เป็นคนกลัวผีขึ้นสมองแต่ดันเป็นผีน่ารักทำให้อดใจไม่ไหว โบว์-เมลดา สุศรี นางเอกสาว ตกปากรับคำเล่นภาพยนตร์ตลกสยองขวัญเรื่อง “อนงค์” ผลงานกำกับ เอส–คมกฤษ ตรีวิมล ของค่ายหนังคาร์แมน ไลน์ ยังเป็นการร่วมกับ จี๋-สุทธิรักษ์ พระเอกฮอต เป็นครั้งแรก เจอสาวโบว์ มาร่วมงานกาลาพรีเมียร์ เปิดตัวภาพยนตร์ “อนงค์” ที่ สยามพารากอน แถมงานนี้ อาเล็ก ธีรเดช แฟนหนุ่มยังหอบดอกไม้ช่อใหญ่มาให้กำลังใจ ซึ่งสาวโบว์เล่าการทำงานและเคลียร์ดราม่าตบหัวแฟนเป็นแค่คอนเทนต์เท่านั้น

เริ่มจาก....ที่ตัดสินใจรับหนังเรื่องนี้เพราะอะไร “โบว์เป็นคนกลัวผีมากแต่รู้สึกว่าหนังผีเรื่องนี้เราเล่นได้ เป็นผีเข้าถึงง่าย ผีน่ารัก ผีไม่กลัวพระ เป็นผีชอบทำบุญ เป็นตัวละครที่กลมและชื่ออนงค์อีกเลยชอบ โบว์ชอบอะไรที่โบราณๆ เพราะเราชื่อโบว์อยู่แล้ว (หัวเราะ) แต่จริงๆ ชอบมีความเป็นไทยแฝงๆ อยู่แล้วมันน่ารัก”

ต้องทำการบ้านพิเศษ “จะเป็นเรื่องภาษา คาแรกเตอร์ ทำความเข้าใจ อยู่กับตัวละคร ก่อนเล่นทำความเข้าใจ เขาอยู่รัชกาล 6-7 เขาตายกี่ปี กิจวัตรประจำวันทำอะไร จะทำให้เราเข้าใจตัวละครถูกต้อง กับความยากตรงสำเนียงเวลาพูด โบว์จะเป็นคนพูดค่อนข้างห้วนๆ พูดจาโผงผางตรงไปตรงมา แต่อนงค์ มีหางเสียงฟังแล้วดูหวาน”

...

ในเรื่องนี้จะมีฉากเต้นด้วยจี๋บอกไม่ถนัดเต้นเลย “ในเรื่องจะมีเต้นท่าเด็กแว้น ท่าดึงดาว เขาไม่มั่นใจเพราะเขาไม่เคยเต้นอะไรแบบนี้โบว์บอกไม่ยากๆ ถ้าดึงดาวจะเสยและยืดๆหน่อยๆ แกทำได้แต่ไม่ทำพร่ำเพื่อ ส่วนการเต้นลีลาศ เหมือนแกบอกว่าเคยเรียนลีลาศมาโบว์ก็สบายใจ พอถึงวันจริงความรู้เป็นศูนย์ด้วยกันทั้งคู่ โบว์ไม่เคยเรียนลีลาศ ไม่เหมือนการเต้นทั่วไป ต้องจำเรื่องนี้ได้ทำอะไรใหม่ๆเหมือนกัน สีซออู้ก็เคยสีซอสมัยเรียนประถม 10 กว่าปีมาแล้ว มันนานเกินไป เริ่มใหม่เหมือนกันก็เลยซื้อซออู้มาฝึกที่บ้านก็ได้ประมาณนึง”

คาดหวังอะไรกับหนังเรื่องนี้ “แค่คนอยากมาดูหนังเรื่องนี้โบว์ก็โอเคแล้ว ไม่กล้าคาดหวังเยอะ แต่เรื่องนี้กระแสในโซเชียลค่อนข้างโอเค เป็นหนังผีที่เข้าถึงคน เป็นฟีลกู้ด หรือฟีลกรี๊ดก็ไม่รู้”

จังหวะกำลังคุยๆหนุ่มจี๋เดินมาร่วมวงเลยถาม เวลาจี๋โบว์อยู่ด้วยกันในกองเป็นยังไงบ้าง จี๋เล่า “เรา สามัคคีกันครับ” โบว์ “เราแตะมือกัน (ยิ้ม)”

