เกิดประเด็นช็อกวงการนางงามกันอย่างมาก เมื่อ บอสณวัฒน์ ผู้อำนวยการกองประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ ได้สั่งปลดสาวงาม ยุวเฟิร์น ยุวภรณ์ ทรงงาม มิสแกรนด์กรุงเทพมหานคร 2024 และรองอันดับ 5 มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2024 หลังจากที่เจ้าตัวได้ไลฟ์สดและพูดถึงเวทีนางงามคู่แข่งอย่าง MUT

ซึ่งในเรื่องนี้ อิงฟ้า วราหะ ในฐานะผู้จัดการกองประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ ก็ได้ออกมาตอบประเด็นนี้ผ่านทางรายการ คุยแซ่บShow ทางช่อง One31

ขออนุญาตถามเรื่องการปลดนางงามมิสแกรนด์ เกิดอะไรขึ้น?

"มันเริ่มจากการที่เหมือนกับว่าน้องเขาไลฟ์สด ต้องบอกว่าตัวน้องเองเขาเป็นคนที่มีกลุ่มที่เป็นแฟนคลับที่เป็นนางงามค่อนข้างเยอะมาก มันก็จะมีนางงามหลากหลายเวทีที่เป็นแฟนคลับน้อง ก็จะมีคำถามที่ถามเข้ามาในไลฟ์ แล้วตัวน้องเองก็คงจะเป็นฟีลว่าไม่ได้คิดเยอะกับการตอบ ก็ตอบแบบจริงใจของฉันไป กินไป ตอบไป เป็นฟีลแบบเม้าท์มอย ทีนี้คำตอบที่ออกมาตัวหนูเองได้ดูไลฟ์สดน้องย้อนหลัง แต่ว่าลึกๆ ในใจก็ได้แต่ภาวนาว่าอย่าให้บอสเห็นนะ เพราะถ้าเห็นรู้ว่าน้อยใจแน่ๆ ก็ได้เห็นจริงๆ"

แต่เป็นไปไม่ได้ที่จะไม่เห็น เพราะว่าคลิปนั้นกลายเป็นไวรัล?

"พอเห็นแล้วมันก็เป็นอย่างที่เราคิดจริงๆ บอสก็ค่อนข้างน้อยใจ ก็มีการโทรมา" 

...

อิงฟ้าให้กำลังใจบอสยังไงบ้าง? 

"ตอนที่เขาโทรมาเป็นฟีลว่าไม่เข้าใจว่าน้องเขาต้องการอะไร ทำไมถึงพูดแบบนั้น พี่น้อยใจนะ จะเปรียบเทียบทำไม" 

ประโยคไหนที่ทำให้พี่ณวัฒน์รู้สึกน้อยใจมากที่สุด? 

"น่าจะเป็นการเปรียบเทียบในมุมมองของเขาว่าเวทีนี้จะเด่นเรื่องนี้นะ ส่วนเวทีเราเป็นแบบนี้นะ คนฟังก็จะรู้สึกว่ามันดูเป็นการเปรียบเทียบด้านเด่นหรือด้านที่ดีไม่เหมือนกัน"

ฟีลพี่ณวัฒน์เขารู้สึกว่าเหมือนเป็นการด้อยค่าเวทีมิสแกรนด์ไหม?

"ใช่ ก็จะมีประโยคนึงที่น่าจะเป็นแผลในใจเขาเลย ก็คือเวทีเราก็จอยๆ สนุกๆ กับอีกเวทีนึงต้องมีแอตติจูด สิ่งที่น้องเขาพูดนะคะ เป็นฟีลต้องมีความคิด ความฉลาด แต่เวทีเราจะเป็นฟีลจอยๆ เขาก็เลยรู้สึกว่าไม่ใช่มันจะจอยอย่างเดียว มันก็ต้องมีความฉลาดด้วย คนที่จะขายของได้หรือคนที่จะมาอยู่ตรงนี้ได้แล้วสร้างรายได้ มันก็ต้องมีความรู้ความสามารถเช่นเดียวกัน" 

แล้วน้ำเสียงของบอสโกรธหรือน้อยใจมากกว่ากัน?

"น้อยใจค่ะ ฟีลถอนหายใจ เฮ้อ"

เหมือนไปจุกกับสิ่งที่เขารู้สึกที่คนชอบไปพูดเรื่องนั้น?

"มันเป็นแผลในใจเขา อย่างที่บอกว่าเวทีมิสแกรนด์คือเขาต่อสู้ด้วยตัวของเขาเองมาโดยตลอด กับคำสบประมาทกับหลายๆ คำ ที่คนข้างนอกพูดหรือว่าแฟนนางงามต่างบริบทที่มองมา คนอื่นพูดเขาคงไม่รู้สึกนอยด์เท่ากับลูกของเขาในองค์กรเป็นคนพูดเอง"

ตอนที่บอกว่าไปย้อนดูไลฟ์แล้วรู้สึกในใจว่าอย่าให้บอสเห็นนะ ได้มีโอกาสยกหูหาน้องไหม?

"ยังไม่ได้มีการคุยกันส่วนตัวค่ะ แต่คิดว่าถ้าเจอน้องเขาที่หน้างานก็คงจะเข้าไปคุยว่าตอนนี้เป็นยังไงบ้าง คือตัวน้องเองลึกๆ ก็คงไม่ได้ตั้งใจหรอก เราก็เป็นกำลังใจ พอเกิดเรื่องนี้ขึ้นคิดว่าไม่มีใครในองค์กรตอกย้ำน้องหรอก เพียงแต่ว่าน้องก็ต้องเรียนรู้บทเรียนที่มันเกิดขึ้น เพราะทุกคนเคยผ่านสตอรี่ส้มมาก่อน ตัวหนูเองหนูก็เคยผ่าน หรือผ่านการโดนว่า การโดนเตือนมาก่อน เพราะฉะนั้นก็ได้แต่เป็นกำลังใจให้น้องผ่านไปให้ได้ เรียนรู้สิ่งที่มันเกิดขึ้น"

แล้วให้กำลังใจบอสยังไงบ้าง?

"จริงๆ หนูแทบไม่ได้ปลอบอะไรเลย เข้าใจกับความรู้สึกของเขา น้องก็คงไม่ได้ตั้งใจ"

แล้วตอนนี้มีแววใจอ่อนบ้างไหม?

"ต้องใช้เวลาค่ะ ทุกคนเลยค่ะ ไม่ใช่แค่กับตัวน้อง อย่างหนูเวลามีหลังบ้านทะเลาะกัน นอยด์กัน น้อยใจกัน ก็ต้องใช้เวลาเหมือนกัน สุดท้ายหนูก็ไม่เคยเห็นเขาตัดใครได้จริงๆ นะ"

สุดท้ายก็เหมือนคนเป็นแม่ที่ลูกๆ ในองค์กรไม่เข้าใจองค์กรอย่างที่ควรจะเป็น?

"ถ้าถามว่าสิ่งที่น้องพูดผิดไหม ไม่ได้ผิดเลย แต่แค่อาจจะในมุมมองของคนที่อยู่ในองค์กร เขารู้สึกว่าจุดที่น้องยืนอยู่ไม่เหมาะสมที่จะพูดแบบนั้น" 

...

ในมุมของน้องเองอาจจะไม่ได้ตั้งใจ ในมุมของพี่ณวัฒน์ทำเกินไปหรือเปล่า สร้างกระแสไหม? 

"ถ้าในมุมว่าเป็นการสร้างกระแสไหม น่าจะคงไม่ค่ะ แต่ที่ทราบก็คือก่อนหน้านี้ก็มีเรื่องราวมากมายในองค์กรเช่นเดียวกัน เวลาที่จะตัดสินอะไรสักอย่าง เคยเห็นว่ามีโต๊ะผู้บริหารเขานั่งกันตั้งแต่มิสแกรนด์ เราเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็เหมือนจะมีคณะกรรมการมากมายเข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ซึ่งหนูคิดว่าในการที่เขาจะออกกฎอะไรออกมาหลังจากนี้ น่าจะฟังจากผลรวมด้วย"

แสดงว่าเรื่องการตัดสินใจปลดไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวบอสแค่คนเดียว ยังมีคณะกรรมการบริหารอีกหลายคน?

"ใช่ค่ะ".