ดังแล้วแยกวง, ยุบวง, วงแตก (หรือสุดแท้แล้วแต่จะนิยาม) เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับวงการดนตรีไทยที่มีให้เห็นอยู่เรื่อยๆ เพราะไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือจากลา มีพบก็ต้องมีจากกันเป็นเรื่องปกติ ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดเรื่องดังกล่าวย่อมมีเหตุผลที่แตกต่างกันไป

แม้จะเห็นแล้วอาจจะขัดตาขัดใจแฟนเพลงแค่ไหน แต่ในเมื่อเหล่าศิลปินเห็นว่าการเดินแยกคนละทางเป็นทางออกที่ดีที่สุด และเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดแล้ว ก็น่าจะเป็นสิ่งที่เข้าใจกันได้ ซึ่งหลังจากที่แยกย้ายกันไปแล้ว บ้างก็กลับมารวมตัวอีกครั้ง แต่ก็มีหลายคนที่เกิดดราม่าจนมองหน้าไม่ติดก็มีเช่นกัน บันเทิงไทยรัฐออนไลน์รวบรวมเรื่องราวของศิลปินกลุ่มชื่อดังบางส่วนที่เคยมีผลงานเพลงดังๆ แต่สุดท้ายกลับต้องแยกย้ายกันไปมาฝากกัน

Room39 (รูม 39)
เป็นวงดนตรีขวัญใจวัยรุ่นมานานหลายปีสำหรับ Room39 (รูม 39) ค่ายเลิฟอีส ที่ประกอบไปด้วย 3 สมาชิก ทอม อิศรา กิจนิตย์ชีว์, มน ชุติมน วิจิตรทฤษฎี, และ โอ (แว่นใหญ่) โอฬาร ชูใจ แจ้งเกิดจากผลงานเพลงดังๆ หลายเพลง อาทิ หน่วง, กอดตัวเอง, ฉันต้องคู่กับเธอ, ความจริง, Restart, อย่าให้ฉันคิด, เป็นทุกอย่าง, บอกตัวเอง ฯลฯ ซึ่งที่มาของชื่อวงมาจากหมายเลขห้องในอพาร์ตเมนต์ที่พวกเขาเริ่มทำงานเพลงด้วยกัน

...

และเมื่อทอมได้มาร่วมแข่งขันร้องเพลงในรายการ The Mask Singer หน้ากากนักร้อง ทางช่องเวิร์คพอยท์ ในนาม “หน้ากากทุเรียน” ทำให้นอกจากหนุ่มทอมกลายเป็นที่จับตามองมากขึ้นแล้ว เพื่อนๆ ในวงอย่างมนและแว่นใหญ่ ก็ถูกจับตามองไปด้วยเช่นกัน ท่ามกลางกระแสข่าวลือที่ออกมาเป็นระยะว่าวงแตก แต่ทุกคนก็ออกมาปฏิเสธโดยตลอด

แต่แล้วเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2562 ที่ผ่านมา ทางค่ายเลิฟอีสได้ประกาศยุบวงรูม 39 อย่างเป็นทางการ โดยแว่นใหญ่กับมนยังคงอยู่ในสังกัดเลิฟอีส ส่วนทอมแยกตัวออกมาเป็นนักร้องอิสระ ท่ามกลางกระแสสังคมที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าทอมดังแล้วแยกวง แต่ก็มีแฟนๆ เข้าไปให้กำลังใจด้วยเช่นกัน รวมถึงฟิล์ม วณิชยา ภรรยาของทอมที่โพสต์ให้กำลังใจด้วย ซึ่งหลังจากยุบวง หลายคนก็สังเกตเห็นว่ามนอันฟอลโลว์ไอจีของทอมไปแล้วด้วย ส่วนแว่นใหญ่ยังตามไอจีของทอม และทอมยังตามไอจีของทั้งมนและแว่นใหญ่เหมือนเดิม

3.2.1 (ทรี.ทู.วัน)
ศิลปินแดนซ์ฮิปฮอป ทรี.ทู.วัน (3.2.1) ศิลปินรุ่นที่ 2 ค่ายกามิกาเซ่ ในเครืออาร์เอส เป็นอีกหนึ่งวงดังที่กลายเป็นขวัญใจวัยรุ่นขาแดนซ์ ประกอบไปด้วย 3 สมาชิก กวิน กวินท์ ดูวาล, ทีเจ จิรายุทธ ผโลประการ, ป๊อปปี้ ชัชชญา ส่งเจริญ แจ้งเกิดด้วยผลงานเพลงดังๆ อาทิ แค่ที่รัก (My Boo), มีอีกไหม (want more shawty) ฯลฯ

แต่ที่โด่งดังสุดๆ จนเป็นกระแสฮอตดังทั่วบ้านทั่วเมืองคือเพลง “รักต้องเปิด (แน่นอก)” ที่ได้ลูกทุ่งสาวสั้นเสมอหู ใบเตย อาร์สยาม มาร่วมฟีเจอริ่งในเพลงด้วย ซึ่งมิวสิกวิดีโอเพลงดังกล่าวมียอดวิวในยูทูบทะลุร้อยล้านวิวด้วย หลังจากนั้นในปี 2558 วงทรีทูวันได้ย้ายอยู่ในสังกัด Yes Music ในเครืออาร์เอส แต่หลังจากนั้นในปี 2559 ก็มีกระแสข่าวว่าสมาชิกในวงอย่างกวินและทีเจมีปัญหากัน ซึ่งกวินยอมรับว่ามีปัญหากันจริง และตนไม่ได้ต่อสัญญากับอาร์เอสแล้ว ส่วนสมาชิกคนอื่นๆ ก็ไม่ได้ต่อสัญญาเช่นกัน ส่วนสาเหตุของความขัดแย้งว่ากันว่ามาจากเรื่องรองเท้าแบรนด์ดังที่ทางแบรนด์รองเท้าส่งมาให้กวิน และทีเจอยากได้ แต่พอขอแล้วกวินไม่ให้ จนกลายเป็นปมทะเลาะกัน

ปัจจุบันกวินผ่านการเกณฑ์ทหารแล้ว จากนั้นทำงานเพลงร่วมกับชิน ชินวุฒ และเป็นศิลปินเดี่ยวภายใต้สังกัด Demo Lab ส่วนป๊อปปี้ออกจากวงการบันเทิงและผันตัวเองไปเป็นแอร์โฮสเตส ด้านทีเจเป็นศิลปินอิสระและใช้ชื่อใหม่ว่า UrboyTJ (ยัวร์บอยทีเจ) ล่าสุดก็มีภาพทั้ง 3 คนกลับมาเจอกันอีกครั้งเมื่อต้นปี 2562 ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้กลับมาร่วมงานเพลงกันด้วย

โฟร์-มด
เป็นศิลปินดูโอ้ที่โด่งดังและมีแฟนๆ ชื่นชอบความสดใสมากมายสำหรับ โฟร์-มด ค่ายอาร์เอส ที่ประกอบไปด้วย 2 สาว โฟร์ ศกลรัตน์ วรอุไร และ มด ณปภัช วัฒนากมลวุฒิ โดยมีผลงานเพลงฮิตมากมาย อาทิ หายใจเป็นเธอ, Love Love, เปลี่ยนกันไหม, เด็กมีปัญหา, ละลาย, จีบได้แฟนไม่รัก, เด็กวุ่นวาย ฯลฯ

...

ซึ่งแรกเริ่มเดิมทีทั้งคู่เป็นศิลปินในสังกัดไอดี เร็คคอร์ด ของเจมส์ เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์ จากนั้นจึงย้ายมาอยู่ในสังกัดเมโลดิก้า ของ ชมพู สุทธิพงษ์ วัฒนจัง และย้ายมาอยู่ในสังกัดกามิกาเซ่ และตลอดระยะเวลาการเป็นศิลปินดูโอในสังกัดอาร์เอส ทั้งคู่กลายเป็นศิลปินเบอร์ต้นๆ ของค่ายที่มีทั้งผลงานอัลบั้มเพลง, ซิงเกิล, คอนเสิร์ต ออกมาเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังเคยรับหน้าที่พิธีกรรายการคู่กันผ่านทางยูทูบแชนแนลของกามิกาเซ่ด้วย