ใครเป็นเหยื่อที่โดนเราแกล้งล่ะ โบว์ “เราจะไม่ได้แกล้ง กันเอง”

วันแรกที่โบว์เจอจี๋ครั้งแรกรู้สึกยังไงบ้าง “ทำอะไรมาบ้างทำไมหน้าหวานขนาดนี้ (จี๋หัวเราะ) ใบหน้าหวาน ตาหวาน คิ้วชัด ปากเล็ก รู้สึกน่ารักจังเลย พอเจอตัวจริงก็เป็นคนน่ารัก หลังจากเรียนกับหม่อมน้อยก็แยกย้ายกันไปเติบโต มาเจอกันทีอีกตอน รีด ทู หนังเรื่องนี้ คุยกันปกติ เพราะรู้จักกันแล้ว”

โบว์หันไปถาม จี๋ตอนนั้นจำโบว์ได้มั้ย จี๋ ต่อว่า “จำได้ๆ ตอนนั้นวันแรกที่เขาเจอผม เรานั่งอยู่ข้างหน้าหม่อมน้อย ผมก็ไม่กล้าวอกแวกไปไหนเพราะกลัวหม่อมน้อยดุก็นั่งฟัง หน้าตรง คอตึง” โบว์ เสริม “หม่อมน้อยไม่ค่อยกล้าดุกับผู้ชาย แล้วโบว์โดนปล่อยมากไล่ให้ไปเป็นอย่างอื่นตลอดเวลา (หัวเราะ)”

จี๋ล่ะภาพแรกที่เห็นโบว์กับตัวจริงที่รู้จัก “ผมเคยเห็นสัมภาษณ์ในสื่อ เขาพูดอะไรสักอย่างแต่คำลงท้ายฉ่ำ สำเนียงโบว์ ฉ่ำคือฉ่ำจริงๆ นั่นคือภาพแรก ตอนอ่านบทรู้สึกอาศัยความลื่นไหลแอบคิดทำงานด้วยกันแล้วเขาจะคุยกับเรามั้ย พอร่วมงานกันจริงๆ ฉ่ำครับ (หัวเราะ)”

ถามโบว์ถึงทริปญี่ปุ่นมาเป็นยังไงบ้าง “ปีนี้เลยอดเล่นสงกรานต์ในไทยเลย เป็นทริปครอบครัว ไปกันทั้งหมด 8 ครอบครัว คนเยอะมากเกือบ 30 คน”

ทริปนี้มีเวลาสวีตกับอาเล็ก มั้ย “ไม่เน้นสวีต เน้นท่องเที่ยวและหลับในรถ เพราะเป็นทัวร์ ตื่นเช้ากลับดึก ไปอยู่ที่โน่น 3 วัน อยากกลับบ้านเหน็ดเหนื่อยกับการเดินทาง สวีตกันไม่เท่าไหร่ เพราะแค่เจอหน้ากันก็แฮปปี้แล้ว”

ทริปนี้มีรูปถ่ายคู่มั้ยเพราะที่โพสต์เห็นแต่ภาพเท้าคู่ “ไม่ค่อยมีรูปคู่ค่ะ ไม่มีเวลาลงเพราะต้องแต่งรูปก่อน (หัวเราะ) อย่างน้อยได้มีเวลาอยู่ด้วยกัน แม่โบว์ไปทริปนี้ด้วยก็ต้องคอยดูแลแม่ด้วย บางทีเอาใจพี่เล็กคนเดียวเดี๋ยวแม่งอน”

...

คลิปอาเล็กโพสต์แล้วบอกว่าโบว์หึงอาหารไม่หึงคน “มันเป็นคอนเทนต์ค่ะ ไม่ได้หึงอาหาร ไม่ใช่คนขี้หึง แต่เป็นการแกล้งกันมากกว่าเพราะว่าชมอาหารอยู่ได้ ชมคนหน่อย จริงๆ ไม่มีอะไรส่วนคลิปที่ตบหัวอันนั้นน่ะ เขาบอกให้ทำ ตัวพี่เล็กเองเป็นคนบอกให้ทำ ทีแรกโบว์แค่สะกิดเบาๆ เขาบอกบี๋ตบดังๆเลย จะได้เสียงชัดเจน เป็นจังหวะคอมเมดี้แหละ คนที่ไม่เก็ต ก็คิดว่า เราลามปาม แต่สุดท้ายแล้วคนเป็นแฟนกันมันไม่มีสเปซอะไรกันแบบนี้ ปกติเล่นกันแบบนี้”

