The Zone of Interest หรือชื่อภาษาไทย "วิมานนาซี" จากค่ายสตูดิโอ A24 ซึ่งนำเข้ามาฉายในประเทศไทยโดย BrandThink Cinema กลายเป็นผลงานภาพยนตร์เรื่องล่าสุดที่กำลังถูกพูดถึงบนโลกออนไลน์ หลังได้รับการเสนอชื่อให้เข้าชิงรางวัลออสการ์ครั้งที่ 96 จำนวน 5 สาขา รวมถึงสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Picture) ทำให้ขึ้นแท่นภาพยนตร์ที่น่าจับตามองจากบรรดานักวิจารณ์และคอหนังทั่วโลก

เรื่องย่อ The Zone of Interest (วิมานนาซี)

"วิมานนาซี" เป็นผลงานภาพยนตร์ของผู้กำกับ โจนาธาน เกลเซอร์ (Jonathan Glazer) นำแสดงโดย Christian Friedel และ Sandra Hüller (จาก Anatomy of A Fall) ตีแผ่โศกนาฏกรรมในช่วงเวลาสำคัญทางประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยนำเสนอในมุมมองที่แปลกใหม่ ได้รับคำชมด้านงานภาพและเสียงยอดเยี่ยม หลังจากฉายรอบปฐมทัศน์แล้วก็ได้เดินสายชนะรางวัลจากหลายเวทีดังหลายแห่ง ตลอดจนคว้ารางวัล Grand Prix จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์มาครองได้สำเร็จ

...

เรื่องย่อ The Zone of Interest หรือ วิมานนาซี โดยดัดแปลงบทภาพยนตร์มาจากนิยายของ มาร์ติน เอมิส (Martin Amis) เล่าเรื่องราวของ "รูดอล์ฟ เฮิส" ผู้บัญชาการแห่งค่ายกักกันเชลยศึกของกองทัพนาซีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เขาพาภรรยาและลูกมาใช้ชีวิตในคฤหาสน์แสนสุข ราวกับกำลังใช้ชีวิตในความฝันท่ามกลางความสุขสบาย มีสระว่ายน้ำ และสวนหย่อม เหมือนกำลังพักร้อนตากอากาศ

ในขณะที่ห่างออกไปเพียงกำแพงสูงกั้นก็คือค่ายมรณะเอาชวิทซ์ สถานที่กักกันและสังหารล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว วิมานในฝันของเหล่าทหารนาซีจึงตั้งอยู่ท่ามกลางไฟสงครามและความตายของเพื่อนมนุษย์ร่วมโลก ทว่าแตกต่างกันเพียงเชื้อชาติเท่านั้น...

โจนาธาน เกลเซอร์ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง The Zone of Interest เคยให้สัมภาษณ์เปิดเผยถึงชีวิตในวัยเด็กว่า เขาเติบโตในย่านชานเมืองของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับชุมชนชาวยิว ทำให้ได้สัมผัสใกล้ชิดกับวัฒนธรรมของชาวยิว ทว่าประเด็นเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ไม่เคยถูกนำมาพูดถึงอย่างเปิดเผยในครอบครัวของเขา

ก่อนหน้านี้เขาเคยทะเลาะกับพ่อ หลังจากที่พ่อทราบว่าเขาจะสร้างภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับนาซีและประวัติศาสตร์ในช่วงเวลานั้น เนื่องจากพ่อไม่อยากให้รื้อฟื้นเรื่องราวในอดีตมาพูดถึงอีกแล้ว ในขณะที่เขายืนกรานว่าเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่เคยเกิดขึ้นนั้นมีความเป็น "ปัจจุบัน" ที่เขาต้องการนำมาสะท้อนผ่านมุมมองแปลกใหม่ในโปรเจกต์ภาพยนตร์ ท้ายที่สุดแล้วกว่าที่จะกลายมาเป็น The Zone of Interest ก็ต้องใช้เวลานานนับ 10 ปีเลยทีเดียว

รีวิวหนัง The Zone of Interest (วิมานนาซี) บาดแผลทางประวัติศาสตร์ รำลึกโศกนาฏกรรมสุดเลือดเย็นของมนุษย์

แม้ว่า "The Zone of Interest วิมานนาซี" จะถูกจัดให้อยู่ในประเภทหนังโฮโลคอสต์ (Holocaust Films) ซึ่งหมายถึงหนังที่มีการนำเสนอเรื่องราวการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทว่า The Zone of Interest กลับเลือกนำเสนอในรูปแบบที่แปลกใหม่ ไม่มีภาพของสงครามหรือภาพความรุนแรงที่ปรากฏให้เห็นแบบชัดเจน

