รีวิวหนัง Joker 2 หรือ Joker: Folie à Deux (โจ๊กเกอร์ โฟลีย์ อา เดอ) ผลงานของผู้กำกับ ท็อดด์ ฟิลลิปส์ ที่จะพาผู้ชมไปติดตามเรื่องราวภาคต่อชีวิตของนักแสดงตลกนามว่า "อาเธอร์ แฟล็ก" ที่เคยก่อคดีอาชญากรรมสะเทือนขวัญในฐานะโจ๊กเกอร์

ในภาคนี้จะเป็นเรื่องราว 2 ปีถัดมาหลังจากเหตุการณ์นั้นขึ้น หนังจะพาไปสำรวจโจ๊กเกอร์ในอีกแง่มุมหนึ่งด้วยกลิ่นอายมิวสิคัล ซึ่งนำแสดงโดย วาคิน ฟีนิกซ์ และ เลดี้ กาก้า บทความนี้ ไทยรัฐออนไลน์นำรีวิวหนัง Joker: Folie à Deux (2024) มาฝากกัน

เรื่องย่อ Joker: Folie à Deux โจ๊กเกอร์ โฟลีย์ อา เดอ (2024)

การกลับมาของภาพยนตร์ Joker ภาค 2 มีชื่อว่า Joker: Folie À Deux (2024) เล่าเรื่องราวภาคต่อของ "อาเธอร์ แฟล็ก" นักแสดงตลกผู้ล้มเหลวในชีวิตและมีปัญหาทางจิต หลังจากก่ออาชญากรรมในฐานะ "โจ๊กเกอร์" เขาก็ถูกส่งตัวไปคุมขังในสถานกักขัง ระหว่างที่กำลังรอการพิจารณาคดี เขาก็ได้พบกับหญิงสาว "ฮาร์ลีย์ ควินน์" หรือที่เขาเรียกว่า "ลี" ผู้เข้ามาจุดประกายเสียงเพลงในตัวเขา ทำให้อาเธอร์ก็ได้ค้นพบเสียงดนตรีที่ซ่อนอยู่ในตัวเขามาเนิ่นนาน และนำเขาไปสู่โลกจินตนาการอันสวยงาม เพื่อหลีกหนีจากโลกแห่งความจริง

...

รีวิวหนัง Joker: Folie à Deux โจ๊กเกอร์ โฟลีย์ อา เดอ หม่นหมองและงดงามในคราวเดียวกัน

สำหรับ Joker 2 หรือ Joker: Folie à Deux โจ๊กเกอร์ โฟลีย์ อา เดอ เป็นหนังที่สานต่อเรื่องราวจาก Joker ที่เคยเข้าฉายในปี 2019 ถ่ายทอดชีวิตอีก 2 ปีถัดมา หลังจากที่ตัวละคร อาเธอร์ แฟล็ก ได้สวมบทบาท "โจ๊กเกอร์" และไปก่อคดีอาชญากรรมในรายการ เดอะ เมอร์เรย์ แฟรงคลิน โชว์ ทำให้เขากลายเป็นอาชญากรที่โด่งดังไปทั่วสหรัฐอเมริกา มีทั้งกลุ่มคนที่เกลียดชังและคลั่งไคล้ ตลอดจนถูกตั้งคำถามว่าการกระทำดังกล่าวของ อาเธอร์ แฟล็ก มาจากเจตนาฆ่าจริงๆ หรือเพราะอาการทางจิตของเขา

Joker: Folie à Deux (2024) ได้นำเสนอเรื่องราวในโทนที่แตกต่างไปจากภาคแรก เพราะมีกลิ่นอายความเป็นมิวสิคัลที่เพิ่มเข้ามา โดยได้นักแสดงคนเดิม วาคิน ฟีนิกซ์ มารับบทนำเป็น "อาเธอร์ แฟล็ก" พร้อมด้วย เลดี้ กาก้า ที่มาปรากฏตัวในภาพยนตร์เรื่องนี้ครั้งแรก ในบทบาทของ "ลี" หญิงสาวผู้ตกหลุมรักและคลั่งไคล้โจ๊กเกอร์ ซึ่งได้กลายเป็นกุญแจสำคัญที่เปลี่ยนชีวิตและมุมมองของอาเธอร์ในภาคนี้ 

สิ่งที่เห็นได้ชัดใน Joker ภาค 2 ก็คือ โทนหนังมีความแตกต่างออกไป เนื่องจากมีพาร์ทของมิวสิคัลและการแสดงโชว์ที่เพิ่มเข้ามา ซึ่งเป็นแนวคิดของทางด้านผู้กำกับ ท็อด ฟิลลิปส์ ที่มองว่าอาเธอร์คือตัวละครที่มีดนตรีในหัวใจมาตั้งแต่ภาคแรก ไม่ว่าเขาจะรู้หรือไม่รู้ตัวก็ตาม แต่เมื่อเขาอยู่ในบทบาทของโจ๊กเกอร์ ท่วงท่าการเคลื่อนไหวก็เปลี่ยนไปราวกับการเต้นรำตามจังหวะทำนองดนตรี 

ดังนั้น การเข้ามาของตัวละครลี (เลดี้ กาก้า) ไม่เพียงแค่ทำให้อาเธอร์ตกหลุมรัก แต่เธอยังแสดงความเข้าอกเข้าใจในความเจ็บปวดของเขา โดยเฉพาะการนำดนตรีมาเป็นสื่อกลาง ราวกับบทสนทนาสุดโรแมนติกของทั้งคู่ ที่ชวนให้อาเธอร์เคลิบเคลิ้ม โหยหาอดีตอันเปราะบาง อีกทั้งจุดประกายโลกแห่งจินตนาการอันแสนสวยงาม ซึ่งสวนทางกับโลกแห่งความจริงที่เขากำลังเผชิญ จึงกล่าวได้ว่าพาร์ทมิวสิคัลใน Joker: Folie à Deux โจ๊กเกอร์ โฟลีย์ อา เดอ เปรียบเสมือนสิ่งที่ทำหน้าส่องแสงสว่างที่มีอยู่ในตัวของอาเธอร์ ซึ่งน่าเสียดายว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา ไม่เคยมีใครมองเห็นด้านนี้ของเขาเลย

...

เหมือนอย่างที่ทางด้านผู้กำกับ ท็อดด์ ฟิลลิปส์ ได้เปรียบตัวละครอาเธอร์ แฟล็ก ว่า "เขาเหมือนดอกแดนดิไลออนที่ชูช่อขึ้นมาผ่านรอยแตกบนทางเท้า แต่ปัญหาคือไม่มีใครเห็นแสงสว่างนั้นเลย... จะเกิดอะไรขึ้น ถ้ามีใครสักคนเห็นแสงนั้นขึ้นมาจริงๆ มันจะปลุกตัวตนของอาเธอร์ในแบบไหนขึ้นมา?"

ความโหดร้ายที่เขาต้องเผชิญ ทั้งการเป็นเหยื่อของความรุนแรง การถูกกลั่นแกล้งทุกรูปแบบ ตลอดจนปมปัญหาครอบครัวในวัยเด็ก ในอีกแง่หนึ่งตัวละครอาเธอร์ แฟล็ก ก็คือผลผลิตของสังคมบิดเบี้ยว ที่เปลี่ยนเขาให้กลายเป็น "โจ๊กเกอร์"

ส่วนที่ประทับใจที่สุด ก็คงต้องยกให้กับพลังการแสดงของ "วาคิน ฟีนิกซ์" ที่ยังคงตราตรึงเช่นเดิม การเล่าเรื่องราวของโจ๊กเกอร์ในภาคนี้ มีมุมที่น่าสนใจมากขึ้น ฉากในชั้นศาลหรือการสะท้อนภาพจินตนาการในหัวของโจ๊กเกอร์ งดงามและหม่นหมองในคราวเดียวกัน

ภาคนี้เรายังจะได้เห็นตัวตนของอาเธอร์ในฐานะคนธรรมดามากขึ้นอีกด้วย มนุษย์ที่มี "ความหวัง" และอยากจะ "เริ่มต้นชีวิตใหม่" ทว่าทุกสิ่งต้องพังทลายลง ขณะที่ผู้คนที่รายล้อมเขาก็หวังที่จะเห็นเขาในบทบาทโจ๊กเกอร์... ไม่ใช่ในฐานะมนุษย์คนหนึ่งที่ชื่อ อาเธอร์ แฟล็ก

...

ในพาร์ทมิวสิคัล เรียกได้ว่าเป็นความทะเยอทะยานและเป็นงานเล่นของยากของตัวผู้กำกับและนักแสดงที่หยิบมิวสิคัลมาใส่ในหนังแนวอาชญากรรม แม้จะมีเพลงเด่นอย่าง "Close To You" ของวง Carpenters ที่เลดี้ กาก้า นำมาร้อง รวมถึงบทเพลงอื่นๆ

แต่ก็น่าเสียดายที่เพลงเหล่านี้ไม่ได้มีพลังที่จะส่งอารมณ์ไปถึงคนดูได้มากพอ ทำให้ไม่น่าจดจำมากพอ อีกทั้งบางช่วงที่เป็นมิวสิคัลก็เหมือนเข้ามาขัดจังหวะดราม่าตัวละคร และแอบเสียดายที่ไม่ได้ใช้พลังของเลดี้ กาก้า มากเท่าที่ควรในหนังเรื่องนี้ แต่โดยรวม Joker: Folie à Deux (โจ๊กเกอร์ โฟลีย์ อา เดอ) ก็ยังถือเป็นหนังรสเข้มที่มีหลายประเด็นให้หยิบจับไปขบคิดต่อกันได้

...

Joker: Folie à Deux (โจ๊กเกอร์ โฟลีย์ อา เดอ) เข้าฉายวันไหน?

หนังใหม่เรื่อง Joker: Folie à Deux (โจ๊กเกอร์ โฟลีย์ อา เดอ) มีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ไทย วันพุธที่ 2 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป