โซอะเมซิ่งแอนด์เวรี่โซฮอต สุดปังปะระปังปัง เป็นกระแสร้อนแรงกระหึ่มวงการเพลงทั่วโลก “ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล” หรือ “ลิซ่า แบล็กพิงค์” ศิลปินนักร้องซุปเปอร์สตาร์สัญชาติไทย ฉีกลุคส์ใหม่เปรี้ยวเข็ดฟัน สร้างประวัติศาสตร์เปิดตัวเป็นศิลปินเดี่ยว ปล่อยซิงเกิลเพลง ROCKSTAR ผลงานเพลงแรก พร้อมกันทั่วโลก 12 ชม.ทะลุ 20 ล้านวิว ภายใต้ค่าย LLOUD Official ที่ลิซ่าก่อตั้ง สุดฮือฮา “ลิซ่า” ยืนเด่นเป็นสง่าอยู่กลาง “เยาวราช” สถานที่ถ่ายทำ MV นำพาความเป็นไทยสู่สายตาชาวโลก เป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่แท้ทรู อธิบดีกรมการท่องเที่ยวเผยรู้แต่แรกแล้วว่าจะมีการถ่ายทำ MV แต่ต้องปิดเป็นความลับ จนการถ่ายทำเสร็จสิ้น ใช้ 3 โลเกชันสุดเจ๋งในการถ่ายทำ เชื่อจะเกิดกระแสนักท่องเที่ยวต่างชาติหลั่งไหลตามรอยลิซ่าแน่นอน ททท.ไม่รอช้าผุดไอเดียเปิดเส้นทางเที่ยวกินเยาวราช ผลักดันไทยสู่จุดหมายปลายทางท่องเที่ยวระดับโลก ผอ.เขตสัมพันธวงศ์ปลื้ม MV ลิซ่า ทำเยาวราชดังไม่หยุด แฟนคลับโทร.ขอข้อมูลตามรอยตลอดทั้งวัน

ทำถึงทำจึ้งมากจนเป็นกระแสฟีเวอร์สุดปังปะระ ปังปัง เวรี่โซฮอต กระหึ่มวงการเพลงทั่วโลก หลัง “ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล” หรือ “ลิซ่า BLACKPINK” ศิลปินนักร้องซุปเปอร์สตาร์ระดับโลกสัญชาติไทย ฉีกลุคส์ใหม่เปรี้ยวจี๊ดเข็ดฟัน ปล่อยซิงเกิลเพลง “ROCKSTAR” ผลงานเพลงแรกภายใต้ค่าย LLOUD Official ที่ลิซ่าก่อตั้ง เป็น MV (มิวสิกวิดีโอ) ที่ชูความเป็นไทยและความเป็นตัวตนของลิซ่าแบบลักชูขั้นสุด ออกสู่สายตาแฟนเพลงทั่วภาคพื้นแผ่นดิน ผ่านทางยูทูบแชนแนล LLOUD Official (ลาวด์ ออฟฟิเชียล) เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 27 มิ.ย. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา ตรงกับเวลา 07.00 น. วันที่ 28 มิ.ย. ตามเวลาในไทย และได้รับกระแสตอบรับแบบถล่มทลายจากแฟนเพลงทั่วโลก มียอดวิวหลังจากปล่อย MV พุ่งกระฉูดไป 1 ล้านวิว ภายในเวลา 27 นาที ติดอันดับ 1 ในเพลงมาแรงบน YouTube และมียอดวิวทะลุกว่า 20 ล้านวิว ในเวลาเพียง 12 ชั่วโมง