แต่ผู้กำกับเลือกที่จะเสนอผ่านภาพการใช้ชีวิตที่สุขสบายในวันธรรมดาๆ ของครอบครัวผู้บัญชาการรูดอล์ฟ เฮิส แห่งกองทัพนาซี ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับค่ายกักกันเอาชวิทซ์ ท่ามกลางเสียงร้องโหยหวนที่ดังมาจากค่ายมรณะ เพียงแค่นี้ก็พอจะทำให้เราสามารถจินตนาการถึงความโหดร้ายของเหตุการณ์ในครั้งนั้นได้ โดยไม่จำเป็นต้องเห็นภาพสยดสยองใดๆ โดยมีซาวนด์ชวนอึดอัดที่บีบให้ผู้ชมรู้สึกกระอักกระอ่วนแม้จะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์นั้นจริงๆ ก็ตาม

...

ผู้กำกับโจนาธาน เกลเซอร์ ใช้วิธีซ่อนกล้องไว้ในตำแหน่งต่างๆ ภายในคฤหาสน์ เพื่อเน้นถ่ายทอดให้เห็นการใช้ชีวิตที่แสนปกติธรรมดาของรูดอล์ฟ ภรรยา และลูกๆ ของเขา มุมมองภาพจึงทำให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนกำลังเฝ้ามองแบบใกล้ชิดในฐานะผู้สังเกตการณ์ ผู้ชมจึงทำหน้าที่มองและฟังอย่างเงียบๆ แต่เพียงเท่านี้ก็สามารถสัมผัสได้ถึงความเลือดเย็นที่ถูกฉาบทับด้วยภาพครอบครัวสุขสันต์ ในขณะที่ห่างออกไปเพียงกำแพงกั้น มนุษย์อีกฟากหนึ่งกำลังดิ้นรนอยู่ในขุมนรกบนดิน ที่แม้แต่สัตว์เลี้ยงของครอบครัวนาซีก็ยังมีชีวิตที่ดีกว่า

...

เรียกได้ว่า The Zone of Interest เป็นผลงานการทดลองทางภาพยนตร์ที่ทำออกมาได้อย่างกล้าหาญ ความสะเทือนใจและหดหู่ใจไม่ได้ถ่ายทอดผ่านภาพโหดร้ายที่น่าสยดสยอง แต่เลือกที่จะนำเสนอความรุนแรงผ่านเสียงรอบข้าง เสียงอาวุธปืน เสียงเอะอะโวยวาย เสียงร้องอ้อนวอนขอชีวิต ทำให้เรารู้สึกเหมือนกำลังได้ยินเสียงโหยหวนของมนุษย์มาจากที่ใดที่หนึ่งที่ไม่ไกลออกไปนัก

อีกทั้งความรุนแรงยังเสนอผ่านสัญลักษณ์ภาพฉากหลังของปล่องไฟและควันไฟ โดยมีภาพเบื้องหน้าเป็นวิมานสุดหรูหราของบรรดาครอบครัวนาซี ฉากเหล่านี้นี่เองที่ทำหน้าที่เรียกร้องอย่างสงบ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ชมตั้งคำถามต่อความเลือดเย็นเบื้องหน้า และท้าทายหัวจิตหัวใจของความเป็นมนุษย์

แม้ว่าเหตุการณ์โศกนาฏกรรมล้างฆ่าเผ่าพันธุ์ครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของมนุษย์จะผ่านมาแล้วหลายทศวรรษ แต่สงคราม การแบ่งชิงอำนาจ และการแบ่งแยกเชื้อชาตินั้นยังคงดำเนินอยู่ ทว่าอาจจะเปลี่ยนรูปแบบที่แตกต่างออกไป ขณะเดียวกันการมีอยู่ของภาพยนตร์เรื่อง The Zone of Interest ก็ย้ำเตือนถึงความโหดร้ายและชั่วช้าของสงคราม

...

หากสงครามในครั้งนั้นได้พรากชีวิตและเสรีภาพของผู้พ่ายแพ้ไปอย่างไม่ใยดี ฝั่งของผู้ชนะเอง แท้จริงแล้ว ก็กำลังค่อยๆ สูญสิ้นความเป็นคนไปอยางเลือดเย็นเช่นเดียวกัน...

"The Zone of Interest วิมานนาซี" มีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์
ตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง