กลายเป็น “หมาก” ตัวนึงที่โดนกรอกหูจนหัวหมุนจนเลือกข้างไม่ถูก เพลงขวัญ นัตยา ทองเสน นักแสดงสาวจากละคร เกมรักปาฏิหาริย์ ทางช่อง 31 รับบท “เอมิกา” มาสร้างความเดือดได้ทุก EP จนได้รับคำชมจากแฟนๆอย่างฉ่ำ ซึ่งเจ้าตัวยอมรับ ลงทุนเรียนแอ็กติ้งเพิ่มสกิลพัฒนาฝีมือ พร้อมอัปเดตสถานะหัวใจสุดแฮปปี้ ไม่อยากเปิดหน้า เปิดตัว “แฟน” เพราะเกรงใจฝ่ายชายเป็นคนขี้อาย ใน “คนดังนั่งคุย”

จะว่าเรื่องนี้เพลงถือว่าพลิกคาแรก เตอร์เป็นคุณแม่ที่ลูกโตแล้วเลย

“ตอนแรกก็ยากเหมือนกัน ต้องเล่นเป็นแม่แล้วเหรอ? แค่รู้สึกว่าเราได้เล่นเป็นแม่แล้วเราจะต้องเล่นยังไง เราได้รับบทท้าทายไม่เหมือนเดิม ก็คงได้เห็นการเปลี่ยนแปลงการแสดงของเพลง ก็ต้องไปเรียนแอ็กติ้งเพิ่ม เพลงอยากเล่นให้ละเอียดที่สุด คือจริงๆเราเป็นนักแสดงเล่นเป็นแม่เราอาจจะเล่นได้ แต่เป็นแม่ ที่ผิวๆ เพลงแค่อยากเล่นให้มันละเอียดเท่าที่เพลงจะทำได้ เด็กวัยนี้ที่เล่นเป็นแม่”

พอได้ไปเรียนแอ็กติ้งทำให้เราได้อะไรใหม่ๆขนาดไหน

“ได้ค่ะ สิ่งนึงที่เพลงเข้าใจเลย คนเป็นแม่สตรองมาก งดงามมากก่อนหน้าที่เราอยู่กับแม่เราไม่ได้มองอะไรลึกซึ้ง พอเราได้ไปเวิร์กช็อปได้เรียนแอ็กติ้งเรารู้สึกว่าความรักที่เป็นบริสุทธิ์มันเป็นยังไง รักพร้อมปกป้อง ดูแล เสียสละ เพลงเข้าใจตรงนั้นทำใหเพลงรักแม่มากขึ้น ทำให้เห็นถึงความสวยงามของตัวละคร เล่นเป็นแม่แล้วยังไง โผล่มาทีหลังด้วย เรียกง่ายๆ มาเซอร์ไพรส์ เลยต้องมาแบบพร้อมเลย ก่อนหน้านี้เขาเล่นกันอย่างฟาดฟัน ถ้าเรามาอย่างน้อยๆ ไม่มีทางสู้เค้าได้ เพราะว่าเรื่องนี้ทุกคนมีเรื่องราวของตัวเองที่ยุ่งเหยิงมากก็เลยต้องไปเรียนแอ็กติ้ง เลยต้องทุ่มกับมันตรงนี้”

...

นอกจากบทแม่แล้วมีคาแรกเตอร์อื่นๆ ที่ทำให้เราต้องไปเรียนเพิ่มเติมมั้ย

“ตอนนี้ให้เลือกเรียนเพลงคงเลือกการเข้าใจคนมากที่สุด หมายถึงว่า เพลงไม่รู้ไปโดนเอาจังหวะไหนมันเปลี่ยนความคิดของนักแสดงคนนึง อย่างเพลงเมื่อก่อนเล่นๆ เล่นได้ร้องไห้ได้แต่มันมีจุดนึงที่เรารู้สึกว่าทัศนคติเราไม่เหมือนเดิม รู้สึกว่าเราใจกว้างขึ้น เปิดใจมากขึ้น อาจจะโตขึ้น ทัศนคติที่เปลี่ยนไป อาจจะมีวุฒิภาวะมากขึ้นด้วย จะด้วยอายุมากขึ้น ประสบการณ์ทำงานเยอะขึ้น”

สิ่งที่เห็นเพลงขวัญกลายเป็นคนเปิดตัวเองกับคนรอบข้างมากขึ้น

“ด้วยค่ะ คือคนรอบข้างจริงๆ จะรู้ว่าเพลงเป็นคนยังไง แต่คนวงกว้างจะไม่รู้ว่าเพลงเป็นคนนิสัยยังไงจริงๆ คนอื่นอาจจะมองนิ่งๆ เงียบๆ เรียบร้อยแต่จริงๆมันอาจจะไม่ใช่ วันนี้มีโอกาสเหมือนเป็นตัวเองในอีกเวอร์ชันนึงที่โตขึ้นเพราะเพลงหายจากการสัมภาษณ์ไปถ่ายละคร ไปถ่ายโน้นนี่มา ที่ผ่านมา 7 วัน จนวันนึงเราได้เข้าใจอะไรๆมากขึ้นจะเป็นครั้งแรกๆ มาแชร์ความรู้สึกตัวเอง ตอนแรกไม่ถึงขั้นปิดแต่จะเป็นคนนิ่งๆ จะคุยกับคนที่สนิท นิ่งๆแต่เราไม่ได้คิดอะไรนะ”