แต่แล้วงานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา เพราะเมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2558 โฟร์ได้โพสต์รูปภาพที่เขียนว่า “The End” ลงไอจีและเขียนข้อความว่า “ขอบคุณทุกกำลังใจนะคะ #Fourmod” เป็นการประกาศยุบวง โฟร์-มด อย่างเป็นทางการ โดยโฟร์ไม่ต่อสัญญากับอาร์เอส อีกทั้งอันฟอลโลว์ไอจีของมด จนหลายคนสงสัยว่าทั้งคู่ทะเลาะกัน ซึ่งมดบอกว่าตนเห็นโฟร์เลิกตามไอจีแล้วรู้สึกนอยด์ อีกทั้งบอกว่าเคยไลน์ไปหาแต่ไม่ตอบ ด้านโฟร์ก็ออกโรงชี้แจงว่าขอให้เป็นเรื่องส่วนตัวดีกว่า ส่วนที่มดส่งไลน์มาแต่ตนไม่ตอบ จริงๆ แค่เปลี่ยนโทรศัพท์แต่ไม่ได้เปลี่ยนไลน์ ถ้าส่งมาแล้วไม่ตอบก็ให้ส่งมาใหม่ และตนกับมดไม่มีปัญหาอะไร แต่ไม่ได้ติดต่อกันแล้วด้วย

Endorphine (เอ็นโดรฟิน)
เป็นอีกหนึ่งวงร็อกที่ได้รับความนิยมสำหรับ เอ็นโดรฟิน ที่ประกอบไปด้วย 4 สมาชิก ดา ธนิดา ธรรมวิมล (ร้องนำ), เบิร์ด ธนัศม์ อมรมานัส (เบส), เกี้ย อนุชา บ่อทองคำกุล (กีตาร์), บอมบ์ ฐปพล อมรมานัส (กลอง) มีเพลงดังๆ มากมาย อาทิ เพื่อนสนิท, สิ่งสำคัญ, ดอกราตรี, น้ำเต็มแก้ว, เมื่อเขามา...ฉันจะไป, อย่าทำให้ฟ้าผิดหวัง ฯลฯ

...

แรกเริ่มเดิมทีวงเอ็นโดรฟินมาจากการรวมตัวกันของเกี้ยและบอมบ์ ส่วนมือเบสของวงขอไปเรียนต่อ เลยชวนเบิร์ดมาร่วมวงและประกวดตามเวทีต่างๆ ก่อนจะไปเจอกับดาที่งานประกวดเวทีที่เซ็นเตอร์พอยท์ สยามสแควร์ และชวนมาร่วมวงด้วยกัน ส่วนชื่อวงมาจากตอนที่เดินทางไปประกวดและยังไม่มีชื่อวง และตอนรถติดก็เห็นสติกเกอร์คำว่า Endorphin อยู่หลังรถคันหน้า จึงนำมาตั้งชื่อวง

แต่เมื่อทั้ง 4 คนออกอัลบั้มร่วมกันได้เพียงแค่ 2 อัลบั้ม คืออัลบั้ม “พริก” และ “สักวา” วงเอ็นโดรฟินก็ได้แยกวงกันไป ท่ามกลางกระแสข่าวเม้าท์ว่านักร้องนำอย่างดาได้รับความสนใจจากแฟนๆ มากกว่า ทำให้เพื่อนๆ ในวงน้อยใจและแยกวง จากนั้นแกรมมี่ได้เปิดตัวดาในฐานะศิลปินเดี่ยวครั้งแรกในอัลบั้มภาพลวงตา และมีอัลบั้มเพลงรวมถึงซิงเกิลออกมาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน

Clash (แคลช)
วงร็อกดังสัญชาติไทยที่ฮอตมาตั้งแต่อดีตมาจนปัจจุบัน Clash (แคลช) ค่ายแกรมมี่ ก็เป็นอีกหนึ่งวงดนตรีที่เคยแยกวงกันมาแล้ว โดยจุดเริ่มต้นของวงแคลชมาจากทั้ง 5 สมาชิก แบงค์ ปรีติ บารมีอนันต์ (ร้องนำ), แฮ็ค ฐาปนา ณ บางช้าง (กีตาร์), พล คชภัค ผลธนโชติ (กีตาร์), สุ่ม สุกฤษณ์ ศรีเปารยะ (เบส), อนันต์ ดาบเพ็ชรธิกรณ์ (กลอง) รวมตัวกันเล่นดนตรีตั้งแต่สมัยเรียนอยู่ที่ ร.ร.ราชวินิตบางแก้ว และเข้าประกวดโครงการฮอตเวฟ มิวสิก อวอร์ดส์ ครั้งที่ 2 และ 3 และได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ในการประกวดครั้งที่ 3 จนได้เซ็นสัญญากับแกรมมี่

...

จากนั้นในเดือน ธ.ค. 2544 แคลชได้ออกอัลบั้มเพลงชุดแรก โดยสตูดิโออัลบั้ม 7 ชุด และมีอัลบั้มรวมเพลงและอัลบั้มพิเศษอีก 10 ชุด มีผลงานเพลงดังมาแล้วมากมาย อาทิ ขอเช็ดน้ำตา, กอด, รับได้ทุกอย่าง, ใส่ร้ายป้ายสี, โรคประจำตัว, เขาชื่ออะไร, เพลงผีเสื้อ, ละครรักแท้, ยิ้มเข้าไว้, ขอเจ็บแทน, มือที่ไร้ไออุ่น ฯลฯ แต่แล้วในเดือน ก.ค. 2553 แคลชได้ออกอัลบั้มชุดที่ 7 “ไนน์มิสยูทู” และได้แถลงข่าวยุบวงเมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2553 โดยให้เหตุผลว่าเป็นเพราะแต่ละคนมีมุมมองและทิศทางในการทำดนตรีที่แตกต่างกัน และขอแยกย้ายไปทำงานเพลงตามแนวของตัวเอง พร้อมทั้งยืนยันว่าไม่ได้ทะเลาะกันแต่อย่างใด

หลังจากนั้นแบงค์ก็ได้เป็นศิลปินเดียวในนาม Bankk Cash ส่วนแฮ็คเป็นมือกีตาร์วง S.D.F (เอส.ดี.เอฟ) พลทำงานเป็นโปรดิวเซอร์ ส่วนยักษ์และสุ่มร่วมทำวง Shade (เฉด) 7 ปีต่อมา แคลชกลับมารวมตัวกันอีกครั้งพร้อมทั้งมีคอนเสิร์ตใหญ่ Clash Awake Concert ที่ไบเทค บางนา และปล่อยซิงเกิลเพลง “ใจเย็นเย็น” กับ “อยู่ตรงนี้เสมอ” พร้อมทั้งเดินสายทัวร์คอนเสิร์ตตามจังหวัดต่างๆ ด้วย

Big Ass (บิ๊กแอส)
เคยเป็นวงร็อกที่มีเพลงฮิตมากมายในอดีตสำหรับ Big Ass (บิ๊กแอส) ที่ประกอบไปด้วย 5 สมาชิกในเวลานั้น คือ แด๊ก เอกรัตน์ วงศ์ฉลาด (ร้องนำ), หมู อภิชาติ พรมรักษา (กีตาร์นำ, ร้องประสาน), อ๊อฟ พูนศักดิ์ จตุระบุล (กีตาร์นำ, ร้องประสาน), ต้น เอกรัตน์ รัตนปิณฑะ (กีตาร์เบส), กบ ขจรเดช พรมรักษา (กลอง) ซึ่งหลังจากออกอัลบั้มไป 2 ชุด ก็ได้มีการเปลี่ยนมือกีตาร์เบสจากต้นมาเป็น โอ๊ค พงศ์พันธ์ พลสิทธิ์ มาจนถึงปัจจุบัน

เดิมทีบิ๊กแอสเคยสังกัดค่ายมิวสิก บั๊กส์ มาตั้งแต่ปี 2540 ก่อนจะย้ายมาสังกัดจีนี่ เรคคอร์ด ตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน มีผลงานเพลงฮิตดังๆ มากมาย อาทิ เล่นของสูง, ทางผ่าน, ก่อนตาย, ทิ้งไว้ในใจ, ข้าน้อยสมควรตาย, เกิดมาแค่รักกัน, พรหมลิขิต, ฝุ่น, อย่างน้อย, ทุ้มอยู่ในใจ, คนไม่เอาถ่าน ฯลฯ

