5TRACKS อีพีนี้ กับอีกตำนานมือเบส วงที่ชอบผัดผักบุ้งที่สุดบนเวที สอง PARADOX จะมาแชร์ 5 เพลง ที่มีเรื่องราวและความทรงจำ ตั้งแต่วันที่ฝันอยากเป็นนักเขียนการ์ตูนก่อนมาเจอกับดนตรีร็อก และเจอกับ พี่ต้า PARADOX
สองเล่าว่า ก่อนจะมาเป็นวง PARADOX เหมือนในทุกวันนี้ เคยเป็นวง “หอยจ๊อ” มาก่อน และตัวเองเคยรับหน้าที่เป็น นักร้องนำ ก่อนจะมาจับเบส กับตำแหน่ง “ต้องคำสาป” การมาของน้องเปิ้ล วันที่ “ฤดูร้อน” ยังไม่มีใครสนใจ และการเดินทางไกลจนมาถึงวันนี้
สอง เผยว่า จับเบสมาประมาณเกือบ 30 ปี เพลงของวง Paradox เป็นดนตรีไม่ซับซ้อนมาก เป็นวงที่เล่นสดตลอด สองเล่าว่าเคยถึงขั้นที่เล่นไป 4-5 เพลงแล้วปวดฉี่ ก็ถอดเบสวางไว้แล้วลงไปฉี่ แบบนี้ก็มี ส่วนเพื่อนคนอื่นก็เล่นไป พอเราฉี่เสร็จก็ขึ้นมาเล่นต่อ สองบอกว่า ตำแหน่งเบสมีหรือไม่มีก็ได้ แต่ก็ต้องมี
แทร็กแรก เพลง November Rain ของ Guns N' Roses เพลงที่ได้ดูทางบันเทิงคดี แล้วทำให้อยากเล่นดนตรี สองเล่าว่า ย้อนกลับไปตอนเด็กเราอยากเป็นนักวาดการ์ตูน ถึงได้ตั้งใจเรียนไปทางศิลปะ ความฝันคืออยากเป็นนักเขียนขายหัวเราะ ทุกคืนเราจะอ่านหนังสือเพื่อสอบเอนทรานซ์
...
แต่ทุกคืนวันพุธจะพักอ่านหนังสือ เพื่อดูรายการบันเทิงคดี ของ มาโนช พุฒตาล ซึ่งเขาจะเอา MV เพลงฝรั่งมาเปิด แต่พอเขาเปิดเพลง November Rain เรารู้สึกว่าเล่นดนตรีอยู่ในวงดนตรีร็อก มันเท่ขนาดนี้เลยเหรอ เราก็เลยเลิกวาดรูปไปเลย แล้วไปเจอกับ พี่ต้า (ต้า Paradox) พอดี พี่ต้าก็ชวนทำวง ในยุคนั้นผมคือนักร้องนำคนแรก แล้วพี่ต้าก็เล่นกีตาร์ เล่นไปสัก 2 งาน แล้วคนดูเลยฟีดแบ็ก จนตอนหลังก็ไม่ไหว ถอยดีกว่าให้พี่ต้ามาร้องดีกว่า จากนั้นก็เจริญรุ่งเรืองดี
สอง เล่าว่า การทำเพลงอาจจะเป็นเพลงที่คนไม่นิยมมากก็ได้ แต่เราทำแล้วรู้สึกสนุก อยากจะพูดอะไรก็ได้ อยากจะเล่นคอร์ดเดียวก็ได้ วงเราอยากไปสู่จุดนั้น แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ก็ได้ลำบากเหมือนกัน บางทีก็ไม่มีงานจ้าง ค่าพร็อบวงเดือนหนึ่งตก 4-5 หมื่นก็มี
บางทีก็จนเหมือนกัน บางครั้งเวลาเราไปทัวร์คอนเสิร์ตกับวงอื่น เราเล่นๆ อยู่ก็ไม่รู้ว่าใครขึ้นมาเต้นก็มี เพราะเขาใส่หน้ากากขึ้นมา ซึ่งเราก็คิดว่าเป็นทีมงานเรา แต่ความจริงไม่ใช่ มีปีหนึ่งมีคนใส่ชุดไดโนเสาร์พ่อลูกขึ้นมาบนเวที เราก็ไม่รู้ว่าใคร แต่ปรากฏว่าเป็นพี่นิค เจ้าของค่ายจีนี่ ใส่ไดโนเสาร์ขึ้นมาเต้นหน้าเวที
แทร็กที่ 2 เพลง Scentless Apprentice ของ Nirvana ดนตรีเป็นของทุกคน สองเล่าว่าจุดเปลี่ยนสำคัญพอได้ฟังเพลงของวงนี้ รู้สึกว่ามันอีกแบบที่เข้ากับเรามากกว่า เหมือนเป็นฮีโร่ เป็นเพื่อนเรา เพราะเขาใกล้เคียงเรา พอฟังแล้วรู้สึกว่าเพลงนี้มันตื่นเต้นมาก จริงๆ เพลงนี้มันไม่ใช่เพลงฮิตเลยด้วยซ้ำ ที่เลือกมาเพราะว่าฟังทีไรรู้สึกตื่นเต้นกับมันทุกครั้ง เหมือนมันสดใหม่ทุกครั้ง
...