...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มิวสิกวิดีโอ เพลง ROCK STAR พาความเป็นไทยกระหึ่มสู่สายตาชาวโลก นำเสนอซอฟต์พาวเวอร์ที่แท้ทรู เนื่องจากใช้สถานที่ถ่ายทำที่ประเทศไทย ทั้งฉากยามค่ำคืนใน “ถนนเยาวราช” ที่ไม่มีผู้คนแต่ยังคงเปิดไฟส่องสว่าง ฉากบันไดของ “โรงหนังออสการ์เก่า เพชรบุรี 39” รวมไปถึงแดนเซอร์และผู้ร่วมในฉากล้วนแล้วแต่เป็นคนไทยทั้งสิ้น โดยเปิดตัวเพลงด้วยฉากแผ่นหลังของลิซ่ายืนอยู่กลางถนนเยาวราช โชว์สเต็ปความสามารถการร้อง การเต้นไปตามสถานที่ต่างๆ ทั้งโรงหนังออสการ์ ซอยย่อยๆในเยาวราช ที่มีทั้งร้านอาหารโต้รุ่ง การตั้งโต๊ะกินจิ้มจุ่ม รถเข็นผลไม้ ร้านสัก แฝงด้วยกลิ่นอายความเป็นไทย รวมทั้งฉากกับชาวไบเกอร์และชาว LGBTQ+ ถือเป็นการเปิดกว้างความหลากหลายในสังคม

นอกจากนี้ใน MV ที่มีฉากเปิดสุดฮือฮาที่ถือเป็นการประชาสัมพันธุ์การท่องเที่ยวเมืองไทยไปในตัว คือภาพย่าน “เยาวราช” ที่เป็นไชน่าทาวน์ ของกรุงเทพมหานคร ที่เผยให้เห็นร้านค้าดังต่างๆ ของย่านเยาวราช อาทิ ห้างทองโซวเช่งเฮง ร้านเท็กซัส สุกี้ สุราเชียงชุนซัวเถา ฯลฯ แล้วยังมีภาพรถตุ๊กๆอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของเมืองไทยรวมอยู่ด้วย

ความร้อนแรงของเพลง ROCKSTAR ทำเอาคนทั่วโลกฮือฮาอย่างมาก สร้างปรากฏการณ์แฟนเพลงพากันถ่ายรูปเช็กอินมุมเดียวกับที่ลิซ่าถ่ายทำ MV พาถนนเยาวราชหรือไชน่าทาวน์ของไทย ให้เป็นที่รู้จักกันทั่วโลก รวมทั้งถูกพูดถึงเรื่องการปิดถนนย่านเยาวราชถ่ายทำ ซึ่งเป็นการถ่ายทำที่เงียบสนิท ไม่มีใครปริปากหรือมีข่าวใดๆหลุดรอดออกมา ทำเอาแฟนๆเซอร์ไพรส์แอนด์โซอะเมซิ่งมากๆ และยังมีกระแสข่าวว่า “ลิซ่า” จ่ายเงินให้ร้านค้าแต่ละร้านย่านเยาวราชรายละ 20,000 บาท เพื่อความร่วมมือในการถ่ายทำ ก็มีพ่อค้าที่เยาวราชออกมาแย้งว่า ลิซ่าไม่มีการจ่ายเงิน แต่ทีมลิซ่ามีการประสานงานกับ กทม. และสำนักงานเขต สมาคมการค้าเยาวราชมาหลายเดือนแล้วว่าขอใช้พื้นที่ตรงนี้ในการถ่ายทำในวันที่ 22-24 พ.ค.67 โดยยืนดูได้ แต่ห้ามบันทึกภาพ ผู้ร่วมถ่ายทำทุกคน ให้ความร่วมมือในการเก็บความลับนี้เป็นอย่างดี

อีกทั้งปรากฏการณ์เพลง ROCKSTAR ในโลกโซเชียล ก็ฮิตติดเทรนด์ X อันดับ 1 ของโลก ด้วยแฮชแท็ก #MusicianLISAisBACK กระแส “ลิซ่า” ฟีเวอร์ทำให้หน้าฟีดเฟซบุ๊กสุดร้อนแรง แฟนคลับทั่วโลกพากันเข้าชมและพร้อมใจกันแชร์ลิงก์ MV เพลงลง Facebook อย่างถล่มทลาย จนทำให้ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กหลายคนถูกบล็อกบัญชี เมื่อแชร์
MV เพลง ROCKSTAR เพราะระบบคิดว่าเป็นสแปม หรือเนื้อหาไม่พึงประสงค์ ที่ถูกส่งต่อกันอย่างล้นหลามสร้างความฮือฮามากถึงซุปเปอร์พลังของแฟนคลับลิซ่า ที่ต่อมาได้รับการแก้ไขและสามารถแชร์ได้ปกติ

