หล่อครบเครื่อง หมอเณ็ฐ ทวีรุจจนะ ศิลปินจากค่าย Yousay...WATT (ยูเซย์..วัทท์) เจ้าของซิงเกิลล่าสุด “เข้าที่เข้าทาง” ที่หยิบจากประสบการณ์ตรงมาถ่ายทอด หวังเป็นตัวแทนให้คน “มูฟออน” หันกลับมารักตัวเองกันได้แล้ว

หมอเณ็ฐเล่าว่า “เป็นซิงเกิลที่ 2 แล้ว ฟีดแบ็กจากเพื่อนและแฟนๆ ค่อนข้างดี รู้สึกทำเต็มที่ ขอบคุณกำลังใจจากแฟนๆ ทุกคน สัญญาว่าจะเอากำลังใจไปพัฒนาตัวเองต่อไป”

กับเพลงเข้าที่เข้าทางต้องการปลอบประโลมใจใครหรือเปล่า “มาจากซิงเกิลแรก ทยอยคืน เป็นเพลงเศร้าดำดิ่ง เราผ่านเฟสแรกไปได้ เข้าสู่เฟสที่ 2 คือการเข้ามาฮีลใจตัวเอง กลับมารักตัวเองมากขึ้น เป็นเพลงที่ให้ความสำคัญกับตัวเองมากขึ้น เพราะบางคนตกอยู่ในอารมณ์เศร้า ดำดิ่งมากเกินไปไม่รักตัวเอง อยากให้ใครหลายๆคนที่เศร้าอยู่หันมารักตัวเองมากขึ้น ปล่อยให้เวลาทำหน้าที่ของมัน”

หยิบจากประสบการณ์ตรงหรือคนรอบข้าง “จากประสบการณ์ตรงเลยครับ เคยมีความฝัน ถ้ามีโอกาสได้ออกซิงเกิลก็จะทำผลงานต่างๆหยิบเรื่องราวในอดีตต่างๆของตัวเองออกมาเล่าให้ฟัง ซิงเกิลแรกจะเป็นช่วงที่กำลังเศร้าอยู่ เข้าที่เข้าทาง เป็นเฟสที่เรามูฟออนได้แล้ว กำลังฮีลใจตัวเองอยู่”

...

ช่วงนั้นที่เกิดเเหตุการณ์ดำดิ่งตัวเราหนักหนาขนาดไหน “เป็นช่วงชีวิตที่มีปัญหาหลายๆด้าน เราดิ่งกับความเศร้า ยึดติดกับปัญหานั้นโดยที่รู้สึกละเลยตัวเองเกินไป ปล่อยให้ปัญหาทุกอย่างกัดกินตัวเราวันนึงที่เรามูฟออนได้แล้วกลับมารักตัวเองให้มากขึ้น เราสามารถก้าวข้ามไปได้”

อะไรที่สะกิดใจทำให้เราต้องมูฟออนแล้วล่ะ “หมดแพชชันใช้ชีวิตไม่อยากทำไรเลย จนรู้สึกว่าชีวิตไม่มีเป้าหมายอยู่กับตัวเองมากขึ้น จริงๆแล้วถึงเวลาที่เราจะต้องปล่อยความรู้สึกนั้นออกไปได้แล้ว หันมารักตัวเองจะได้มีกำลังใจต่อไป เพลงนี้ต้องการให้กำลังใจคนฟัง ก้าวข้ามผ่านมันมาได้และต้องการให้คนหันมารักตัวเองให้มากขึ้น”

หลังเพลงปล่อยไปส่วนใหญ่ชมหมอหล่อ เกิน 50% เลยนะ “รู้สึกดีครับ (หัวเราะ) ขอบคุณทุกๆแรงที่ฟีดแบ็กเข้ามาไม่ว่าจะเป็นเรื่องตัวผมเอง ผลงาน รู้สึกดีใจ เก็บกำลังใจเหล่านี้เป็นแรงใจสร้างสรรค์ผลงานต่อไป ไม่หยุดพัฒนาตัวเอง”

ตอนนี้นอกจากเป็นคุณหมอมีหมวกอีกใบเป็นศิลปินพ่วงมาด้วย “รู้สึกดีใจครับที่เราได้ทำตามความฝันมาแล้ว ตอนนี้อยู่เส้นทางก้าวเดินตามความฝันอยู่ว่าทำเต็มที่ ตอนนี้มีความสุขกับเส้นทางนี้อยู่ทำให้ถึงฝันให้ได้”

เป้าหมายที่ไกลกว่าการออกซิงเกิลล่ะ “ครับ ถ้ามีโอกาสทำงานไม่จำกัดการทำงาน จะเป็นงานบันเทิง การแสดงหรืออะไรต่างๆ ถ้าได้รับโอกาสพัฒนาตัวเองในบทบาทอื่นๆ อยากเป็นตัวอย่างเล็กๆ ที่พิสูจน์ให้ทุกคนเห็น ขอเพียงเรากล้าและตั้งใจที่จะทำมันเชื่อว่าเราทำได้”

เป็นคนทำอะไรมักประสบความสำเร็จ มีบ้างมั้ยทำแล้วไม่ได้อย่างหวัง “มีแน่นอนครับ ก่อนประสบความสำเร็จต้องล้มเหลวมาก่อน เป็นคนเก็บความผิดพลาดนั้นมาพัฒนาตัวเองเพื่อที่เราจะได้ไม่เจอความผิดพลาดซ้ำเดิมอีก”

ตัวตนของหมอจริงจังอย่างลุคที่เห็นมั้ย “ตัดเรื่องงานออกไปจะเก็บตัว เป็นคนอินโทรเวิร์ตเหมือนกัน มีมุมส่วนตัวแต่ถ้าอยู่กับเพื่อนจะเฮฮาตามประสาเหมือนกัน เป็นคนปรับตามสถานการณ์ ไม่ได้เป็นคนนิ่ง เคร่งขรึมไม่ได้ขนาดนั้น”

อยากให้คุณหมอให้กำลังใจคนที่มักด้อยค่า ตัวเองว่าไม่เก่ง “อยากจะบอกทุกคนใครที่คิดว่าตัวเองอาจจะไม่ดีพอ บอกว่าไม่จริง! เราทุกคนมีข้อดีของตัวเองในแบบที่แตกต่างกันไป อยากให้ทุกคนค่อยๆค้นหา ที่เรารู้สึกว่าแฮปปี้กับชีวิต ขอเพียงเรากล้าที่จะลงมือทำกับสิ่งที่เราฝันไว้ไม่ว่าผลออกมายังไง ขอให้ทำเต็มที่ ผมเชื่อว่าจะออกมาดี”

ความรักล่ะ “มีครับ (ยิ้ม) มีแฟน เป็นแฟนๆของผม”

ความรักแบบคบศึกษากันจริงๆล่ะ “สำหรับผมการคบกันเป็นเหมือนการเรียนรู้ คบใครค่อยๆเรียนรู้ ไม่ได้ฟิกต้องคนประมาณไหน ขอคนที่อยู่ด้วยแล้วมีความสุข มีคนคุยๆอยู่บ้างครับ (ยิ้ม)”

เมื่อไหร่แต่งก่อน “ตอนนี้ขอโฟกัสที่เรื่องงานก่อน สร้างตัวเองให้มั่นคงก่อนครับ ยังสนุกกับงานอยู่ ยังลองทำโจทย์ใหม่ๆให้เต็มที่ก่อนครับ”.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่

...