เช็กดวงชะตากันต่อกับ “หมอเมย์ มีเซ้นส์” ปราณดา ปวีตนาถนนท์ ผู้ทำนายดวงชะตาด้วยเซ้นส์สุดเป๊ะ แนะนำอีก 6 นักษัตร ในปีมะโรง 2567 จะดีหรือร้าย พร้อมเริ่มต้นใหม่ หรือต้องหยุดยั้งเพื่อตั้งสติ

“ปีมะเมีย”

สำหรับคนเกิดปีม้า ปีนี้โชคดีมากเรื่องการเงิน เงินทองไม่ขาดมือ การเดินทางไปที่ต่างๆจะช่วยเปลี่ยนสถานการณ์เดิมๆให้ดีขึ้น ระมัดระวังการมีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน น้อยใจเล็กๆน้อยๆ มีอะไรต้องเคลียร์กันตรงๆ ไม่ควรอารมณ์ร้อน แล้วทุกอย่างจะดี

เคล็ดลับเสริมดวง หาโอกาสทำบุญทำกุศลเกี่ยวกับการบริจาคเลือด บริจาคผ้าขาวห่อศพหรือโลงศพให้กับผู้ที่ยากไร้ เช่น มูลนิธิร่วมกตัญญู วัดหัวลำโพง, สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ

ปีมะเมีย สถาบันนิติเวช
ปีมะเมีย สถาบันนิติเวช
ปีมะเมีย วัดหัวลำโพง
ปีมะเมีย วัดหัวลำโพง

...

“ปีมะแม”

สำหรับคนเกิดปีแพะ จะเป็นหนึ่งในปีชง ให้ระวังเรื่องสุขภาพ ระวังการใช้คำพูด การเสนอความคิดเห็นเรื่องของคนอื่น บางครั้งการพูดจาตรงไปตรงมาอาจจะเกิดผลกระทบกับคนอื่นโดยที่เราไม่ได้เจตนา จะเกิดปัญหาได้ ระวังเรื่องย้ำคิดย้ำทำ มีอะไรดลใจให้พูดโผงผางเรื่องไม่เป็นเรื่อง และระวังปัญหาสุขภาพที่มาจากการตามใจตัวเอง ระวังเรื่องเก่าจะส่งผลกับปัจจุบันที่ต้องตามแก้ไข ทั้งเรื่องสุขภาพและการเชื่อใจคน

เคล็ดลับเสริมดวง หาโอกาสทำบุญทำกุศลช่วยเหลือผู้พิการตาบอด หรือผู้พิการซ้ำซ้อน ฝึกปฏิบัติการปิดวาจา ระมัดระวังการพูดจาแง่ลบที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและคนอื่น ที่ก่อให้เกิดความเสียหาย จะส่งผลดีให้อุปสรรคต่างๆที่ติดขัดเบาบางลง หรือถ้าเป็นไปได้ให้สักการะ เจ้าแม่กวนอิม ที่โรงพยาบาลเทียนฟ้า มูลนิธิ

ปีมะแม รพ.เทียนฟ้ามูลนิธิ
ปีมะแม รพ.เทียนฟ้ามูลนิธิ

“ปีวอก”

สำหรับคนเกิดปีลิง ปีนี้เป็นปีที่ดีขึ้นจากเดิม มีการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ๆ จะประสบความสำเร็จเป็นที่ยอมรับ ชื่อเสียงจะดีขึ้น การเงินก็เด่น ปัญหาต่างๆที่เคยเจอเบาบางลง ถือเป็นปีที่ดี

เคล็ดลับเสริมดวง หาโอกาสทำบุญทำกุศลทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา เช่น การบูรณะ ร่วมสร้างโบสถ์ สร้างวัด บูรณะซ่อมแซม ทำนุบำรุงโบสถ์ ในแบบที่ไม่ทำให้ตัวเราเดือดร้อน เริ่มต้นปีใหม่ไหว้พระ วัดมงคลบพิตร จ.พระนครศรีอยุธยา รวมทั้งการกราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง จะส่งผลดีต่อความสำเร็จและความมั่นคงเจริญรุ่งเรืองในปีนี้

ปีวอก วัดมงคลบพิตร
ปีวอก วัดมงคลบพิตร

“ปีระกา”

สำหรับคนเกิดปีไก่ จะดีขึ้นจากปีที่แล้วมากๆ ปัญหามากมายจะได้รับการคลี่คลาย จบสิ่งที่คอยแบก ลงทุนอะไรก็สำเร็จ มีผู้ใหญ่อุปถัมภ์ ความรักลงตัว หมดเรื่องความว้าวุ่นใจ ภาระความรับผิดชอบเบาบางลง เหนื่อยน้อยลง ขาดทุนอะไรไปก็จะได้กลับมา

...