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยถึงเรื่องนี้ว่า การเข้ามาถ่ายทำ MV เพลง ROCKSTAR ของ ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล ศิลปินระดับโลกสัญชาติไทยได้รับอนุญาตจากกรมการท่องเที่ยว โดยขอผ่านทางผู้ประสานงานชื่อบริษัท ตา โปรดักชั่น จำกัด คณะถ่ายทำและศิลปินใช้เวลา 3 วัน ถ่ายทำในประเทศไทย 3 สถานที่คือ 1. ถนนเยาวราช ถือเป็นไฮไลต์ของ MV นี้ ตามที่ปรากฏภาพ “ลิซ่า” ยืนเด่นอยู่กลางถนนยามค่ำคืน ไม่มีแม้แต่รถยนต์หรือผู้คนสัญจร เพราะคณะถ่ายทำเลือกถ่ายทำช่วงกลางดึกของคืนวันธรรมดา ประสานหน่วยงานในพื้นที่ขอความร่วมมือจากร้านค้าและประชาชนในพื้นที่ถ่ายทำ ทำให้ภาพที่ปรากฏออกมา กลายเป็นเอกลักษณ์ของ MV นี้ 2.โรงหนังเก่าออสการ์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ เขตราชเทวี เป็นอีกโลเกชันที่คณะถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศเลือกใช้ เนื่องจากมีพื้นที่ที่สามารถจำลองฉากต่างๆได้ โดยไม่กระทบต่อชุมชนโดยรอบ ขนาดของพื้นที่สามารถรองรับกองถ่ายทำขนาดใหญ่ได้ 3.มนตรีสตูดิโอ เขตบางกะปิ สตูดิโอยอดนิยมของกองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ

“ที่จริงกรมรู้แต่แรกแล้วว่าการถ่ายทำ MV ชุดนี้เป็นของลิซ่า แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ รวมถึงวงเงินลงทุนในไทยด้วย เพราะเป็นความลับและตามที่ได้ส่งหนังสือไปที่เขตสัมพันธวงศ์ ก็ไม่ระบุชื่อของศิลปิน คณะถ่ายทำยื่นขออนุญาตเมื่อวันที่ 17 พ.ค.67 ได้รับอนุญาตวันที่ 20 พ.ค. ถ่ายทำวันที่ 22-24 พ.ค.ภาพที่ออกมาก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. เป็นภาพทีเซอร์ก่อนปล่อย MV ตามแผนที่วางไว้ ไม่ได้เป็นภาพหลุด ผลที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ จะทำให้เกิดกระแสตามรอยสถานที่ถ่ายทำ จะก่อให้เกิดรายได้จาก การท่องเที่ยว สามารถสร้างงานให้กับภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ส่งเสริมภาพลักษณ์ของไทยในการเป็นเมืองท่องเที่ยวและสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ระดับโลกต่อไป กรมลงพื้นที่ไปดูความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะจะเข้าไปเร่งปรับปรุงห้องน้ำของวัดไตรมิตร ที่อยู่ในแผนอยู่แล้วให้เร็วขึ้นด้วย

...

ขณะที่ น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า เป็นโอกาสที่ดีที่ ททท.จะได้ต่อยอดประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวจากการถ่ายทำ MV ย่าน เยาวราช ประกอบด้วย การออกแบบเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์วอล์กกิ้ง แบงค็อก ผ่านเยาวราช-ทรงวาด-ตลาดน้อย รวมถึงการสนับสนุนการจัดอีเวนต์ เช่น ตรุษจีน กินเจ การจัดแฟมทริป ให้กับสื่อมวลชนและผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวต่างชาติในพื้นที่ดังกล่าว และเนื่องจากเยาวราชเป็นแหล่งที่มีชื่อเสียงโดดเด่นเรื่องอาหารการกินมาอย่างยาวนาน ทั้งในกลุ่มชาวไทยและชาวต่างชาติ มีร้านอาหารยอดนิยมทั้งสตรีทฟู้ด คาเฟ่และร้านอาหารที่ได้รับคัดเลือกผ่านโครงการมิชลิน ไกด์ ไทยแลนด์ จึงจะมีการประชาสัมพันธ์ Gastronomy Tourism หรือการท่องเที่ยวเชิงอาหารอย่างต่อเนื่อง

วันเดียวกัน นายวัลลภ เกียรติวรศรีกุล ผอ.เขตสัมพันธวงศ์ เปิดเผยถึงการมาถ่ายทำ MV ของลิซ่าที่เยาวราช ว่า กองถ่าย MV ทำเรื่องขออนุญาตผ่านกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อกระทรวงอนุญาตก็ยื่นหนังสือมาที่เขตสัมพันธวงศ์ในฐานะเจ้าของพื้นที่ โดยเขตมีหน้าที่รับผิดชอบดูแลความเรียบร้อยระหว่างการถ่ายทำ ยืนยันว่าตอนแรก ไม่มีใครรู้ว่านี่คือการถ่ายทำ MV ลิซ่า เพราะตอนขออนุญาตมามีการปกปิดชื่อ ไม่ได้บอกศิลปินคือใคร ช่วงแรกมีแค่ทีมงานมาลงพื้นที่ ลิซ่าเดินทางมาถ่ายทำเพียง 1 วัน เริ่มถ่ายทำวันที่ 23 พ.ค. เวลา 02.00 น. เสร็จสิ้นตอน 6 โมงเช้า ฉากเยาวราชไม่ได้มีการปิดถนน เพียงแค่กั้นการจราจรบางช่วง ในส่วนน้ำบนถนน ทางเขตไม่ได้ฉีดให้ เป็นทีมงานกองถ่ายดำเนินการเอง ส่วนไฟแสงสีที่เปิดสว่างนั้น เป็นนโยบายให้ร้านเปิดไฟอยู่แล้ว เพราะเป็นย่านการค้าและไฟจะปิดเองช่วง 6 โมงเช้าของทุกวัน แผงค้าต่างๆที่ดูเรียบร้อย สำนักงานเขตขอความร่วมมือให้เก็บแผงค้าหลังจากขายเสร็จช่วงเที่ยงคืนของแต่ละวันเป็นปกติ

...

ด้านนายวิศิษฎ์ ลิ้มประนะ ประธานประชาคมนักธุรกิจย่านเยาวราช กล่าวว่า คนเยาวราชไม่มีใครรู้ว่าลิซ่ามาถ่าย MV ทราบเพียงมีการประสานขอใช้พื้นที่ถ่ายทำ ถือว่าทีมงานปิดข่าวได้ดีมาก ไม่มีการเผยแพร่ข้อมูล ทำให้ทุกอย่างเป็นความลับและได้รับรู้ไปพร้อมกันทีเดียว เชื่อว่าลิซ่าอยากแสดงออกถึงความเป็นไทย จึงเปิดตัวในประเทศไทยและเลือกเยาวราชที่เป็นย่านวัฒนธรรมไทย-จีน ทำให้คนทั่วโลกได้เห็น ไม่มีใครเคยเห็นถนนเยาวราชโล่งๆแบบนี้แน่นอน พลังของลิซ่าจะทำให้นักท่องเที่ยวแห่เข้ามาเที่ยวย่านเยาวราชมากขึ้น ปกติวันศุกร์-อาทิตย์ก็แน่นอยู่แล้ว ช่วงเวลา 2 ทุ่มจะพีกสุด นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นชาวจีนและยุโรป เชื่อว่าจะมีผู้ตามรอยลิซ่าอีกมาก เป็นผลดีกับผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ เมื่อลิซ่าเห็นความสำคัญของเยาวราช คนพื้นที่ต้องช่วยกันต้อนรับนักท่องเที่ยว ดูแลทั้งในเรื่องความสะอาด สุขภาพอนามัย ตลอดจนการตกแต่งร้าน ป้ายโฆษณาทั้งไทยและจีน

