ความฝันคอมพลีท "เก๋ไก๋ สไลเดอร์ หรือ ณัฐธิชา นามวงษ์ ตัวแม่ยูทูบเบอร์ของเมืองไทย จับไมค์ร้องเพลงกลายเป็น “ศิลปินป้ายแดง” ของค่าย BEC MUSIC ประเดิมปล่อยซิงเกิลใหม่ “ขอจองพี่ไว้ก่อน” ดนตรีฟังง่ายๆ มีกลิ่นอายความเป็นไทยๆ แถมได้ พลเชษฐ์ เจ้าของเพลงฮิต “พี่ชอบหนูที่สุดเลย” มาร่วมด้วยช่วยแต่งเนื้อและร้องท่อนแร็ป เพิ่มสีสันให้สนุกยิ่งขึ้น ทำให้เป็นเพลงติดหูยอดวิวล้านอย่างรวดเร็ว

นอกจากฟังเพลงฉ่ำๆ สาวเก๋ไก๋ยังสลัดลุคมาเป็นสาวเกาหลีเท่ๆ กับแฟชั่นสุดจึ้งของนิตยสาร “สุดสัปดาห์” ที่เจ้าตัวเอ่ยปากว่าชอบมากเพราะออกมาเป็นลุคสาวเกาหลี เกาใจ ผมเรียบๆ แต่ดูไฮๆ มีความเท่ๆนิดนึง แต่ถ้าถามว่าชอบลุคไหนที่สุด ชี้เป้าไปที่ชุดสีเหลือง สดใส และชุดลูกไม้ระบายพลิ้วๆ เป็นเพราะช่วงนี้ไม่ค่อยได้ใส่สไตล์นี้เท่าไหร่ เมื่อก่อนชอบซื้อเสื้อผ้าแนวลูกไม้ระบายเพราะคิดว่าเป็นลุคที่สวยของผู้หญิง ดูเท่ๆ ดูสวย ดูเฟี้ยว

จากนั้นสาวเก๋ไก๋เล่าถึงการเป็นศิลปินในครั้งนี้ด้วยว่าเป็นคนชอบร้องเพลง ฟังเพลงเป็นชีวิตจิตใจมาตั้งแต่เด็กๆแล้ว “เก๋ชอบร้องเพลงมาตั้งแต่เด็กๆ เพราะเห็นแม่ร้องเพลงมาตลอด ทำให้เริ่มชอบการร้องเพลง ฟังเพลงเพราะเวลาว่างๆชอบทำอะไรพวกนี้อยู่แล้ว พอเรามีโอกาสได้ลองทำในสิ่งที่เราอยากทำ ก็รู้สึกมิชชันคอมพลีตค่ะ ถามว่าเตรียมตัวก่อนเข้าห้องอัดยังไง จริงๆ ฟังเพลง ฟังเมโลดี้และดูว่าเนื้อเพลงร้องยังไง แล้วก็นอนพักผ่อนก่อนเข้าห้องอัดค่ะ (หัวเราะ) เพราะถ้านอนน้อยจะเหมือนทุกคนก็จะเบลอๆ ไงคะ”

...

พร้อมยิงมุกทันทีว่า...“ เบลอว่ารักแถบ แบบว่ารักเธอ (หัวเราะ) ” ฮาาาาาา เจ้าตัวยังเล่าอย่างอารมณ์ดีอีกว่า ถ้าหากวันไหนนอนน้อย วันรุ่งขึ้นประสิทธิภาพก็จะไม่เต็มที่ จนคนรอบข้างจะต้องคอยสะกิดบอกให้พักได้แล้ว ช่วยเก็บแรงไว้บ้าง ที่คนนอนดึกๆ เพราะบางทีเราทำโน่น ทำงานเพลินๆ เล่นโซเชียล มัวแต่กดไลค์เค้าอยู่ไง ลืมนอน อะไรแบบนี้นี่แหละ เมื่อถามว่าพอนอนดึกแบบนี้โดนผู้จัดการดุมั้ย เก๋ไก๋ถึงขั้นหันไปตามพี่ฝ้าย ผู้จัดการส่วนตัวทันที ก่อนบอกว่า...“เป็นคนใจดีค่ะ แต่เมื่อไหร่ผู้จัดการพูดว่าเดี๋ยวเจอกันเนี่ย ส่งสัญญาณแล้ว มันมาแล้วๆ เดี๋ยวได้เจอแน่นอน (หัวเราะ)”

