เติบโตมากับเพลง “ลูกทุ่ง” ของแทร่! กัน เดอะสตาร์ หรือ นภัทร อินทร์ใจเอื้อ นักร้อง-นักแสดงหนุ่มเสียงดี ได้ปลดล็อกชีวิต ปล่อยซิงเกิลเพลงลูกทุ่ง “คนช้ำที่อัมพวา” ค่าย วัน มิวสิค ซึ่งเป็นเพลงที่ ครูสลา คุณวุฒิ แต่งให้ แถมเป็นเพลงจากละคร “มนต์รักแม่กลอง” ทางช่องวัน 31 ยอมรับเส้นทางชีวิตผ่านอะไรมาเยอะ สตอรี่ชีวิตแต่ละมื้อแต่ละเดย์ไม่ธรรมดา สุดท้ายปล่อยวางปล่อยจอย ส่วนความรักโสดอยู่โสดต่อ ไม่เคยปิดกั้นจะมีความรักอีกสักครั้ง! แค่ยังไม่เจอคนที่ใช่ใน “คนดังนั่งคุย”

เป็นมายังไงได้มาทำเพลงลูกทุ่ง?

“กลับมาร่วมงานกับวัน มิวสิค ส่วนใหญ่เป็นเพลงป๊อป เป็นเพลงประกอบละคร ถ้าเป็นซิงเกิล เพลงลูกทุ่ง ยังไม่เคยทำเต็มรูปแบบขนาดนี้มาก่อน ยิ่งเป็นเพลงที่ทำกับครูสลา คุณวุฒิ ด้วย ผมรู้สึกเป็นเกียรติมากๆ ครับ”

...

เราไปบนมารึเปล่าล่ะ?

“บนมาด้วยครับ (หัวเราะ) จริงๆเวลามีงานอะไรที่เราตั้งใจมากๆ คิดว่ามีโอกาสก็จะไปไหว้ขอพร ตอนประกวดเดอะสตาร์ก็ไหว้พระนเรศวรฯ สุพรรณบุรี กลับบ้านทีไรนึกถึงพระองค์ท่านเสมอ ครั้งนี้เหมือนกัน ก่อนละครมนต์รักลูกทุ่งออนแอร์ ก่อนปล่อยเพลง จะไหว้ขอเลยว่าทั้งเรตติ้งละครและเพลงขอ ปังๆ ถ้าได้อย่างที่บอกจะไปเปิดคอนเสิร์ตหน้าพระนเรศวรฯเลย กับเพลงยอดวิวก็ถือว่ายอดวิวไปเร็ว 8 วันก็ 4 แสนวิวแล้ว ถือว่าไปเร็วกว่าเพลงก่อนๆ ที่ผมทำมา คนอยากได้ยินเสียงกันร้องลูกทุ่งจะชมเยอะ เคยได้ยินตั้งแต่เดอะสตาร์แล้วก็หายไป จำได้ว่าตอนเดอะสตาร์ผมเคยพูดว่าขอให้ได้ผ่านวีกลูกทุ่ง จะตกรอบอื่นไม่เป็นไรเพราะชอบลูกทุ่งมากแค่อยากให้คนได้ฟังเสียงเราร้องลูกทุ่งเต็มๆ ผมร้องลูกทุ่ง สมัยเด็กๆ เราโตมาผ่านประสบการณ์ต่างๆ คงเป็นลูกทุ่งสไตล์ กัน นภัทร แบบนี้ วันที่ไปห้องอัดคือมีความสุขมาก ใช้ช่องเสียงที่เราถนัด ครูสลาก็ชมว่ากันร้องเพลงลูกทุ่งภาคกลางได้ 100% เลย ภูมิใจได้เลย”

พอฟังครูสลาชมตัวลอยมั้ยเพราะปกติครูจะไม่ค่อยชมใครง่ายๆ นะ?

“ใช่ครับ ผมก็เกรงใจเขามาก เกร็ง กลัว โชคดีที่ครูสลามาถ่ายละครเรื่องนี้ด้วยก็เป็นครูเพลงในเรื่องเหมือนกัน ตอนนั่งกินข้าวก็จะไม่มีใครไปนั่งกินกับครูสลา ผมก็อยากได้วิชาก็เข้าไปหากินข้าวกับครูด้วย สิ่งหนึ่งที่เราได้จากครู จะบอกว่าเพลงลูกทุ่งไม่ต้องปรุงแต่ง ไม่ต้องประดิษฐ์อะไรเลย คือออกมาจากหัวใจซื่อๆ คิดยังไงร้องแบบนั้น”

จังหวะดีได้ร้องเพลงลูกทุ่งมาสอดรับละครมนต์รักแม่กลองอีก?