แทร็กที่ 3 เพลง Monkey Gone To Heaven ของ Pixies ดนตรีจะช่วยเยียวยาทุกสิ่ง เราชอบวงนี้มาก มันแปลกประหลาด
แทร็กที่ 4 เพลง Art Star ของ Yeah Yeah Yeahs เราทำเพลงอะไร แบบไหนก็ได้ สองเล่าว่า ตัวเองนั้นเป็นนักดนตรีที่แย่ที่สุดในโลก เพราะไม่ซ้อมเลย เราขี้เกียจ ถ้าเล่นดนตรีกับเพื่อนอะโอเค เล่นเบสนี้เพราะว่ามาเจอเพื่อนแล้วเพื่อนให้เล่น และต้าเป็นคนสอนให้เล่นเบสด้วยซ้ำ เราซ้อมกันทุกวัน วันละ 3 ชม. ซ้อมเป็นปี ก่อนที่จะมาออกอัลบั้ม
คือเราอยากมาถึงจุดที่เราทำเพลงอะไรก็ได้ แต่ถ้ามีคนมาฟังมาดูได้ยิ่งดี แต่เราก็ไม่รู้ว่าเราทำแล้วคนจะชอบมากน้อยแค่ไหน ตอนแรกที่ทำเพลง น้องเปิ้ล ครั้งแรกเลยเพลงนี้ไม่ได้ชื่อเพลง น้องเปิ้ล แต่ชื่อเพลง โทรศัพท์โรคจิต ซึ่งพี่นิคบอกว่า เพลงแรกเราจะเปิดตัวกับแกรมมี่ แต่จะมีชื่อเพลง โทรศัพท์โรคจิต มันไม่ได้ ก็เลยเปลี่ยนชื่อ การทำเพลง ต้าจะเป็นคนขึ้นเดโม่มา แล้วเราจะเสริมว่าทำอะไรลงไป ก็สนุก เนื้อเพลงมันก็ไม่มีอะไรเลย แต่ดนตรีมันหนักๆ ดี
แทร็กที่ 5 เพลง เลขเด็ด ของ Paradox เพลงที่อยากทำอะไรก็ทำ เพลงนี้พอเราเริ่มเป็นวงยุคหลังแล้ว ก็ไม่ค่อยได้เจอกัน ไม่ค่อยได้ซ้อม พอเริ่มห่างจากทัวร์ 2 ปี ทำอัลบั้มที่ 3 ปีที 5 ปีที ชุดที่แล้วห่าง 8 ปี อันนี้ห่าง 6 ปี เราก็ต้องทำแล้ว เพราะมันห่างมากแล้ว เพลงนี้เป็นซิงเกิลแรก เดี๋ยวจะมีอัลบั้มทำปีหน้า
...
เพลงเลขเด็ด เราคิดว่าอยากทำเพลงสนุกๆ ก่อน เราเถียงกันเยอะเหมือนเรา เราอยากเปิดตัวเท่ๆ ลุยๆ โจ๊ะๆ เลยมั้ย แต่สุดท้ายก็ไม่เอา เราก็เอาเดโม่มาทำใหม่เรื่อยๆ จนค่ายรอแล้วรออีก รอมา 2 ปี ซึ่งตอนนั้นมี 10 วงที่รอจะออกเพลง เขาออกไป 9 วงแล้ว เหลือวงเราที่ยังไม่ได้ออกสักที เลยคิดว่างั้นมาเจอกันครึ่งทาง ถ้าไม่เอาเพลงเพราะ ก็เอาเพลงที่สนุก เลยกลายเป็นเพลงนี้ก่อน
ถามว่า เคยคิดมั้ยว่าเพลง ฤดูร้อน จะพาวงมาได้ไกลขนาดนี้ สองบอกว่า ไม่เคยเลย อันดับแรกอัลบั้มชุดซัมเมอร์ก็ไม่เกี่ยวกับฤดูร้อน เพราะผมเป็นคนแต่งตั้งอัลบั้มซัมเมอร์ ซึ่งจริงๆ มันคือ Summer Time ที่ผมตั้งล้ออัลบั้มของ U.H.T. แล้วก็ตัดออกเป็น Summer เหมือนพักร้อน แต่จริงๆ ข้างในไม่ได้พักร้อน
และเพลง ฤดูร้อน เป็นแทร็กที่ 4 ที่ไม่มี MV ไม่ใช่ซิงเกิล และไม่มีอะไรเลย ตอนที่อัดเสร็จ ฟังแล้วก็จบ ไม่มีใครเล่นอะไรเลย เพราะฉะนั้นเวลาดู MV ก็จะเหมือนเอาคอนเสิร์ตมาแปะอยู่ แต่ผิดกับเพลงที่เราตั้งใจปั้นกันขึ้นมากลับเงียบสนิท ซึ่งเราก็ควบคุมไม่ได้ อย่างเพลง สุดท้าย ซึ่งเราคิดว่ามันดีมาก มันเพราะมาก แต่กลับกริบสนิท ไม่มีใครฟัง ไม่มีใครสนใจเลยด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นบางอย่างมันคาดเดาไม่ได้
...
ติดตามชม 5TRACKS 5 เพลง 5 เรื่องราว ออนแอร์ทุกวันเสาร์ เวลา 1 ทุ่มตรง ติดตามได้ทางช่องยูทูบ PEEPZDOC
คลิกเพื่ออ่าน ข่าวบันเทิง เพิ่มเติม