• Future Perfect
  • Articles
  • กรมทะเลชายฝั่ง เตรียมจัดงาน "วันทะเลโลก" เพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูให้คงอยู่อย่างยั่งยืน

กรมทะเลชายฝั่ง เตรียมจัดงาน "วันทะเลโลก" เพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูให้คงอยู่อย่างยั่งยืน

Sustainability

ความยั่งยืน7 มิ.ย. 2566 10:40 น.

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เตรียมจัดงาน "วันทะเลโลก" ภายใต้แนวคิด "เปลี่ยน พลิกฟื้น คืนโลกสีคราม" เพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูให้คงอยู่อย่างยั่งยืน


นายอภิชัย เอกวนากุล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (รรท.อทช.) เปิดเผยว่า วันทะเลโลกประจำปี พ.ศ.2566 มีแนวคิด คือ Planet Ocean: Tides are Changing หรือ "เปลี่ยน พลิกฟื้น คืนโลกสีคราม" ซึ่งวันที่ 8 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันทะเลโลก หรือ วันมหาสมุทรโลก (World Oceans Day) ได้ถูกกำหนดขึ้นในคราวการประชุมสุดยอดระดับประเทศผู้นำว่าด้วยสิ่งแวดล้อมและการพัฒนา (UN Conference on Environment and Development: UNCEN) หรือการประชุม Earth Summit ณ กรุงริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อปี 2535 เพื่อเผยแพร่ความรู้และรณรงค์ส่งต่อไปยังประชาชนทั่วโลก ผ่านเครือข่ายต่างๆ ที่มีอยู่ในหลายประเทศทั่วโลก

ทั้งนี้ พร้อมจัดกิจกรรมร่วมกับองค์กรต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนทั่วโลกช่วยกันปกป้องและรักษาทะเล จนกระทั่งปี 2551 องค์การสหประชาชาติจึงได้กำหนดวันขึ้น เพื่อเฉลิมฉลองและปลุกจิตสำนึกของผู้คนทั่วโลก ให้ความสำคัญกับบทบาทของทะเลและมหาสมุทรที่เป็นประโยชน์ต่อมนุษย์ และร่วมกันอนุรักษ์ท้องทะเลและมหาสมุทร

ขณะที่ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่อุดมสมบูรณ์ เป็นทรัพยากรที่สำคัญทั้งในแง่เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมของประเทศ หล่อเลี้ยงชีวิตของชาวประมง ชุมชนชายฝั่งของไทย และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติทั่วโลก สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจมหาศาล จึงต้องมีการบริหารจัดการ ใช้ประโยชน์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอย่างรู้คุณค่า และร่วมกันดูแล อนุรักษ์ฟื้นฟูให้คงอยู่อย่างยั่งยืน ซึ่งในปีนี้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เตรียมจัดกิจกรรมวันทะเลโลกขึ้น เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสานต่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของวันทะเลโลก โดยมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 8 มิถุนายน 2566 ณ ลานหินขาว ตำบลตะพง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง

ภายในงานจะมีการจัดนิทรรศการจากหน่วยงานต่างๆ กิจกรรมเก็บขยะชายหาด กิจกรรมดำน้ำเก็บขยะใต้ทะเล และการเปิดตัวโครงการความร่วมมือในการจัดการขยะทะเล โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน บริเวณปากแม่น้ำ 3 พื้นที่ ได้แก่ แม่น้ำบางปะกง แม่น้ำท่าจีน และแม่น้ำตรัง โดยได้รับเกียรติจาก นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธาน

นอกจากนี้ สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2-10 ยังจัดกิจกรรมวันทะเลโลกขึ้นในพื้นที่ 9 จังหวัด ฝั่งทะเลอ่าวไทยและฝั่งอันดามัน เพื่อให้ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชุมชนชายฝั่ง อาสาสมัครพิทักษ์ทะเล และประชาชนในพื้นที่ หรือจังหวัดใกล้เคียงได้เข้าร่วมด้วย จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมกิจกรรมวันทะเลโลก มารวมพลังรักษ์โลก รักษ์ทะเล.

SHARE
00:51

"เมฆสีขาว" ลอยไหลข้ามเทือกเขาตาง๊อก จ.สระแก้ว ปรากฏการณ์ธรรมชาติสุดงดงาม

Follow us

  • |