คนที่ไม่รู้จักเขาจะมองเพลงเป็นนางเอกหยิ่ง เข้าถึงยาก

“ใช่ค่ะ แต่จริงๆไม่ใช่ เป็นคนเบ๊อะบ๊ะค่ะ”

ได้ร่วมงานกับนักแสดงตัวพ่อตัวแม่เป็นยังไงบ้าง

“อยากจะบอกว่าซีนแรกที่เข้า เอมิกากับลูกโผล่มา ตอน 4-5 ซีนแรกที่เข้าก็เข้ากับพี่นก สินจัย, พี่แซม ยุรนันท์, พี่ฟิล์ม ธนภัทร, พี่มิน พีชญา แล้วซีนนั้นเพลงจะต้องเป็นลีดด้วยและดราม่าด้วย ซีนแรกเอาเลย รับน้องเลย พอเราอ่านบทคือรู้เลยถ้าเราไม่พร้อมไปหาในกอง ยากแล้ว และตัวเราจะทำงานยากด้วย คนอื่นก็จะต้องมารอเรา เราเลยต้องเตรียมความพร้อมไปทุกอย่างเท่าที่ทำได้”

เจอฝีไม้ลายมือของรุ่นพี่เซอร์ไพรส์ขนาดไหน

“อุ้ย ชอบพี่นกมากเลย ตั้งแต่ซีนแรกที่ทำให้เพลงประ ทับใจ เป็นนักแสดงที่ทรงพลัง แรกๆ เกร็งเวลาเข้ากับพี่นก แต่จริงๆพี่นกไม่ได้เป็นคนน่ากลัว เป็นคนน่ารักแค่เป็นคนนิ่งๆ เป็นคนตรงๆ ซึ่งเราก็เป็นคนประมาณนั้น อย่างซีนแรกเข้ากับพี่นกคือเดือด อารมณ์แม่ยายกับลูกสะใภ้ ฟีลนั้นต้องปั้งๆใส่กัน ซึ่งดีมากที่ได้เข้ากับพี่นก ส่งอารมณ์และเราพร้อมรับ ทำงานกับพี่นกแล้วสนุกมากๆ พี่นกเป็นนักแสดงน่ารัก ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น วัดแสงนานแค่ไหน พี่นกจะเป็นคนยืนเอง เป็นคนละเอียด ให้เกียรติทีมงาน ทำให้เพลงได้เห็นวิธีการทำงานของพี่นก เป็นตัวอย่างที่ดีที่ทำให้เราได้เห็น เป็นเอเนอร์จีดีๆที่เราได้รับจากในกอง”

...

ช่วงนี้มีถ่ายละครกี่เรื่อง

“เพลงถ่ายละครอยู่ 2 เรื่องค่ะ ก็ 7 วัน ขอบคุณผู้ใหญ่เพราะว่า พอถ่าย 2 เรื่องเพลงก็ยุ่งมากไม่ว่าง แต่พอมีเวลาว่างเพลงก็เอาเวลาไปเรียนแอ็กติ้ง ไปออกกำลังกาย เพลงจะไม่ค่อยได้เจอเพื่อนๆ ไม่ค่อยได้เจอใคร เรื่องนี้พอปิดกล้องก็มีกลับบ้านไปภูเก็ต กลับไปหาแม่ หาพี่น้อง พอกลับขึ้นมากรุงเทพฯร้องไห้ เป็นโรคโฮมซิก แต่จริงๆ บ้านอยู่แค่ภูเก็ต เรารู้สึกอบอุ่นไม่อยากห่างครอบครัว จะร้องไห้ต้องกลับมาทำงานแล้วเหรอ พอเรากลับบ้านไปทำให้เราได้รับพลังบวกที่ดีมากๆ แต่เราต้องกลับมาทำงาน”

ใครจะรู้ว่าเพลงมีมุมบอบบาง

“ใช่ค่ะ จริงๆไม่ใช่คนเฟียส ลุคภายนอกเป็นนางแบบเฉยๆ ดูหยิ่งแต่ตัวจริงเพลงข้างในไม่ใช่คนแบบนั้นเลย ก็เป็นแบบนี้ชิลๆ อีกอย่างที่เปลี่ยนไป โตขึ้นแล้วรู้สึกนิ่งขึ้น โฟกัสงานมากขึ้น รู้ว่าควรทำอะไรตรงไหนมากขึ้น เป้าหมายชีวิตก็ชัดขึ้นเพราะอายุก็จะ 30 แล้ว”

อัปเดตความรักกันบ้างช่วงนี้สวีตหวานกันขนาดไหน

“ก็ดีค่ะ แฮปปี้ ไม่มีอะไรขุ่นคล่องหมองใจ”

...