ขณะเดียวกัน ใน MV เพลง ROCKSTAR มีภาพลิซ่ากับรถฮาร์ลีย์เดวิดสัน ต่อมาทราบว่าเจ้าของรถฮาร์ลีย์คันนี้คือนายธนวัฒน์ วงค์สุข หรือตั้ม Thai no 13 กลุ่มฮาร์ลีย์ชลบุรี เป็นเจ้าของร้านตัดผม freemans clup ต.บ้านสวน อ.เมืองชลบุรีและเจ้าตัวได้โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความดีใจสุดๆที่รถฮาร์ลีย์ของตัวเองได้มีส่วนร่วมใน MV ประวัติศาสตร์นี้ นายธนวัฒน์เผยว่า มีทีมงานติดต่อมายังหัวหน้ากลุ่มให้ไปแสดงและจัดโชว์รถ ไม่มีใครรู้ว่าเป็นงานใครและไม่มีการเตรียมตัวอะไร พอถึงเวลานัดหมายได้ขี่รถฮาร์ลีย์จากชลบุรีไปยังสถานที่ถ่ายทำ เมื่อไปถึงหน้างานก็ยังไม่รู้ว่าเป็นงานอะไร กระทั่งเวลาผ่านไปช่วงดึก เห็นลิซ่าเดินออกมาเต้นและร้องเพลงที่บริเวณหน้ารถฮาร์ลีย์ที่จอดอยู่ ดีใจมากจนทำอะไรไม่ถูก และตื้นตันเมื่อรู้ว่าได้มางานถ่าย MV ของลิซ่า หลังถ่ายทำเสร็จก็กลับชลบุรี เก็บความทรงจำความดีใจที่ได้ร่วมงาน ไม่คิดไม่ฝันว่าจะได้ไปร่วมงานกับนักร้องดังระดับโลก ตนก็เป็น FCของลิซ่าอยู่ด้วย

...

ทางด้านบรรยากาศที่ถนนเยาวราช ตั้งแต่แยกเฉลิมบุรีไปจนถึงแยกถนนผดุงด้าว ตั้งแต่ช่วงบ่ายไปถึงค่ำวันที่ 28 มิ.ย.เป็นไปอย่างคึกคัก มีบรรดาแฟนคลับลิซ่าทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติมาถ่ายรูปเช็กอินที่บริเวณแยกเฉลิมบุรี โดยเฉพาะบริเวณทางม้าลายจุดที่ลิซ่าใช้เป็นโลเกชันถ่าย MV อย่างต่อเนื่อง

น.ส.นาตาชา เพียรเขตกิจ อายุ 19 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยหอการค้า ที่แต่งชุดแบบเดียวกับลิซ่าใน MV มาถ่ายรูปเช็กอินบริเวณทางม้าลาย กล่าวว่า มาถ่ายรูปเป็นที่ระลึกเพราะก่อนหน้านี้เคยสมัครเป็นทีมนักเต้นประกอบมิวสิกวิดีโอเพลงนี้ แต่ไม่ผ่านการคัดเลือก แม้จะเสียดายที่พลาดโอกาสร่วมงานกับพี่ลิซ่า แต่ก็ดีใจมากที่พี่ลิซ่าทำมิวสิกโปรโมตการท่องเที่ยวให้ประเทศไทย ให้โอกาสนักเต้นชาวไทยได้ร่วมงานเพลงระดับสากลแบบนี้ จากนี้จะพยายามฝึกซ้อมการเต้นให้เก่งกว่านี้ เพื่อจะได้มีโอกาสร่วมงานกับพี่ลิซ่าสักครั้ง

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่