"เทอมสาม" (เทอม 3) ภาพยนตร์แนวสยองขวัญเรื่องใหม่ที่ประกอบด้วยเรื่องสั้นจำนวน 3 ตอน โดยในแต่ละตอนจะเป็นตำนานเรื่องเล่าหลอนๆ ในมหาวิทยาลัยไทยทั้ง 3 ภาค ซึ่งมีนักแสดงวัยรุ่นชื่อดังนำแสดง พร้อมด้วยผู้กำกับรุ่นใหม่ที่ถ่ายทอดมุมมองความสะพรึงผ่านลายเซ็นทางภาพยนตร์ของตัวเอง เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งแฟรนไชส์หนังผีไทยจากค่ายสหมงคลฟิล์มฯ ที่น่าจับตามองไม่น้อย หลังเคยสร้างผลงานอย่าง "มหาวิทยาลัยสยองขวัญ" และ "เทอมสอง สยองขวัญ" ที่เน้นเล่าตำนานเรื่องผีที่เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยไทย ก็เดินทางต่อมาถึงภาค 3 ที่ถ่ายทอดผ่านเรื่องสั้น 3 ตอนที่น่าสนใจไม่น้อย บทความนี้ ไทยรัฐออนไลน์นำรีวิวเทอมสามมาฝากกัน

รีวิว "เทอมสาม" หนังผีไทยน่าดู สานต่อความหลอนสะพรึงในรั้วมหาวิทยาลัยไทย

เทอมสาม ตอนที่ 1 : ขบวนแห่

นำแสดงโดย ตาต้า-ชาติชาย ชินศรี, อุ้ม-อิษยา ฮอสุวรรณ

เปิดพาร์ตแรกด้วยตอนขบวนแห่ เล่าเรื่องของสองเพื่อนสนิทที่ไปขอพรที่ศาลเจ้านาง ซึ่งเชื่อกันว่าคือศาลศักดิ์สิทธิ์ที่มีกฎเคร่งครัด แต่เมื่อทั้งสองละเมิดกฎนั้นก็ตามมาด้วยเรื่องสุดสะพรึง เนื้อเรื่องพาร์ตนี้สนุก ทำให้ผู้ชมสัมผัสได้ถึงอันตรายที่กำลังคืบคลานเข้ามา มีหลากหลายอารมณ์ให้ติดตาม ส่วนที่ชอบคือการหยิบจับเรื่องของความเชื่อ ตำนาน และวัฒนธรรม มาถ่ายถอดและตีความผ่านสายตาของผู้กำกับ แฝงความเป็นท้องถิ่นที่แทรกซึมอยู่ในเรื่องเล่าแบบผีๆ

...

เทอมสาม ตอนที่ 2 : พี่เทค

นำแสดงโดย อัด-อวัช รัตนปิณฑะ, จั๊มพ์-พิสิฐพล เอกพงศ์พิสิฐ 

พาร์ตนี้น่าจะเป็นตอนที่หลายคนเชื่อมโยงเข้ากับประสบการณ์ของตัวเองได้โดยตรง ว่าด้วยธรรมเนียมการรับน้องในสถาบันการศึกษา จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อพี่เทคไม่อยากเข้าร่วมกิจกรรมนี้ ทำให้พี่เทคปริศนาโผล่มาดูแลน้องเทคแทน แน่นอนว่านี่คือเรื่องราวที่สะท้อนถึงระบบโซตัสในมหาวิทยาลัย หนังพยายามจะเล่าถึงการกดขี่ทางอำนาจที่มาในรูปแบบของคำว่า "รุ่นพี่" เสียดสีระบบรับน้องที่ไม่ต่างอะไรกับการบังคับให้ทุกคนต้องมีความสัมพันธ์ต่อกัน ความโดดเด่นที่น่าสนใจคือสเกลภาพที่ใช้ถ่ายทอดในตอนนี้ สร้างความรู้สึกกดดันและอึดอัดให้กับผู้ชม นอกจากนี้มีการใช้ภาพ เสียง และเพลงประกอบที่มีส่วนช่วยให้เทอมสามตอนพี่เทคน่าจดจำมากยิ่งขึ้น

เทอมสาม ตอนที่ 3 : ศาลล่องหน

นำแสดงโดย แพรวา-ณิชาภัทร ฉัตรชัยพลรัตน์, มาร์ช-จุฑาวุฒิ ภัทรกำพล และ มาร์ค-ศิวัช จำลองกุล

ปิดท้ายกันด้วยตอนศาลล่องหน คาดว่าเป็นตอนที่ผู้ชมหลายคนรู้สึกชื่นชอบมากที่สุด เพราะมีความเป็นหนังผีปนคอมเมดี้ที่มีเนื้อหาที่สนุกสนาน ชวนติดตาม เล่าเรื่องของหนุ่มศิลปกรรมที่ไปหยิบพวงมาลัยจากศาลมาให้เพื่อนสนิทในการประกวดแข่งขันร้องเพลง นำไปสู่เรื่องราวแปลกประหลาด ที่ทั้งคู่ต้องตามหาเพื่อนมาช่วยคลี่คลายความหลอนนี้ นอกจากนี้ ยังเป็นการสะท้อนมุมมองที่แตกต่างกันของผู้คนในสังคม ที่มีต่อเรื่องราวลี้ลับต่างๆ ผ่านตัวละครหลักทั้ง 3 ในเรื่อง แน่นอนว่าศาลล่องหนเป็นตอนที่สามารถปิดจบเทอมสามได้อย่างน่าประทับใจ

ความน่าสนใจของ "เทอมสาม" อีกหนึ่งแฟรนไชส์หนังผีไทยที่น่าจับตามอง

อย่างไรก็ตาม เทอมสามถือเป็นแฟรนไชส์ภาพยนตร์แนวสยองขวัญที่น่าจับตามองไม่น้อย เพราะเดินทางมาถึง 3 ภาคด้วยกัน โดยจุดเด่นในแต่ละภาคก็คือจะประกอบด้วยเรื่องสั้นที่คัดสรรจากผู้กำกับมากฝีมือ ให้มาปล่อยของและถ่ายทอดมุมมอง โดยเล่าตำนานเรื่องผีในมหาวิทยาลัยไทยที่น่าจะทำให้หลายคนรู้สึกเข้าถึงและจินตนาการถึงประสบการณ์หลอนๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น คอหนังผีไทยสามารถรับชมภาพยนตร์เรื่อง "เทอมสาม" ได้แล้ววันนี้ ในโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ

...

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม