หลังเฟซบุ๊ก "พระเมธีวชิโรดม - ว.วชิรเมธี” ได้เผยแพร่ภาพที่เป็นเอกสารมีข้อความชี้แจงก่อนที่ภาพจะหายไปจากเพจ แต่โลกโซเชียลแคปทัน โดยเนื้อหากล่าวถึง "ขอพระอาจารย์พูดบ้างนะ "หนุ่ม กรรชัย" แห่ง "โหนกระแส" (๑)

พระว.วชิรเมธี ถึง หนุ่ม กรรชัย
ปมถูกพาดพิง "ดิไอคอน"
อย่าเป็นศาลเตี้ย เอาคนไม่ผิดเข้าคุก

"พระเมธีวชิโรดม - ว.วชิรเมธี” ได้เผยแพร่ภาพที่เป็นเอกสารมีข้อความชี้แจง ยืนยันว่าไม่มีเอี่ยว ดิไอคอน แค่รับนิมนต์ไปเทศน์ และบางช่วงของเอกสารดังกล่าวระบุถึง หนุ่ม กรรชัย โดยบอกว่าถือเป็นการพูดคุยกันฉันครูกับศิษย์ หวังว่าคงไม่โกรธกัน ซึ่งในเอกสารกล่าวถึงหนุ่ม กรรชัย ว่า

- “หลังๆ หนุ่มใกล้จะทำตัวเป็นศาลเตี้ยเข้าไปทุกวันแล้วนะ โหด เหี้ยม ขาดความเห็นอกเห็นใจแขก และคนที่เขาตกเป็นข่าว หนุ่มยังเป็นพิธีกรอยู่หรือเปล่า หรือว่าตอนนี้กลายเป็น ฆาตกรฆ่าต่อเนื่องไปแล้ว หลายคนเขาไม่ผิด หนุ่มส่งเขาเข้าคุกไปแล้ว พอเขาออกมาจากคุกมากเงียบๆ หนุ่มเคยไปขอโทษเขาไหม?”

...

- “มันเลยกว่าวิพากษ์วิจารณ์ไปแล้วนะ แต่มันคือการใส่ร้ายป้ายสีกันชัดๆ ก่อนจะสัมภาษณ์หนุ่มควรจะทำการบ้านให้มากกว่านี้นะ แบบนี้พระอาจารย์เสียหายมาก ลูกศิษย์ของพระอาจารย์ที่เขารักความเป็นธรรมเขาดูแล้ว เขาก็ทนไม่ได้หรอกที่หนุ่มเอียงกระเท่เร่ได้ขนาดนี้”

- “หนุ่ม ก็เคยบวชกับพระอาจารย์นะ สิบกว่าปีที่แล้ว เป็นอย่างไร ทุกวันนี้พระอาจารย์ก็ยังเป็นอย่างนั้น มีชีวิตในที่แจ้งท่ามกลางสาธารณชนตลอด ไม่ใช่เพิ่งโผล่มาเป็นคนดังปีสองปีนี่เมื่อไหร่ พระอาจารย์ทำงานหนักขนาดไหน หนุ่มก็น่าจะรู้ดี นี่ปล่อยให้คนมาใส่ร้ายป้ายสีพระอาจารย์กลางรายการโดยไม่ยอมแสวงหาข้อเท็จจริงเอาเสียเลย"

- "ถ้าหนุ่มรักเมีย รักลูก ก็ให้รู้ไว้ว่าศิษย์พระอาจารย์เขาก็รักพระอาจารย์เหมือนกัน เขาเจ็บปวดเหมือนกัน”

- “อย่าคิดว่าตัวเองเสียงดังแล้ว จะสัมภาษณ์เล่นงานใครก็ได้ โดยไม่แสวงข้อเท็จจริง แล้วปล่อยให้คนบริสุทธิ์ต้องถูกใส่ร้ายกลางรายการอย่างนี้หลายครั้งหลายคน”

หนุ่ม กรรชัย หลังถูกโพสต์ถึง
ชี้แจงกฎหมายไทยไม่ห้ามฟ้องพระ
แต่ใส่บาตรให้ "ผมไม่ฟ้องพระอาจารย์"

ประเด็นทั้งหมดที่ถูกระบุถึง หนุ่ม กรรชัย ได้ชี้แจงผ่านรายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ทางช่อง 3