เคล็ดลับเสริมดวง กราบสักการะพระพุทธรูปทองคำ ถวายทาน ขอขมาต่อพระประธานที่เคารพนับถือ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง เช่น พระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.พิษณุโลก, พระแก้วมรกต วัดพระศรีรัตนศาสดาราม กรวดน้ำแผ่เมตตาเป็นประจำ ส่งผลดีต่อการใช้ชีวิตปีนี้ หรือ พระธาตุประจำปีเกิด วัดพระธาตุหริภุญชัย จ.ลำพูน

ปีระกา พระธาตุหริภุญชัย
ปีระกา พระธาตุหริภุญชัย

“ปีจอ”

สำหรับคนเกิดปีจอหรือปีสุนัข ปีนี้เป็นปีชง 100% ต้องระวังหลายๆเรื่อง การเสียเงิน การเชื่อใจคน เหตุที่ไม่ควรจะเกิดก็เกิด มีความวิตกกังวลต่างๆ ระมัดระวังอุบัติเหตุการสูญเสีย ตั้งสติในการใช้ชีวิต อย่าประมาท ระมัดระวังการหลอกให้หลงเชื่อ การลงทุนต่างๆที่มาในรูปแบบไม่ชัดเจน หรือการเสียเงินก้อน

เคล็ดลับเสริมดวง นอกจากการแก้ชงแล้ว หาโอกาสทำบุญทำกุศลทำทานชีวิต ไถ่ชีวิตโคกระบือ ทำบุญโรงพยาบาลสงฆ์ ช่วยเหลือพระอาพาธ หรือทำบุญโลงศพหรือผ้าขาวห่อศพบริจาคให้ศพยากไร้ หากมีเวลาหาโอกาสปฏิบัติธรรมร่วมด้วยจะส่งผลให้ผ่านปีนี้ไปได้ เรื่องการเงินไปไหว้ ท้าวเวสสุวรรณ วัดจุฬามณี จ.สมุทรสงคราม ถ้าอยู่ใน กทม.ไปไหว้ ท้าวเวสสุวรรณ วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร

...

ปีจอ ท้าวเวสสุวรรณ วัดสุทัศน์
ปีจอ ท้าวเวสสุวรรณ วัดสุทัศน์
ปีจอ ท้าวเวสสุวรรณ วัดจุฬามณี
ปีจอ ท้าวเวสสุวรรณ วัดจุฬามณี

“ปีกุน”

...

สำหรับคนเกิดปีหมู ปีนี้ถึงแม้จะต้องเหนื่อยและต้องขยันอดทนอย่างมาก แต่ยังมีโชคดีในเรื่องของสุขภาพร่างกาย การได้รับโอกาสที่ดีจากผู้ใหญ่ ได้รับความเมตตาจากผู้ใหญ่และคนรอบข้าง

เคล็ดลับเสริมดวง หาโอกาสปฏิบัติธรรมถือศีล 8 รวมถึงไปสักการะ ท้าวเวสสุวรรณ ช่วยปัดเป่าอุปสรรคต่างๆที่ติดขัดให้คลี่คลาย เพื่อให้จิตใจหนักแน่น ฝึกการดูอารมณ์ ระมัดระวังและใส่ใจในการทำงานมากเป็นพิเศษ รวมทั้งวิธีคิดวิธีตัดสินใจ

วัดปีชงวัดเล่งเน่ยยี่
วัดปีชงวัดเล่งเน่ยยี่
ปีชง วัดทิพยวารี
ปีชง วัดทิพยวารี

“วิธีแก้ชง” ปีจอ ปีมะโรง ปีมะแม ปีฉลู ตามประเพณีจีน หาโอกาสไปกราบสักการะไหว้เทพองค์ไท่ส่วยเอี๊ยะ วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) กทม., วัดทิพยวารีวิหาร (วัดกัมโล่วยี่) กทม. ตั้งจิตอธิษฐานขอพรฝากชื่อวันเดือนปีเกิด ปัดกระดาษไหว้ และฝากใบอธิษฐาน สวดมนต์ขอพร นำใบเขียนชื่อวันเดือนปีเกิด เพื่อฝากทำพิธีสวดแก้ชง และหาโอกาสทำบุญไถ่ชีวิต ทำบุญโลงศพให้กับผู้ยากไร้ หรือการบริจาคทานให้กับผู้ต้องการความช่วยเหลือ ถือศีลภาวนา หากใครไม่มีเวลาอย่างน้อยให้สวดมนต์เป็นประจำ ทำใจให้บริสุทธิ์ อย่าคิดในเชิงลบมากเกินไป พยายามทำความเข้าใจกับสถานการณ์รอบตัวที่เจอด้วยเหตุและผล หาโอกาสกราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ขอขมาลาโทษ และขอพรอธิษฐานให้ปกป้องคุ้มครอง จะส่งผลดีต่อการใช้ชีวิต ทั้งหมดขอให้ทำบนพื้นฐานการไม่เดือดร้อนตัวเอง ไม่ทำให้ตัวเองและคนอื่นลำบาก ทำด้วยความสบายใจ ความเต็มใจ

สรุปรวมทั้ง 12 นักษัตร ในช่วงปี 2567 “ปีงูใหญ่” 4 ปีที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ได้แก่ ปีจอ ปีมะโรง ปีมะแม ปีฉลู...4 ปีที่ถือว่าไปเรื่อยๆกลางๆ มีดีมีร้ายสลับกันไป ได้แก่ ปีมะเส็ง ปีเถาะ ปีชวด ปีกุน...4 ปีแห่งการเริ่มต้นใหม่ต้อนรับสิ่งดีๆ ความขยันอดทน ความคิดดี ยิ่งส่งผลให้สำเร็จ ได้แก่ ปีระกา ปีวอก ปีขาล ปีมะเมีย ทั้งนี้ดวงเป็นแค่ส่วนหนึ่งของชีวิต ที่เหลือคุณสามารถกำหนดชีวิตได้ด้วยตัวเอง ความมุ่งมั่น ความคิดดี ความตั้งใจที่ดี ความไม่ประมาทและการมีสติ จะทำให้ทุกคนผ่านอุปสรรคและเติบโตขึ้น มีชีวิตที่ดีขึ้นได้.

หมอเมย์ มีเซ้นส์