“ได้เล่นละครเรื่องนี้ขอบคุณพี่ธง (ธงชัย ประสงค์สันติ) ที่เขาบอกต้องเป็นกันเท่านั้น ถ้าไม่ได้กันเขาไม่ทำ ตอนอยู่ในกองแบกทุกคน พยายามละลายพฤติกรรม บ้านหลังใหม่ด้วยเพราะบ้านพอดีคำไม่ใช่บ้านของเรา แต่ว่าทุกคนน่ารักกับเรามาก พยายามเอนเตอร์เทน พอเล่นละครเรื่องนี้ด้วยได้ทำอะไรใหม่ๆ ได้บู๊ ทำอะไรหนักหน่วงที่สุดในชีวิตแล้ว พอเราทำตั้งใจ ทุ่มเทมากก็เลยไปบนช่วย (หัวเราะ) ตอบสนองสิ่งที่เราตั้งใจไป”

ไม่ว่าร้องอะไรคนเชื่อมั่นในเสียงของกัน ทำให้กดดันมั้ย?

“ผมไม่กดดันเลยผมมีความสุขมากที่ได้ร้องเพลงลูกทุ่งแต่ตั้งใจมากกว่า เพลงคนช้ำที่อัมพวาร้องยากมาก จากครั้งแรกที่ฟังไกด์จากครูสลา ร้องสดๆ ไม่มีดนตรี ท่อนฮุก ปลาทูคอหัก ใจนึงก็น้ำตาซึม อีกใจก็แอบขำ เขาเอาปลาทูใส่ไปในเพลงได้ยังไง แต่ครูคิดแล้วเป็นท่อนจำ และนำสัญลักษณ์แต่ละที่มาใส่ พอร้องจริงๆ ใส่ดนตรี มันลงตัวมาก มีความสุขมาก ในเรื่องจะมีอีกเพลง ครูสลา แต่งให้ทุย ชื่อเพลง สุดท้ายคือเธอ เป็นเพลงมีจังหวะโยกๆ ทำนองโบราณ ครูเขียนเนื้อใหม่ขึ้นต้นมา ผมก็ถามครูว่าแต่งให้ทุยหรือแต่งให้ผม...มีท่อนนึงร้องว่า “สตอรี่มันเยอะ ก่อนมาพบเธอวันนี้ อดีตดูไม่ค่อยดี...” แต่งจากชีวิตผมแน่เลย ครูบอกว่าอ่านข่าวของกันมาเยอะเหมือนกัน (หัวเราะ)”

...

ฟังคำเฉลยว่ามาจากเรื่องของกันรู้สึกยังไง?

“ครูน่ารัก จะไม่เฉลย เขาพยายามแต่งให้ใกล้ชีวิตทั้งตัวกันและตัวทุยด้วยที่อยากจะสุดท้ายแล้วต้องการใครสักคนที่เข้าใจเราในแบบที่เราเป็นไม่ว่าอดีตเราจะเป็นยังไงก็ตาม ฟังทีแรกก็คิดเรื่องของเราแน่ๆ ผมฟังยิ้มตลอดเลย”

มาวันนี้เหนื่อยมั้ยล่ะกับสตอรี่เรื่องราวชีวิตของกัน นภัทร ผ่านมาถึงวันนี้ได้?

“ไม่เหนื่อยแล้ว วันนี้มีความสุขได้อยู่กับปัจจุบันและเต็มที่กับทุกอย่าง”

ทำใจปล่อยวางกับข่าวได้ขนาดไหน?

“ครับ ทั้งหมดเลย เราไม่ได้สนใจแล้วถึงแม้ยังมีคนไม่ชอบเราอยู่ก็ตาม สิ่งที่เราทำได้ทำสิ่งดีๆให้เขาเห็น เขาก็คงเกลียดเราน้อยลง เราอาจจะทำให้เขารักเราไม่ได้หรอกแต่อาจจะเกลียดเราน้อยลง สิ่งที่เราเป็น จากนี้ไปมันไม่ใช่สิ่งที่เขาได้ยินมา ไม่รู้ว่าเขาได้ยินมาถูกหรือผิด จากนี้ไปไม่ได้สนใจว่าใครจะว่าอะไร”

บางเรื่องเราไม่ได้ทำยังโดนดราม่าตอนนั้นรู้สึกยังไงบ้าง?

“ก็เยอะ เคยร้องไห้ มีท้อ ไปพึ่งทางธรรมอยู่พักนึง ไปเล่นพระอยู่พักนึง เหมือนกัน”

ตอนนั้นดิ่งขนาดไหน ถึงกับท้อพอแล้ววงการนี้มั้ย?

