เรียกว่าเป็นกระแสดราม่ามาพักใหญ่ สำหรับละคร “โลกหมุนรอบเธอ” ทางช่อง 3 ของนางเอก-ผู้จัดละครสาว แอน ทองประสม ที่หลายคนวิพากษ์วิจารณ์บทละครที่ดูไม่เหมาะสม เพราะบทของ ตะวัน (โบว์ เมลดา สุศรี) และ มานะ (เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข) ซึ่งเป็นคู่พระนางของเรื่อง ทำผิดศีลข้อที่ 3 รวมไปถึงวิจารณ์ถึงความไม่สมเหตุสมผลของบทละครหลายๆ จุด ล่าสุด แอน มาร่วมงานแถลงข่าวละคร “หนึ่งในร้อย” ณ อาคารมาลีนนท์ 1 ชั้น 10 ถ.พระราม 4 นักข่าวเลยสอบถามถึงเรื่องนี้

ในฐานะผู้จัดก็มีภาวะเสี่ยงต่างๆ จัดการยังไงบ้าง?

“ก็อย่างที่บอกว่าบางทีเราคาดการณ์ก่อนด้วยว่า เราตั้งใจอยากไปเวย์นี้ ถ้าไปอย่างนี้คนดูน่าจะรับได้ น่าจะเข้าใจ เราก็ต้องคิดในเวย์นี้ก่อน แต่พอทำออกมามันจะมีก้อนบางก้อนที่รับได้มากๆ บางจุดรับไม่ได้ มันก็เป็นการเรียนรู้ ถ้าคุยกันด้วยเหตุผลก็จับความคิดเขามาและได้เรียนรู้ว่าต่อไปทำชิ้นงานอะไรจะได้ปรับ แต่ถ้าอันไหนดีอยู่แล้ว แสดงว่าการตัดสินใจของเราเฉียบคมแล้ว แอนก็เอามาประเมินตัวเองไปเรื่อยๆ เพราะแอนไม่ได้ทำละครให้ตัวเองดูคนเดียว เราก็ต้องฟังความคิดเห็นที่มีเหตุผล แอนก็เอามาใช้ปรับตัวเองไปค่ะ”

...

แสดงว่าเราก็ยอมรับทุกคอมเมนต์ที่แนะนำ?

“คือจะมีคอมเมนต์ที่เขาให้มุมมองที่ชอบเพราะอะไร อันนี้ก็เป็นคอมเมนต์บวก เราก็เก็บไว้ เราถือว่าอันนี้เราได้แล้ว แต่ถ้าคอมเมนต์ไม่ชอบเลยเพราะเหตุนี้ๆ เราเข้าใจว่าเขาสงสัยอะไร แต่ถ้าคอมเมนต์ลักษณะโจมตี เกลียดชัง อันนี้แอนจะถือว่าเราไม่สามารถไปควบคุมตรงนั้นได้ ก็ต้องละไว้ ถามว่ามีมั้ยที่รู้สึกว่าทำไม ก็ต้องมีบ้าง คนเรามี on off อยู่แล้ว บางทีเราเหมือนว่าเราโดนผลักออกไปแล้วมีเซ แล้วเราก็ต้องกลับมายืนให้ได้ ชีวิตต้องไปต่อ”

พอเป็นแอน ทองประสม คนก็คาดหวังมาก?

“แอนว่าเขาคาดหวังกับทุกคนนะคะ แต่ของแอนอาจจะโดนเล่นข่าวเยอะหน่อย ก็ไม่แปลก เพราะแอนเป็นนักแสดงด้วย แอนเข้าใจบริบทตรงนี้มากๆ”

ที่ผ่านมาโดนวิพากษ์วิจารณ์เยอะเรื่องบทละคร “โลกหมุนรอบเธอ”?

“อ๋อ ใช่ จริงๆ โลกหมุนรอบเธอคือด้วยความตั้งใจโจทย์แรกของทางทีมเราคือเราต้องการนำเสนอตัวละครที่เป็นสีเทา ตัวละครที่มีการเติบโต เรียนรู้ในแต่ละช่วงวัย เช่น เราเป็นเด็ก เราคิดได้เท่านี้ พออีกช่วงวัยหนึ่งเราเติบโต เราเรียนรู้ไปอีกแบบนึง การคิดในแบบวันนั้นมันไม่ใช่แล้ว มันส่งผลลัพธ์อะไรในตอนที่เราโตขึ้น ตัวละครมีความหมุนเวียนเป็นมนุษย์ปกติ แต่พอออกมาบางทีบางการตัดสินใจของตัวละครคนก็จะคิดว่าไม่อยากให้ตัดสินใจแบบนี้ ก็จะไม่ถูกใจเขา เราก็เข้าใจตรงนี้ได้ ถ้าเขาถามและเปิดโอกาสให้เราอธิบาย เราก็จะอธิบายไปว่าเพราะอะไรเขาถึงทำแบบนี้“

เราคาดการณ์ไหมว่ากระแสสังคมจะตีกลับมาแบบนี้?

