เปิดใจถึงความรักความผูกพันที่มีต่อคุณแม่ พระเอกหนุ่มรูปหล่อมากความสามารถ มาริโอ้ เมาเร่อ เผยในรายการ WOODY F ว่าชีวิตนี้มีแม่คือเซฟโซน ยอมรับว่าในอดีตเคยทำให้แม่เสียใจมาก่อนจนถึงกับนอนไม่หลับ และเผยสิ่งที่กำลังหลงรัก! ตอนนี้กำลังตกเป็นทาสแมวชื่อ น้องจิ๋ว และ น้องแจ๋ว

เริ่มจาก ได้ข่าวว่าใครบางคนตอนนี้เป็นทาสแมวไปเรียบร้อยแล้ว?

“ครับ มีแมวมาคลอดในบ้าน 3 ตัว เราไม่ได้รักแมวอะไร แต่สักพักมันน่ารักครับ จริงๆแล้วผมเป็นคนรักหมา รักปลา ไม่ชอบแมว เพราะกลัวแมวข่วน พอคลอดที่บ้าน 3 ตัวแล้วมันก็ตายไปตัวหนึ่งครับ ส่วนตัวแม่ทิ้งลูกไว้แล้วก็ไปครับ เราก็เลยตัดสินใจไปอุ้มเค้าแล้วก็เลยพาไปโรงพยาบาล ตอนนี้ก็เลี้ยงไว้ 2 ตัวครับ ชื่อจิ๋วกับแจ๋วครับ เราเข้าใจว่าเป็นตัวผู้อยู่ 1 ปี แต่จริงๆมันเป็นผู้หญิง (หัวเราะ) ทีแรกผมก็หาไข่อยู่แต่หาไม่เจอ หน้าที่ของผมคือตักอึเค้าครับ แล้วก็เล่นกับเค้าทุกวัน เค้าจะอ้อนมาก ถ้าโอ้เดินไปที่กรงก็จะเอาตัวมาถูเพื่อให้เราลูบ ว่างๆก็จะพาเขาออกมาเดินเล่นข้างนอก”

ไม่ว่าเจอปัญหาเรื่องอะไรก็ตามมาริโอ้ก็จะพลิกขึ้นมาเป็นบวก เราค้นพบไลฟ์สไตล์แบบนี้ได้ยังไง?

“ผมว่าคนที่เป็นต้นแบบเรื่อง Positive Thinking ก็คือคุณแม่ครับ เพราะว่าตั้งแต่เด็กไม่ว่าเราจะเจออะไรที่มันหนักหรือทำงานเหนื่อย พอเจอแม่หรือแม่พูดไม่กี่คำเราก็รู้สึกว่าเรามีพลังที่จะคิดบวก”

...

มีอะไรบ้างในชีวิตที่มันเหมือนจะลบ แต่สามารถมองให้เป็นมุมบวกได้?

“หลายอย่างครับ บางทีเราทำงานเยอะๆ แล้วรู้สึกว่ามันเหนื่อยจัง ทำไมเราต้องมาทำงานเยอะขนาดนี้ บางทีแม่พูดง่ายๆเองครับ แค่บอกว่า “เหนื่อยก็ไปพักลูก พรุ่งนี้ก็เอาใหม่” แต่มันเป็นคำที่เป็นพลังบวกกับเรามากๆเลยครับ เพราะรู้สึกว่าขนาดแม่ทำงานมาตลอด เหนื่อยก็ยังลุกขึ้นมาทำงานด้วยความแฮปปี้ แล้วเวลาเจอเรื่องไม่ดีเข้ามากระทบแม่ก็จะบอกว่าชีวิตคนเรามันต้องมีวันที่เราล้มบ้าง แต่อยู่ที่เราจะลุกขึ้นแล้วทำมันต่อไปหรือเปล่า”

โอ้บอกเสมอมาว่า รักแม่มาก ที่ผ่านมาเคยทำอะไรให้แม่เสียใจแล้วยังรู้สึกผิดอยู่มั้ย?

“มีนะ บางทีแม่เตือนเฉยๆ อย่าทำอย่างนี้นะลูก เราควรจะดูแลตัวเองนะหรืออะไรแบบนี้ บางทีเราทำงานมาหนักๆ แล้วเราก็รู้สึกว่าทำไมแม่ต้องพูดแบบนี้ เราเหมือนหงุดหงิดกับสิ่งที่แม่เตือน แล้วก็มีบางทีเราไปงานสาย แม่ก็จะว่าทำไมทำแบบนี้มันไม่ได้นะโอ้ งานเค้ารอเรา บางวันเราอาจพลาดจริงๆโทรศัพท์ไม่ปลุก ก็จะโดนแม่ว่า รู้สึกหงุดหงิดบางทีก็เถียงหรือใช้คำที่ไม่ทันคิด พูดกับแม่แรงว่าแบบผมก็ประมาณนี้แหละเราก็เสียใจ ตอนพูดไปไม่ได้อะไร แต่พอแม่วางสายไปก็รู้สึกว่าทำไมเราพูดกับแม่แบบนี้ แม่เราไม่เคยคิดไม่ดีกับเราเลย สิ่งที่เค้าคิดกับเราคืออยากให้เราดีขึ้น แต่ทำไมเค้าเตือนแล้วเราไม่ฟัง เราไปใช้อารมณ์เถียงเค้า ก็นอนไม่หลับ รู้สึกทำไมเราเป็นลูกที่แย่ ก็โทร.กลับไปเลย หม่าม้าโอ้ขอโทษ แม่ก็จะน่ารักมากบอกว่า ไม่เป็นไรลูก ช่างมันเถอะลูก โอ้โห รู้สึกมันหายไปเลยครับ แม่เราสุดยอดเลย เราโชคดีที่มีแม่ดีขนาดนี้”

การขอโทษแม่มันเยี่ยมที่สุดเลย เพราะเราก็ไม่รู้ว่าการจากลาจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่?

“ผมคิดเสมอครับ เพราะผมก็เสียคุณพ่อไป รู้สึกว่าผมไม่มีใครแล้วมีแต่แม่นี่แหละ ก็เลยรู้สึกว่าถ้าวันไหนเราพูดกับแม่เราไม่ดี สำหรับผมพลังในชีวิตผมมันร่วงลงไปเลยครับ แม่เป็นเซฟโซนของเรา บางทีโทร.ไปแค่อยากได้ยินเสียงแก หม่าม้าอยู่ไหน แม่ก็จะชอบถามแบบไวมาก วันนี้ไปทำงานที่ไหน ไปทำงานยังไม่รู้อีกว่าทำงานที่ไหน (หัวเราะ) เวลาโดนแม่ด่าแล้วแฮปปี้ โดนด่าแล้ววันนี้ทำงานได้แล้ว แม่จะเป็น Positive Thinking ที่ไม่ได้มาแบบซอฟต์ๆ แม่จะว้ากหน่อย นี่แหละแม่ผม (ยิ้ม)”.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่