- "กราบเรียนพระอาจารย์ว. ผมเองยืนยันว่าไม่เป็นศาลเตี้ย เพราะผมเองไม่ได้มีกฎหมายในมือ ผมไม่ได้เป็นตำรวจ ไม่ใช่ศาล ผมเป็นแค่กระบอกเสียงที่อยากจะช่วยเหลือคนตัวเล็กๆ ที่ถูกคนตัวใหญ่ๆ รังแก หรือคนยากคนจน ที่ถูกเขาหลอกลวง ชักจูงไปในทางไม่ถูกไม่ควร ผมแค่อยากเป็นกระบอกเสียงให้พวกเขา"

- "ผมตกใจและผิดหวังมาก ที่เห็นพระอาจารย์ได้มีการพิมพ์ได้แบบนี้ ผมอยู่กับพระอาจารย์อาจจะไม่ได้นานมากมาย แต่พระอาจารย์สอนผมให้มีสติ ให้ผมไม่มีโทสะ โมหะ โลภะ ให้ผมนั่งกรรมฐาน ให้ผมนั่งสมาธิ แต่ผมเห็นพระอาจารย์โพสต์อันนี้ ผมไม่ทราบจริงๆ ว่าพระอาจารย์โพสต์จริงๆ หรือเป็นแอดมิน หรือออกมาจากพระอาจารย์เองหรือเปล่า"

- "ผมเสียใจที่เห็นแบบนี้ สุดท้ายต้องกราบขมาพระอาจารย์จริงๆ ถ้าเป็นพระอาจารย์โพสต์ ที่บอกว่าผมเป็นศาลเตี้ย เป็นฆาตกรต่อเนื่องหรือแม้แต่กระทั่งคำสำคัญที่สุดซึ่งผมเสียใจมากที่สุด คือการที่บอกว่าผมเอาคนที่ไม่ผิดเข้าคุก"

- "พระอาจารย์ครับเรื่องราวทั้งหมดที่พระอาจารย์พิมพ์มานี่เข้าข้อหาหมิ่นประมาทนะครับพระอาจารย์ แล้วต้องเรียนพระอาจารย์ กฎหมายไทยไม่ได้บัญญัติไว้ว่าไม่ได้ให้ผมฟ้องพระนะครับ"

...

- "พระอาจารย์ก็เคยเป็นพระอาจารย์ของผมมาก่อน ครั้งนี้ทั้งหมดที่พระอาจารย์พิมพ์ ผมใส่บาตรให้พระอาจารย์นะครับ ผมไม่ฟ้องพระอาจารย์นะครับ"

- "ที่พระอาจารย์กำลังพยายามจะบอกว่าพระอาจารย์มีลูกศิษย์ลูกหาที่รักพระอาจารย์ที่ไม่พอใจในสิ่งที่ผมคุยกับทนายเดชาให้พระอาจารย์เสียหาย ผมก็จะเรียนพระอาจารย์แบบนี้ครับว่าตัวผมเองว่าผมก็เชื่อเหลือเกินว่าพี่คนที่ผมต่อสู้เพื่อเขาอีกมากมายซึ่งเขาก็รักผมไม่แพ้ลูกศิษย์ลูกหาพระอาจารย์นะครับ"

หนุ่ม กรรชัย เสียใจและผิดหวัง
ยืนยันอย่าว่าแต่คนไม่ผิด
คนผิดผมก็เอาเข้าคุกไม่ได้


- "ที่ผมกังวลใจคือคำว่าที่บอกว่าผมเอาคนไม่ผิดเข้าคุก คำพูดคำนี้จะทำให้เกิดความเข้าใจผิดในวงกว้างได้ อย่าว่าแต่คนไม่ผิดผมจะเอาเข้าคุกไม่ได้เลย คนผิดผมยังเอาเข้าคุกไม่ได้เลย เพราะว่าเราเป็นแค่สื่อ เราเป็นแค่กระบอกเสียง มันมีอะไรแบบนี้ในสังคมเราก็แค่บอกไปแทนคนที่เขาเสียหาย เรื่องของข้อกฎหมายเป็นหน้าที่ของตำรวจและศาล"

- "ไม่ใช่แค่ผม สื่อทุกคนนำเสนอสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชนหมดทุกคนเสนอข่าวเพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชน การบอกว่าผมเอาคนไม่ผิดเข้าคุก มันสร้างความเข้าใจผิดให้ตัวผมและสื่อ".

...