ทำไมเลือกปล่อยเพลงขอจองไว้ก่อนเป็นเพลงแรกล่ะ งานนี้เจ้าตัวมีคำอธิบายว่า...“คำว่า เก๋ไก๋ สไลเดอร์ ภาพจะต้องเป็นคนสดใส น่ารัก สนุกสนาน ทะเล้น มันออกมาเป็นเพลงแนวๆ ประมาณนี้ เพลงเศร้าๆทำได้นะเพราะเสียงเราก็เศร้าอยู่แล้ว เวลาร้องคัฟเวอร์ ทั้งๆที่เราร้องไปยิ้มไปเพราะเรามีความสุขนะ แต่เนื้อเสียงมีความแหบๆ เศร้าๆ จริงๆร้องได้ทุกแนว อาจจะเป็นเพราะพี่เค้าอยากให้เป็นเพลงแนวประมาณนี้ บอกหัวข้อที่เราอยากทำ คืออันนี้ การกดไลค์ ได้เป็นแฟน กดไลค์ เท่ากับการจองเอาไว้” มาจากพฤติกรรมของเก๋ไก๋ที่ชอบใครจะเลือกกดไลค์ด้วยหรือเปล่า “เชื่อว่าทุกคนเป็นนะ ก็มีกดปุ่มไลค์ ไม่มีปุ่มอื่น (หัวเราะ)”

ช่วงก่อนเก๋ไก๋จะหายๆไปไม่ทำคลิปจนแฟนๆ ตามหา ซึ่งเจ้าตัวเล่าว่า ก่อนหน้านี้ที่ตนเองไม่ได้ทำคลิปอะไรออกมาเพราะเป็นช่วงอยากลองพักทำยูทูบ แต่ก็ยังทำอย่างอื่น ยังเล่นติ๊กต่อก จากเมื่อก่อนจะลงคลิปอาทิตย์นึง 1-2 คลิป เลยอยากลองหยุดพักดูจะเป็นยังไง สงบทางจิต สงบการกระทำดู เผื่อกลับมาเราจะได้มีพลัง “ที่หยุดทำคลิปถามว่าเกี่ยวกับข่าวต่างๆที่เกิดขึ้นมั้ย ก็มีส่วนนิดนึง 5-10% หลักๆ เราอยากลองพักดู ก็ดีขึ้น ใครชอบใคร รักใครติดตามช่องอื่นๆก่อนได้ เป็นการชาร์ตแบตให้ตัวเอง”

จะว่าไปตัวเก๋ไก๋เองจะเป็นคนเอเนอร์จีเยอะ และเป็นพลังบวกมากให้กับแฟนๆให้ได้รับแต่ความสดใส ซึ่งน้อยคนจะรู้ว่าไม่ได้สดใส เฮฮาตลอดเวลาเพราะเป็นมนุษย์ปกติธรรม มีมุมเศร้าๆ ซีเรียสบ้างมั้ย “มีค่ะ แต่ไม่ค่อยมีคนเห็นเพราะว่ามันเอามาใช้ในโลกจริงๆ มันไม่ค่อยเวิร์กหรอก จากการทำงานหรือใครอยากทำงานอยู่กับคนซีเรียส เครียดๆ ใช่มั้ยแต่เรามีเหตุผล มีเป้าหมายของเรา เวลาทำงานอะไรแบบนี้ให้มันเคลียร์ให้มันเข้าใจ เราก็มีมุมจริงจังแต่ไม่อยากให้คนเห็น แต่คนสนิทจะมีคนเห็นน้อยมากเพราะทุกคนเห็นเก๋ไก๋จะเป็นสดใส จริงๆมีเหมือนทุกคนแต่ส่วนมากสดใสเพราะไม่รู้จะเครียดไปทำไม แต่ถ้าอยู่บ้านคือนิ่งๆนะ หาอะไรฟังมีโลกส่วนตัวค่ะ”

...

เมื่อถามว่าเพลงเป็นแนวแอบรักแล้วตัวจริงเคยไปแอบรักใครเหมือนในเพลงบ้างมั้ย สาวเก๋ไก๋พยักหน้าหงึกๆ “เคยค่ะ แอบชอบตั้งแต่เด็กเลย แต่ตอนนี้เปิดเป็นสาธารณะแล้ว (หัวเราะ) ” เคยชอบใครก่อนแล้วไปจีบเค้าก่อนเลยมั้ย “เคยจีบค่ะ เป็นคนชอบจีบก่อนตามเพลงเลยค่ะ เป็นตัวตนของเราที่ไปจีบเขาก่อน เอ็มวีเลยออกมา คนอะไรสะดุดขาตัวเอง ขาลอย กระเด็นไปไกล 3 เมตร 8 เมตร” ทำไมชอบที่จะไปจีบเขาก่อนมากกว่าให้คนมาจีบ “จริงๆ เราชอบเวลาไปจีบเค้า แล้วเรามาเขินตัวเอง แบบว่า เหรอ อะไรแบบนี้แล้วมาเขิน เขาไม่ต้องมาจีบให้เราเขิน แต่ถ้าเราเขินจีบเขาเองจะเขินเอง ชอบเวลาไปชอบและเขินเวลาไปจีบเขา ชอบโมเมนต์นั้น”

