เคมีแจ่มเว่อร์! สำหรับซอนญ่า ศรัณย์ภัทร์ และลูกหมี ปัญญาพัชร 2 นักแสดงนำจากซีรีส์เกิร์ลเลิฟ เรื่อง “AFFAIR รักเล่นกล” ผลิตโดย CHANGE2561 ทางช่องวัน 31 ถ่ายทอดเรื่องราวความรักระหว่าง “เสียงเพลง-วันวิวาห์” ทำแฟนๆ ทั้งลุ้น ฟิน และเสียน้ำตาไปพร้อมๆกัน วีกนี้ “คนดังนั่งคุย” เลยชวน 2 สาว ซอนญ่า-ลูกหมี สาวฮอตข้ามคืน มีทั้งแฟนไทยและแฟนอินเตอร์มาเม้าท์ มาปล่อยจอย ส่วนมุมมองความรักเปลี่ยนไป เข้าใจโลกมากขึ้น

พอมาเล่นเรื่องนี้เป็นยังไงบ้าง?

ลูกหมี “เป็นความรักของผู้หญิง 2 คนที่โตมาด้วยกันแต่ฐานะต่างกัน เค้า (ซอนญ่า) จะเป็นลูกคุณหนู ส่วนเราจะเป็นลูกแม่บ้าน เราไม่เคยเขม่นกันแต่คอยซัพพอร์ตกันตั้งแต่เด็กจนโตเกิดเป็นความรักขึ้นมา”

ก่อนหน้านี้ทั้งคู่เคยรู้จักกันมาก่อนมั้ย?

ซอนญ่า “รู้จักค่ะ เจอกันอยู่แล้วในโปรเจกต์ของเชนจ์ด้วยกัน”

ลูกหมี “เจอกันครั้งแรกตอนที่เรียนการแสดงค่ะ ครั้งแรกที่เจอหมีดูหน้าเขาแรกๆ แอบคิดว่าดูดุๆ แต่รู้จักจริงๆ มีความเป็นนางเอก ใจอ่อน ใจดี ขี้กลัว ตรงข้ามกับบุคลิกที่เราเห็น ผิดคาดไปเลยเพราะหน้าเขาจะดูเฟียสๆ อินเนอร์เขาเป็นคนดี ดีกว่าลูกหมีด้วยซ้ำ แต่ก็ดูมีความเป็นผู้หญิงสูงกว่าเรา ชีวิตหมีมีความแมนสูง มีซอนญ่าเข้ามาทำให้เรามีจิตใจที่อ่อนโยนไปด้วย”

ซอนญ่า “ลูกหมีเป็นคนพูดเก่งมากและมีเอเนอร์จี้สูงมาก มองภายนอกสดใส ไม่รู้มาก่อนเลยว่าจะเป็นคนลุยๆขนาดนี้ เป็นคนสู้คน ยอมไม่ได้ ตอนแรกดูบอบบาง ทะนุถนอม คือจะตรงข้ามกันเลย สลับร่างมากๆค่ะ”

...

คาแรกเตอร์ของเสียงเพลงยากมั้ย?

ซอนญ่า “ก็ยากอยู่ค่ะ ต้องกดตัวเองเล่นเป็นเด็กช่วงวัย 17 ครูที่สอนเวิร์กช็อปจะบอกว่าจริงๆ เด็กอายุ 17 แทบจะไม่คิดอะไรเลยก็ลองเรียนรู้ดู ซึ่งก็จริงๆมีซีนนึงหมีพูดอะไรไปแล้วว่าจะพูดออกไปว่า ปัญญาอ่อนเปล่า? เราไม่ตั้งใจด่าเค้า คือจะสื่อสารว่าคิดได้ยังไง เป็นคนโผงผาง เราต้องย้อนกลับไปเป็นเด็ก ซึ่งตอนญ่าอายุ 17 ก็คล้ายเสียงเพลงนะไม่ค่อยคิดอะไรเท่าไหร่ มีเป้าหมายแต่ยังไม่ได้แค่อยากใช้ชีวิตสนุกสนานเฮฮากับเพื่อน”

ลูกหมี “ตัววันวิวาห์ เป็นบทตอนอายุ 17 หรืออายุ 30 รักคนนี้ อะไรที่เป็นเขาเราพร้อมกระทำ วันวิวาห์มุ่งมั่นเรื่องความรักมาก เกิดมาในชีวิตไม่เคยเจอใครคลั่งรักขนาดนี้ ตอนเวิร์กช็อปแอบยาก เราจะรักคนนึงทั้งชีวิตไม่เปลี่ยนใจเลยมันเป็นแบบไหน”

แอบทะเลาะกับตัวเองมั้ยตัวละครทำไมจะต้องคลั่งรักขนาดนั้น?

ลูกหมี “มีๆ ขนาดเค้าพูดไม่ดีใส่เรายังรับได้”

ซอนญ่า “ตัวละครตัวนี้คลั่งรักมากไม่สนใจใครเลย รักเค้ามากกว่าตัวเองอีก”

ตอนถ่ายทำมีโจทย์อันไหนยากและท้าทายมาก?

ลูกหมี “จะเป็นซีนกับครอบครัวเกิดอุบัติเหตุ เป็นดราม่าในครอบครัว ซีนนั้นพี่อุ๋ม-อาภาศิริ, พี่แนน-ชลิตา ทุกคนมีเอเนอร์จี้ที่เต็มมากๆ หมีกลัวเล่นไม่ได้เพราะเป็นซีนใหญ่ กลัวอารมณ์มาไม่ได้ กลายเป็นกดดัน พี่ๆผู้ใหญ่ทุกคนส่งอารมณ์ได้ถึงจริงๆ มองตาคนนี้ส่งมาได้ทำให้เรารู้สึกอย่างนั้นจริงๆ ถ้าเราตั้งใจก็ทำได้เลย”

ซอนญ่า “เหมือนตอนที่เวิร์กช็อปคิวนั้นคิวแรกๆ ที่ได้เจอกับพ่อแม่ เจอปุ๊บดราม่าเลย บทพูดน้อยมาก แต่อารมณ์ใช้สายตาความรู้สึกจริงๆ อยากสปอยมาก เป็นจุดเปลี่ยนของเสียงเพลงและวันวิวาห์ มันค่อนข้างหนักหน่วง”

จะว่าไปในเรื่องมีซีนหวานๆ จิ้นๆ ฟินๆ ค่อนข้างเยอะอยู่ ตอนเล่นเป็นยังไง?

ซอนญ่า “ตอนแรกคิดว่าดราม่ายากที่สุด สรุปอันนี้ยากที่สุด การกิ๊กๆ กัน”

ลูกหมี “เพราะคำพูดน้อยแต่ใช้สายตา สัมผัส บางทีเรียกแค่ชื่อเฉยๆ ยังมีอารมณ์ตามมา”

ซอนญ่า “เหมือนเราแค่หายใจความรู้สึกเปลี่ยน”

ลูกหมี “บางทีเราก็ขนลุกซู่ ไปเลย (หัวเราะ)”

เขินกันขนาดไหน?

ซอนญ่า “ไม่ถึงขั้นเขินแล้วทำงานไม่ได้ จะแค่เห้ย! ขนาดนี้เลยเหรอ วูบอยู่นิดนึง เขินแต่ใจสู้ อยู่ในกองก็โดนแซว ตากล้อง ทีมงานจะมีทำเสียงฮึ่มๆ ในลำคอกัน

ลูกหมี “อย่างเวลาจับตัวซอนย่าก็จะถามก่อนจับได้มั้ย ญ่าจะบอกว่าจับได้เลย บีบได้เลย ทำให้เรากล้าเล่นกันมากขึ้น”

ตอนนี้แฟนๆ เชียร์อัปอยากให้เป็นมากกว่าคู่จิ้นแล้ว?

ลูกหมี “แฟนคลับของเราชอบเคมีของเราสองคน มันโชคดีตรงที่ทุกครั้งคลิปที่เขาตัดมาทุกอย่างเป็นธรรมชาติของเรา พอไม่ต้องปรุงแต่ง หาอะไรมาเซอร์วิสแฟน รักในความเป็นเราสองคน”

...

ทุกคนรักในความมีมของเรา?

ซอนญ่า “ค่ะ หนูเป็นมีมกันบ่อยมาก ขนาดในซีรีส์ยังเป็นมีม ตลกหน้านิ่งค่ะ มีมเยอะมาก ตอนแรกไม่เข้าใจเคมีคืออะไร จนอ่อๆ เอเนอร์จี้เวลาที่อยู่ด้วยกัน ที่เราทำโดยไม่ได้คิดอะไร ไม่ได้คีพลุค ความเรียล”

ทุกวันนี้เป็นซุปตาร์ท่านนึง ยังเดินออกไปข้างนอกกันได้ปกติมั้ย?

ลูกหมี “ทักได้ค่ะ ใช้ชีวิตปกติ”

ซอนญ่า “ยังกินก๋วยเตี๋ยวข้างทาง ไปไหนมาไหนปกติ ยังขึ้น MRT BTS กันอยู่เลย ตอนก่อนเล่นซีรีส์ขับรถนะ ที่นั่ง MRT, BTS อาศัยความเร็วเพราะว่าเน้นรวดเร็วทันใจ”

ลูกหมี “วันนึงวิ่งกันหลายงานค่ะ ถามว่ามีคนจำเราได้มั้ยก็มีนะคะ บางทีอินเตอร์แฟนชาวจีนจำเราได้ค่ะ (ยิ้ม)”

ซอนญ่า “ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยแต่งหน้าออกจากบ้านใส่แมสก์ เพราะทุกวันนี้เวลาทำงานเราแต่งหน้ากันบ่อยมาก เลยใส่แมสก์ปล่อยหน้าสดเป็นการพักหน้า ยังใช้ชีวิตประจำวันเหมือนเดิมทุกอย่างค่ะ”

ความฮอตที่ดังข้ามคืนเราต้องแก้บนที่ไหนมั้ย?