มีคนจริงจังดราม่านิดนึง “ถ้าทำในชีวิตจริงเขาไม่ถ่ายลงหรอกเก็ตมั้ย ถ้าทะเลาะจริงๆ ไม่ถ่ายไม่โพสต์อะไรแบบนี้หรอกแต่อันนี้ พี่เล็กบอกว่า เดี๋ยวพี่ชมอาหารแล้วตบหัวพี่เลยนะ”

มีพี่บอย–ปกรณ์ พี่เกรท–วรินทร คอมเมนต์ฝากเปี๊ยะๆด้วย “น่าจะแค้นลึกๆ (หัวเราะ) บางคนบอกว่ายืมอุปกรณ์มั้ยพี่มีนะ เราไม่ได้ตอบกลับอะไร เป็นคอนเทนต์ คนไม่รู้เรื่องก็ไม่รู้เรื่องจริงๆ”

พอมีคนแอบดราม่าเล็กๆ “โบว์ไม่ได้รู้สึกอะไรยังไงกับตรงนี้ สุดท้ายคนเป็นแฟนกันไม่มีช่วงวัย ช่วงอายุ สุดท้ายเป็นเรื่องความรัก อยู่ด้วยกันเป็นเอเนอร์จี้สนุกด้วยกัน ก็คือสนุกไม่จำเป็นจะต้องมีคำว่ากาลเทศะกับแฟนอยู่แล้ว”

ก่อนหน้าอาเล็กมักมีมุมเซอร์ไพรส์ เอาดอกไม้มาให้ตลอดๆ “ถ้ามีโอกาสเขาจะทำให้ค่ะ”

คบกันคนลุ้นและเชียร์ในเรื่องแต่งงาน “ไม่รีบค่ะ”

พอถูกถามบ่อยๆมีแว้บๆแอบขี้เกียจตอบเรื่องนี้บ้างมั้ย “ไม่เคยขี้เกียจตอบคำถาม มีความรู้สึกว่าเขาถามเราดีกว่าเขาไม่ถาม พี่ๆนักข่าวถามเราพร้อมตอบแค่เราจะต้องตั้งสตินิดนึง โบว์กลัวจะตลกเกิน เดี๋ยวนี้เริ่มมีสติมากขึ้นจากเมื่อก่อน”

...

เรื่องแต่งงานที่บอกไม่รีบเพราะว่า...“ไม่รีบล่ะโบว์รู้สึกว่าศักดิ์ศรีของผู้หญิงคือการทำงาน หนูคิดแบบนี้มาตลอด เลยรักในการทำงาน คนเข้าใจคือเข้าใจ พี่เล็กเองก็อยากให้โบว์ทำงาน”

ทางอาเล็กเองไปออกรายการก็บอกว่าเค้าพร้อมแต่งงานแล้วนะ “โบว์ก็พร้อมแค่รู้สึกว่าเวลาที่สมควรจริงๆ ของโบว์น่าจะเป็นอายุเลข 3 ในยุคสมัยนี้เลข 2 ยังดูเด็กไป ตอนนี้ยังมีความวุ่นวายอะไรหลายๆอย่างในชีวิต ที่ยังจัดการไม่ได้ เลยไม่อยากให้มีความรู้สึกเป็นแม่เมื่อพร้อม ก็คุยกับพี่อาเล็กไว้เรียบร้อย”

ถ้าหากวันนึงเค้าทำเซอร์ไพรส์ล่ะ “ก็ไม่เป็นไรค่ะ แค่ยังไม่แต่งเพราะโบว์กับพี่อาเล็กเราต่างคนอยู่กับครอบครัวตัวเอง ว่างก็มากินข้าวบ้านใครบ้านมัน เลยค่อนข้างโอเคนะ พอใจในความสัมพันธ์แบบนี้ว่างก็คิดถึงกัน มาเจอกัน ไม่รู้สึกเบื่อหน้า บางทีเจอกันบ่อยๆ มันดูนิ่งๆ เนอะ”.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่