กลายเป็นประเด็นดราม่าในโลกโซเชียล สำหรับละคร เมียจำเป็น ที่ออกอากาศทางช่อง 3 ซึ่งฉากที่เริ่มต้นทำให้เกิดประเด็นดราม่าขึ้นคือ ฉากที่นางเอกถูกจับตัวไป และถูกผู้ร้ายข่มขืน แถมยังถ่ายคลิปประจานอีกด้วย ต่อด้วยฉากที่พระเอกแสดงท่าทีรับไม่ได้หรือรังเกียจนางเอก เพราะคิดว่าเธอถูกข่มขืน ซึ่งผู้ชมละครหลายคนต่างบอกว่าไม่เห็นด้วยกับฉากนี้ เพราะมองว่าเป็นการตอกย้ำค่านิยมกล่าวโทษเหยื่อ ไม่ควรผลิตละครที่มีเนื้อหาที่สร้างค่านิยมแบบผิดๆ ขึ้นมาอีก

...

หลังจากนั้นต่อมาในโลกโซเชียลได้มีการหยิบยกประเด็นเรื่องการข่มขืนในละครหรือภาพยนตร์ไทย ขึ้นมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เพื่อส่งถึงสื่อผู้ผลิตอุตสาหกรรมบันเทิง โดยมีการชี้ถึงประเด็นที่หลากหลาย แต่มุ่งวิจารณ์เรื่องเพศในอุตสาหกรรมบันเทิง ว่ามีลักษณะที่เป็นเพียงศีลธรรมแต่เปลือก ที่อ้างว่าสะท้อนสังคม แต่ไม่ได้นำสังคมไปสู่สิ่งที่ดีกว่า จนเกิดแฮชแท็กร้อน #แบนเมียจำเป็น และ #ข่มขืนผ่านจอพอกันที ทั่วโลกออนไลน์ และติดเทรนด์ทันที 

โดยทุกคนต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นกับแฮชแท็กร้อนนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งมองว่า การใส่ฉากข่มขืน รังเกียจเหยื่อ ตบตีแย่งคนคนหนึ่ง เป็นการผลิตละครสะท้อนสังคมออกมาด้วย สะท้อนกันมาเป็นสิบปีแล้วก็มีแต่ฝังค่านิยมผิดๆ ให้คนในสังคม, ความเป็นจริงการถูกข่มขืนคือฝันร้ายของเหยื่อ บางคนไม่สามารถตื่นจากฝันร้ายนั้นได้อีกเลย บางคนเจ็บปวดทรมานไปตลอดชีวิต บางคนเป็นโรคซึมเศร้า บางคนรู้สึกไร้ค่า, ละครไทยควรเลิกสร้างภาพสวยงามให้กับการข่มขืนได้แล้ว อย่าทำให้คนมองว่าการลงโทษโดยการข่มขืนเป็นเรื่องปกติ หรือยอมรับได้ผ่านการผลิตสื่อที่แฝงไปด้วยอำนาจของประชาธิปไตยซ้ำๆ ในชีวิตจริงมีเหยื่อจำนวนมากที่ต้องทนทุกข์ทรมาน และสื่อก็เป็นอิทธิพลหนึ่งที่ต้องมีส่วนรับผิดชอบ

...

ด้าน ไม้ วฤษฎิ์ พระเอกของเรื่อง เมียจำเป็น ที่รับบท โตมร ก็ได้โพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ว่า "ตอนอ่านบทผมนี่ทึ้งหัวตัวเองเลย, ขอต่อยหน้าโตมรสักทีได้ไหมครับ, มึงเป็นอะไรไอ้โต ตอนต่อยกับไอ้บัติสมองกระทบกระเทือนเหรอไงวะ, อยากจะบอกว่าขอโทษแทนโตมรด้วยครับ แต่ก็ทำไม่ลงครับ เปิดพื้นที่ให้ด่า เชิญด่าได้เต็มที่เลยครับ"

...

ซึ่งชาวเน็ตต่างก็เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก บ้างก็เข้ามาถามว่า ตอนอ่านบทไม่เอะใจอะไรเลยเหรอกับบทแบบนี้ ทำไมถึงตอบรับเล่น อีกทั้งที่ผ่านมาได้มีรณรงค์เรื่องการโดนข่มขืน แต่ละครกลับเอาเรื่องนี้มาเรียกเรตติ้ง.