ซอนญ่า “ของหนูขอพรปุ๊บแก้ปั๊บเป็นเคล็ดเลย เพราะว่าองค์เทพจะได้ อ่อ! แก้แล้ว”

ลูกหมี “ครั้งแรกที่มูซอนญ่าเอาหมีไปมูด้วย ตั้งแต่เข้าวงการมาไม่เคยมูเลย พอไปไหว้ปุ๊บตัวเองติดหนักกว่าเดิมอีก ไปเชียงใหม่ไปมูต่อเองด้วยชุดใหญ่”

ซอนญ่า “ลุคเราดูเป็นคนรุ่นใหม่แต่จริงจังการมูมาก

ซอนญ่า “สมัยใหม่นี่แหละตัวมูเตลูเลยค่ะ (หัวเราะ) คือเราเน้นสบายใจ ศรัทธาด้วย คือแม่ซอนญ่าพามูตั้งแต่เด็กแล้วค่ะ สมัยก่อนแคสต์โฆษณาเยอะ อย่างงานนี้แม่พาไปไหว้ เราจะขอถ้าได้งานนี้จะกลับมาใหม่ ได้จริงอะ ทีนี้ก็ยาวเลยเป็นคนเชื่อคนง่ายค่ะ (หัวเราะ)”

...

ความรักของเราสองคนในเวลานี้ล่ะเป็นยังไงกันบ้าง?

ซอนญ่า “ขอตอบแบบดาราค่ะ...ขอโฟกัสเรื่องงานก่อนค่ะ (ลูกหมีถึงกับขำกลิ้ง)”

ลูกหมี “จะโฟกัสเรื่องอื่นไม่ได้เลย 7 วันเจอกันทุกวัน ไม่มีเวลาไหนแยกออกจากกัน ถ้ามีความรักก็นี่แหละ (ชี้มาที่ซอนญ่า) เพราะอยู่กันแค่นี้ ไม่ได้ไปไหนแน่นอน”

จะบอกว่าตัวติดกันขนาดนี้จะไปมีแฟนกันตอนไหน ใช่มั้ย?

ซอนญ่า “ใช่ค่ะ”

ลูกหมีเสริม “เปล่าไม่มีใครคบ (หัวเราะ)”

พอเราเล่นเรื่องนี้ทำให้มุมมองความรักเปลี่ยนไปขนาดไหน?

ลูกหมี “มันทำให้เราเข้าใจอะไรมากขึ้นเลยว่าจริงๆแล้วความรักมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าเพศไหน วัยไหน รักต่างวัยคนสองคนสามารถมีความรักให้กันได้ มันคือสิ่งที่...ถ้ามันไม่ได้ไปทำร้ายใคร ไม่ได้ทำอะไรผิดมันคือสิ่งที่สวยงามมากๆ สำหรับคนที่ ถ้าหญิงหญิงรักกันไม่กล้าแสดงออกในสังคม ทุกวันนี้การมีซีรีส์แบบนี้มันทำให้เปิดกว้างมากขึ้น ทุกคนยอมรับมันมากขึ้น เป็นเรื่องปกติไปแล้ว ไม่ต้องกลัวว่ามันจะเป็นเรื่องแปลก ตอนแรกก็คิดหญิงต้องคู่กับชาย แต่พอมาเล่นเรื่องนี้ เรารักคนคนนึงจะเป็นเพศอะไรก็ได้”

ซอนญ่า “จริงๆ รู้สึกเราเข้าใจเรื่องตรงนี้มากขึ้น เพราะปั๊บปี้เลิฟของญ่าตอน ม.1 ชอบผู้หญิงผมยาวคือ เวลาอยู่ด้วยแล้วรู้สึกเขิน โตขึ้นหนูเข้าใจความรู้สึกนั้นมากขึ้น มันคือรักหรือชอบ แต่ตอนนั้นไม่เข้าใจแค่รู้สึกอยู่ใกล้แล้วมันเขิน ตอนนี้เรื่องรักพักไปก่อน คือที่ผ่านมาเราก็มีทั้งหญิงและชายเข้ามาในชีวิต ไม่มีอะไรแตกต่างกันเลยนอกจากรูปลักษณ์ภายนอก แต่ไม่ได้มาจำกัดห้ามรักกัน เจอกันในเวลาที่ใช่ คลิกกันจบ”.

...

เรื่อง: วรรณี ห่อวโนทยาน
ภาพ : สุรกิจ แก้วมรกต

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่