”แอนคิดว่าเขาคงมีถาม แต่เราไม่ได้คิดถึงความรุนแรงว่าเป็นเบอร์ไหน เราไม่ได้คิดว่าความรุนแรงเบอร์ 10 เรารู้แล้วว่าอาจจะต้องมีสงสัย มีคำถามแน่นอน (พี่แอนบอกแต่วันแรกแล้วว่าตัวละครเป็นสีเทา?) ใช่ค่ะ แต่อย่างที่บอกว่าบางคนอาจจะบอกว่าไม่อยากเห็นคนนี้ตัดสินใจแบบนี้ เข้าใจสุดๆ เลย เพราะว่าเราก็รู้ว่าเขารักของเขา”

หลายคนบอกว่าอยากให้พระเอกนางเอกเป็นสีขาว ทำถูกต้อง?

“ ก็ถ้าเราจะทำละครเรื่องต่อไป แอนก็ต้องหาละครที่เป็นเฉดนี้ที่เป็นไปในทางนั้นเลย ก็จะชัดเจนไปเลย ไม่ต้องนำเสนอแบบเทาแค่นั้นเองค่ะ เพราะว่าอันนี้ทำแล้ว มันไปแบบของมันแล้ว ให้มันไปจนจบตรงนั้นไป”

อยากบอกอะไรกับคนดู?

“อย่างที่บอกว่าแอนเข้าใจและเคารพทุกความคิดเห็นที่เขามีเจตนาที่ดีในการจะฟีดแบ็ก แอนก็จะได้เรียนรู้และจดจำว่าทิศทางแบบนี้เขาอาจจะไม่ค่อยปลื้ม เราในฐานะคนทำก็ต้องการคนดูอยู่แล้ว เราก็ก็จะเอาไว้ปรับตัวเองว่าต่อไปเรานำเสนอก็เลือกเวย์นี้ อาจจะเซฟกว่า วันนึงเราอยากจะทำละครที่เป็นมุมที่ไม่เซฟอีก เราก็ทำการบ้านอีกรูปแบบหนึ่ง ณ เวลานั้นเดี๋ยวมันจะบอกเราเองว่าเราต้องเตรียมตัวยังไง 

...

แต่ว่าเราต้องให้เกียรติ ให้พื้นที่กับคนที่เขาชอบด้วย อันนี้เราก็ต้องขอบคุณที่หลายคนยังเข้าใจทิศทาง แต่สำหรับคนที่มีคำถาม แอนก็ได้แต่ค่อยๆ ย่อยสิ่งที่เขาฟีดแบ็กมาแล้วจดจำไว้ อันไหนปรับได้เราปรับ อันไหนที่เรารู้สึกว่าเป็นกำลังใจแล้วไปต่อแอนก็ไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทีมงานทุกคนตั้งใจทำงานกันร้อยเปอร์เซ็นต์ นักแสดงทุกคนใช้หัวใจเล่นอย่างเต็มที่

อย่างเจมส์ (จิรายุ ตั้งศรีสุข) แอนไม่รู้จะชมยังไง เรารักกันเกินกว่านั้น เขาเป็นคนที่ตั้งใจทำงานให้เรา ไม่ว่าจะเจอโจทย์อะไรเขาก็ทำให้เราเต็มที่ รวมทั้งโบว์ (เมลดา สุศรี) ทั้ง ไอซ์ (พาริส อินทรโกมาลย์สุต) และคนอื่นๆ ทุกคนได้ทำการแสดงในแบบที่ท้าทายเขาในมุมการเป็นนักแสดง รวมทั้งนัท มีเรีย ด้วย ก็ขอบคุณทุกคนที่มาร่วมเดินทางกับแอนและนำเสนอสิ่งนี้ไปด้วยกันค่ะ

ก็ยังเหลืออีกสองตอน ถ้าใครยังมีคำถามหรือความสงสัย บางอย่างมันก็จะถูกย่อยและตอบอยู่ในนั้นว่าอะไรคืออะไร ชีวิตบางทีเราทำสิ่งนี้ไปไม่ได้หมายความว่า 1 + 1 จะเป็นสอง บางทีทำไม 1 + 1 มันไม่ได้สอง เราได้หนึ่ง ชีวิตทำไมบางทีมันติดลบทั้งๆ ที่เราตั้งใจ แต่มันคือชีวิตนึกออกไหมคะ แต่บางคนทำไมออกแรงนิดเดียวทำไมเขาถึงได้คะแนนถึง 10 นี่คือชีวิต 

โอเคมันอาจจะเรียลไปหน่อยในบางมุมสำหรับคนที่ต้องการน้ำหล่อเลี้ยงจิตใจ แอนก็เข้าใจได้ ก็เป็นหน้าที่ของเราแล้วว่าต่อไปทำละครก็ต้องจับทิศหน่อย แต่อันนี้แอนก็ถือว่าเป็นความตั้งใจนะคะ แอนก็ภูมิใจในความตั้งใจของทีมงานทุกๆ คน อยากขอบคุณที่ยังมีกลุ่มคนที่เขายังรู้เรื่องของแอนอยู่ก็ต้องขอขอบคุณมากๆ ค่ะ”

...

คลิกเพื่ออ่าน ข่าวบันเทิง เพิ่มเติม