แต่หลังจากนั้นก็มีกระแสดราม่า เมื่อแด๊ก บิ๊กแอส ลาออกจากวง และเจ้าตัวให้สัมภาษณ์ทำนองว่าถูกบีบให้ออกจากวง แต่สมาชิกในวงออกมาโต้ข่าวว่าไม่เคยบีบให้อีกฝ่ายออกจากวงแต่อย่างใด จากนั้นจึงเปลี่ยนนักร้องนำเป็น เจ๋ง เดชา โคนาโล แทน ซึ่งภายหลังแด๊กให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้อีกครั้งว่าเป็นแค่การทำงานที่มีรายละเอียดแตกต่างกัน และมีกระทบกระทั่งกันบ้างก่อนออกมา ซึ่งตอนนั้นตนเบื่อและไม่พร้อม แต่เพื่อนๆ ต้องไปต่อ ส่วนโอกาสกลับมาร่วมงานกันในอนาคตไม่สามารถเดาได้ ซึ่งในภายหลังแด๊กเป็นศิลปินในสังกัด Me Records แล้ว แต่วงบิ๊กแอสยังเป็นศิลปินในสังกัดจีนี่ เรคคอร์ด เช่นเดิม

Silly Fools (ซิลลี่ ฟูลส์)
ปิดท้ายด้วยวงร็อกดังอย่าง Silly Fools (ซิลลี่ ฟูลส์) ที่เคยประกอบไปด้วย 4 สมาชิก โต ณัฐพล พุทธภาวนา (ร้องนำ), ต้น จักรินทร์ จูประเสริฐ (กีตาร์ลีด, หัวหน้าวง), เต้ย กอบภพ ใบแย้ม (กลอง, คีย์บอร์ด), หรั่ง เทวฤทธิ์ ศรีสุข (เบส, กีตาร์คอร์ด) ออกอัลบั้มแรกในปี 2541 กับค่ายมอร์ มิวสิค จากนั้นปี 2542 ได้เปลี่ยนมือกลองจากเต้ยเป็น ต่อ ต่อตระกูล ใบเงิน และออกอัลบั้มชุดที่ 2 แคนดี้แมน และเป็นอัลบั้มที่สร้างชื่อเสียงไปทั้งประเทศ

โดยซิลลี่ ฟูลส์ มีผลงานเพลงฮิตมากมาย อาทิ จิ๊จ๊ะ, เมื่อรักฉันเกิด, อย่าบอกว่ารัก, ไหนว่าจะไม่หลอกกัน, เพียงรัก, ผิดที่ไว้ใจ, ขี้หึง, วัดใจ, น้ำลาย, คนที่ฆ่าฉัน, หน้าไม่อาย ฯลฯ แต่แล้วในปี 2549 วงซิลลี่ ฟูลส์ กลายเป็นข่าวโด่งดังไปทั้งประเทศ เมื่อโตได้แถลงข่าวเรื่องการออกจากวง เนื่องจากการทำงานของตนขัดกับหลักศาสนาอิสลามที่ตนนับถือ และความคิดเห็นที่ไม่ตรงกับสมาชิกในวง

ซึ่งหลังจากนั้นโตไปตั้งวงดนตรีใหม่ในชื่อ Hangman (แฮงแมน) และยุบวงไปในปี 2555 และโตออกจากวงการดนตรีไป ส่วนวงซิลลี่ ฟูลส์ ได้เปลี่ยนนักร้องใหม่เป็นเบนจามิน จุง ทัฟเนล และย้ายไปสังกัดค่ายอาร์เอสในปี 2551 ก่อนจะยกเลิกสัญญาในเวลาต่อมา และมีการเปลี่ยนแปลงสมาชิกในวงอีก ปัจจุบันซิลลี่ ฟูลส์ เป็นวงดนตรีในสังกัด Me Records และได้ ริม กฤษณะ ปานดอนลาน รับหน้าที่นักร้องนำ.