เคยชอบไปจีบเขาเปิดใจคุย “มีค่ะ แต่จบไปแล้ว เพลงนี้ก็เวิร์กเลย เรื่องมันก็นานแล้วเนอะ โอ้ นานแล้วหนอ? ตั้งแต่สมัยเรียน” ตอนนี้ล่ะมีมั้ยแอบชอบ “ตอนนี้ก็ส่งเพลงให้เขาไปฟังแต่ฟังไม่ออก (หัวเราะ) ส่งให้เพื่อน เป็นไงบ้าง เพื่อนตอบกลับมาว่าพระเอกเอ็มวีหน้าเหมือนเค้าเลย (หัวเราะ) ไม่เข้าใจความหมายแต่เพลงน่ารักดี”

...

ล่าสุดเราขึ้นไอจีที่ขึ้นเป็นภาพพระอาทิตย์ แล้วแคปชัน “พรุ่งนี้ก็เช้าแล้ว” ฟังดูเศร้าๆคนสงสัยเกิดอะไรขึ้นหรือเปล่า “อ่อๆ ภาพนั้นประเด็นถ่ายพระอาทิตย์กำลังตก อะไรที่ตรงข้ามกับพระอาทิตย์ตกคือพระอาทิตย์ขึ้น ก็เลยเขียน เดี๋ยวพรุ่งนี้พระอาทิตย์ก็ขึ้นแล้ว แค่นั้นเลย ส่วนเพลงคนจะโยงของพี่แตงโม ที่คนเอาเพลงมาใส่ดูฟังแล้วเศร้าแต่เพลงนี้หนูฟังแล้วรู้สึกมีพลัง เพราะว่านักร้องที่ร้อง เพลงนี้มีพลังส่งเสียงแล้ว แต่คนจะมองเศร้าก็ได้ บางทีฟังหนูร้องไห้ก็ได้นะเสียงเพราะเกิน มันทัชใจ ทัชหู ลงไปไม่ได้คิดอะไร เพลงรอบแรกมันยังไม่ไคลแมกซ์ตอนท่อนจะจบ ก่อนที่จะจบเลยเอาอีกอันนึง เวลาเรากดดูรูปเราอยากให้มีมู้ด แต่คนอินแสดงว่าเราทำถูก ถ้าเราทำแล้วคนไม่อินแสดงว่าเราทำยังไม่ถึงค่ะ (หัวเราะ)”

ส่วนความรักมาอัปเดตหัวใจกันหน่อยสาวเก๋ไก๋ตอบทันทีว่า “โสด” อยากมีแฟนแค่ไม่มีเวลาเท่านั้นเอง...“ต้องคิด เลือกดีๆ ถ้าถามว่าเมื่อก่อนไม่ปิด เราชอบมีความรักแต่ว่าพอเป็นช่วงนี้เราทำงานด้วย ถ้าถามว่ามีเวลาให้กับความรักเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์มั้ย? ก็น่าจะไม่นะ ช่วงนี้ทำงาน ถ่ายละครทั้งวันและรู้สึกว่าการที่เราได้ส่งพลังงานความรักออกไป ไม่ว่าเป็นใครก็ตาม แม่ ผู้จัดการ ไม่ว่าใครก็ตามก็เป็นความรักอีกแบบนึง”

...

แว้บๆ อยากมีแฟนมาฮีลใจบ้างมั้ย “อ่อ มีแว้บทุกวัน มันแว้บๆอยู่แถวนี้ ชอบการมีแฟน ชอบมีความรัก แต่ช่วงนี้โปรโมตเพลงก่อน เดี๋ยวเพลงจะเปลี่ยน เป็นแฟนกันแล้วนะ มันไม่ใช่ (หัวเราะ) ยังไม่มีเป็นแฟน หรือคุยเป็นจริงจังก็ไม่” ถ้าเพื่อนๆแนะนำหนุ่มๆมาจริงๆจะมีโอกาสคุยต่อ “เอาจริงๆนะ ถ้าเวลาเราชอบใคร เพื่อนจะเป็นสิ่งสำคัญมาก ถ้าเพื่อนเชียร์ ชอบน่ารักจีบเลย เขาจะหล่อและดูดีในสายตาของหนูมาก จากที่ไม่เคยมองเลยเพราะคนอื่นจะเป็นคนคัดเลือกให้ก่อน สกรีนก่อนถ้าเข้าตาเพื่อน เราจีบได้ เท่ากับว่าเพื่อนชอบ เราก็ชอบด้วย” รักคนยากมั้ย ถ้าหากเราจะเปิดใจคุยกับใครสักคน “ชอบคนยาก แต่รักคนง่าย ถ้าเราชอบแล้วจะแสดงความรัก เราจะจริงจังคนนี้จะเป็นคนแบบนี้ แต่ถ้าชอบจะยาก”.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่