“คิดประมาณนั้น สิ่งที่เราตั้งใจจุดเริ่มต้นเราไม่ได้ต้องการแบบนี้นะ มันมีกระแสแรงจริงแต่เราไม่ได้อยากให้มันเป็นแบบนี้ เราเข้ามาเพื่อตั้งใจทำงานอยากให้คนเห็นผลงานเรา ชอบร้องเพลง อยากร้องเพลงให้คนฟัง พอจุดๆ นี้เขาตั้งต้นความไม่ชอบเอาไว้ก่อนแล้วเพราะฉะนั้นต่อให้เราร้องเพลงเพราะแค่ไหน เล่นละครดีแค่ไหนก็อคติ ก็บดบังแล้วต้องใช้เวลาให้มันผ่านไป คำสุภาษิต ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน ใช้ได้เลย เราต้องทำปัจจุบันให้ดีก่อน อนาคตถึงจะดี อะไรที่ผ่านมาแล้วเราแก้ไม่ได้ ถ้าเราคิดมากจะทำให้ปัจจุบันเราทำได้ไม่ดี เหมือนเวลาร้องเพลง น้องๆพลาดเราก็จะปล่อยผ่านไปแล้ว เราเคยเป็นแบบน้องแหละก็จะบอกเดี๋ยวน้องก็จะผ่านไปได้เหมือนกัน พอเราโตขึ้น และได้เล่นหมู่กับพี่โน้ส อุดม เล่น 6 รอบ แต่มีรอบนึงผิดแต่เฮียเอารอบที่ผิดไปออนในเน็ตฟลิกซ์ เฮียบอกว่ากูชอบรอบนี้ที่สุด มึงร้องเพลงขึ้นมาผิดแล้วผมขอโทษทุกคนคิดซะว่าเมื่อกี้ยังไม่เกิดอะไรขึ้น กลายเป็นทุกคนฮา พร้อมเข้าใจ ทำให้เราเข้าใจว่าการผิดพลาดมันเป็นจังหวะที่ฟ้าประทานให้ จากคนที่ฟังเฉยๆ กลายเป็น เห้ย! มองเราน่ารักไปเลย กล้าที่จะยอมรับผิด สปิริตตรงนั้นที่จะขอเริ่มต้นใหม่ คนเราผิดพลาดกันได้ ก็เลยรู้สึกว่ามาใช้กับชีวิตประจำวันได้ เฮียก็จะสอนมันไม่จำเป็นต้องเป๊ะทุกอย่าง ไม่จำเป็นจะต้องดีทุกอย่าง คนเราพลาดและพร้อมที่จะเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆด้วยความสุขได้”

...

อัปเดตความรักสถานะหัวใจตอนนี้เป็นยังไงบ้าง?

“ศูนย์ครับ รอบนี้โสดนานมาก ดูดวงมาเหมือนกันว่าเร็วๆนี้ งานจะดีมาก ทำงานให้มั่นคงก่อนแล้วเดี๋ยวจะมาเอง เราก็เลยโอเคมีโกลด์แล้ว ผมไม่ได้เชื่อ 100% แต่อะไรที่เขาพูดแล้วเราสบายใจเราเลือกทำสิ่งนั้นเหมือนกัน ทำงานเก็บตังค์เพื่อให้เรามีความมั่นคง แล้วเดี๋ยวคนดีๆจะเข้ามาเอง ก็เลยไม่ได้ขวนขวายจะต้องไปหาหรืออะไร หรือไปเร่งอยากมีแฟนเร็วๆ”

ถึงขั้นเช็กดวงความรัก ผิดกับเมื่อก่อนมั่นใจในตัวเองเรื่องนี้มาก?

“(หัวเราะ) เมื่อก่อนเชื่อแต่ตัวเองไง ผู้ใหญ่เตือนไม่ฟัง ด้วยวัย ผาดโผน หวือหวานิดนึง”

ตอนนี้กลายเป็นรักคนยากขึ้นมั้ย?

“รักคนแบบนั้นยากขึ้น แต่รักคนรอบตัวง่ายขึ้น มีพลังดีๆมาจะทำให้คนอยากมาอยู่กับเราเยอะ น้องๆอยากมีพี่ชายปรึกษา หรือบางคนอยากมาคุยกับเรารู้แล้วว่าคนนี้มากกว่าที่เราคิดก็จะบอกไว้ก่อนเลย ผมจะชัดเจนเลย พี่น้องนะ เมื่อก่อนคุยเล่นไปก่อน เก็บแต้มไปก่อน (ยิงมุก เอาฮาาาา) ก็คุยกันได้”

เปิดใจมั้ย?

“ไม่เคยปิดเลยครับ ยังไม่เจอคนที่ถูกใจและเขาถูกใจเราด้วยเหมือนกัน”

จากประสบการณ์ความรักของกันมาตอนนี้ถ้าจะมีความรักจะต้องเป็นยังไง?

“ความรักควรจะเป็นอะไรที่สบายที่สุด ข้างนอกเราออกไปสู้กับอะไรมาเยอะแล้ว เจอผู้คนแก้ปัญหามาเยอะแล้ว แต่ที่ตรงนี้มันควรจะเป็นบ้านของเราอีกหลังนึง มานอนพัก มาเอาใจพักให้เค้าหรือว่าระบายเรื่องอะไรไม่ต้องมีอะไรมาคิดมาก วุ่นวายอีกแล้ว ความรักของผมในตอนนี้ต่างจากสมัยก่อนต้องมีสเปกอย่างโน้นอย่างนี้ ตอนนี้ถ้าจะมีแฟนไม่ต้องตัวติดกันตลอดเวลาก็ได้ แค่เราอุ่นใจ กลับมาแล้วเรารู้ว่ามีใครสักคนนึงให้น้ำกินแก้วนึง ยังมีภาพนั้นอยู่นะ”

...

กินน้ำให้แม่บ้านจัดการให้ก็ได้นะ?

“ไม่เหมือนกันครับ (หัวเราะ)”.

เรื่อง: วรรณี ห่อวโนทยาน

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่