เพลงก็ยังคงเส้นคงวาไม่ยอมเปิดตัวแฟน

“ไม่เปิดเพราะว่าเกรงใจเค้าด้วยแหละ เพราะคนที่เพลงคุยๆเขาก็ไม่อยากเปิด เขาอยากให้เราทำงานเต็มที่ เพลงก็เข้าใจนะ โลกสมัยนี้มันเปลี่ยนไป สามารถเปิดได้ เราแค่สบายใจแบบนี้ก็ไม่ได้ปิดบังอะไร ใครเห็นก็เห็นเราแค่เกรงใจ เขาไม่อยากอยู่ในแสงเลย เป็นคนอินโทรเวิร์ต 100 เปอร์เซ็นต์ เป็นคนขี้อายมาก ไม่พร้อมที่จะเปิด คบกันทุกวันนี้ก็แฮปปี้มากๆ แล้วมันไม่จำเป็นต้องเอาอันนี้มาเติมเต็มหรือแสดงความเป็นเจ้าของ มันไม่จำเป็นเลย”

กลัวมั้ยพอเราไม่เปิดแต่ก็จะมีคนอยากเปิดวาร์ปแฟน

“ไม่กลัวค่ะทุกวันนี้มีอยู่แล้ว ไม่เป็นไรแต่เราไพรเวทอยู่ไม่มีทางได้รู้ (หัวเราะ)”

ทางแฟนเราเค้าเข้าใจมั้ย ถ้าจะต้องตกเป็นข่าวกับเรา

“เขาไม่อยากให้มีข่าวเลย ไม่อยากอยู่ในแสงเลย รู้กันแค่ครอบครัว เพื่อนแค่นั้นพอ ไม่จำเป็นจะต้องไปป่าวประกาศ ทุกวันนี้เป็นอยู่แฮปปี้แล้ว”

ใกล้ปลายปีมีแพลนเที่ยวไปเติมความสวีตหวานกันที่ไหน

“ปีหน้ามีแพลนจะพาครอบครัวไปเที่ยวญี่ปุ่นค่ะ ช่วงซากุระบาน พาแม่ไปญี่ปุ่นเพราะว่าเขาไม่เคยไป เป็นทริปใหญ่เลยค่ะ เป็นทริปครอบครัวเราและครอบครัวของเค้า 2 บ้านเลย”

ทริปนี้คิวใครยากสุด

“คิวเพลงค่ะ (หัวเราะ) เพราะว่าหนูถ่ายละคร ทุกคนธุรกิจที่บ้านลงตัวกันหมดแล้ว ทุกคนเป็นเจ้าของธุรกิจ ทุกคนสบาย มีแต่เพลงที่ยังเป็นอย่างนี้อยู่”

กลายเป็นบุคคลสำคัญเลยใครๆก็ต้องรอคิวเรา

“ไม่ๆ รู้สึกเป็นภาระมากกว่านะคะ (หัวเราะ) แต่ได้บอกล่วงหน้าเอาไว้แล้วเพราะเพลงก็อยากมีเวลาให้ครอบครัว เคยไปอ่านเรื่องนึงมาว่า สมมติว่าเราคิดว่าเราจะกลับไปหาพ่อแม่ปีละครั้ง แต่ถ้าพ่อแม่เราเหลือเวลาแค่ 10 ปีล่ะ เราจะได้เจอพ่อแม่แค่ 10 ครั้ง เพราะฉะนั้นถ้ามีโอกาสเพลงก็อยากให้เวลาตรงนั้น”

...

โปรแกรมเที่ยวรอแล้วพ่อแม่ตื่นเต้นเบอร์ไหน

“โอ้โห สั่งกระเป๋าเดินทางกันแล้ว ดีใจค่ะเพราะไม่เคยไปเที่ยวต่างประเทศด้วยกัน บ้านเพลง บ้านเค้าด้วย ไม่เคยยกครอบครัวไปเที่ยวด้วยกันมาก่อน ก็ตื่นเต้น เป็นครอบครัวใหญ่ เราจัดทริปกันเองมีไกด์ดูแล มีทั้งคนแก่ เด็ก ทารก วัยรุ่น มีหลายเจน ประมาณ 10 คน ไปแค่อาทิตย์เดียว ก็คิดว่าจะเป็นวุ่นวายทริปแน่นอน แต่คิดว่าสนุก แค่คิดก็มีความสุขแล้ว เป็นครั้งแรก 2 บ้านที่จะไปเที่ยวด้วยกันไม่ได้คุยกันแป๊บเดียวจริงๆ คุยกันนานแล้วค่ะ”.

รื่อง: วรรณี ห่อวโนทยาน

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

เม้าท์ชัด จัดทุกตอน ติดตามได้ที่ www.thairath.co.th/novel และ Facebook Fanpage : นิยายไทยรัฐ