เรียกว่าเป็นกระแสฮือฮาสุดๆ ถึงรูปปั้นขนาดใหญ่ที่ติดอยู่ที่สะพานลอยแถวรัชดาขณะทำการขนย้าย นั่นคือ รูปปั้นครูกายแก้ว เรียกว่าเป็นที่รู้จักและเหล่าผู้คนนับถือ ล่าสุดรายการ คนดังนั่งเคลียร์ ช่อง 8 เลยขอเชิญศิษย์เอกของครูกายแก้ว กฤษ บุญยะเลี้ยง หรือ น้องชายของกระแต อาร์สยาม มาพูดถึงที่มาของครูกายแก้วคือใคร

รวมถึงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ที่เกิดขึ้น จนทำให้ชื่อเสียงโด่งดังไปถึงจีน เพราะอะไร แฟนๆ สามารถรับชมย้อนหลังเต็มๆ ได้ทางยูทูบช่อง 8 เท่านั้น

อยากทราบหลังจากที่น้องกฤษทำคลิปวิธีบูชาครูกายแก้วให้ถูกวิธี ขอโทษนะคะ รูปปั้นที่ขนมา ครูกายแก้ว เป็นใครมาจากไหน ยังไงคะ?
ขอเรียนให้ทราบก่อนนะครับว่า กฤษเองก็ได้ประวัติมาหลายเจนมากเลยครับ ตัวกฤษเองก็ได้ฟังจากอาจารย์หน่อย จริงๆ แล้วครูกายแก้วได้มาจากอาจารย์ถวิล อาจารย์ถวิลท่านเป็นนักร้องดนตรีไทยเดิมครับ อาจารย์อยู่ในวงดุริยางค์กองทัพบกครับ แล้วท่านเจอพระธุดงค์จังหวัดลำปาง ท่านก็ให้ครูกายแก้วมา

และต่อจากนั้นอาจารย์ถวิลก็ให้อาจารย์สุชาติ ตอนก่อนหน้านั้นถ้าจำไม่ผิดครูกายแก้วไม่ได้เป็นรูปลักษณ์เหมือนที่เราเห็นทุกวันนี้นะครับ เป็นรูปประมาณสองนิ้วเล็กๆ กอดเข่าอยู่ อาจารย์ถวิลได้มอบครูกายแก้วให้กับอาจารย์สุชาติ อาจารย์ก็ได้มาบูชาต่อ จากนั้นก็ได้เกิดนิมิตหมายได้เห็นครูกายแก้วในนิมิตของอาจารย์สุชาติก็ได้เรียกคนมาวาดรูปไว้แล้วก็สร้างเป็นรูปปั้นขึ้นมาเพื่อให้คนกราบไหว้ครับ

...

มีคนพูดให้ฟังว่าถ้าไม่มีอิทธิฤทธิ์จริง รถไม่ติดให้วุ่นวายขนาดนี้ เธอว่าเกิดจากอิทธิฤทธิ์มั้ย?
จริงๆ มองได้สองอย่างเลยครับผม ตัวกฤษเองก็ค่อนข้างเป็นเด็กรุ่นใหม่ เป็นคนที่มีวิทยาศาสตร์ในตัวด้วย ต้องกราบขออภัยพี่ๆ ทุกท่านนะครับที่วันนั้นอาจจะไปทำงานสาย หรือเกิดอะไรหลายๆ อย่างที่เป็นเหตุสุดวิสัย กฤษมองว่าเป็นเรื่องของการคำนวณผิดพลาดมากกว่า

แต่จริงๆ แล้วเดินทางมาตั้งแต่นครปฐมไม่ติดอะไรเลย มาติดตรงโค้งนั้นโค้งเดียว (เขาบอกโค้งนั้นมีอุบัติเหตุตายหลายศพ) ก็โค้งร้อยศพ ผมก็ถ้ามองในมุมวิทยาศาสตร์ก็คือผิดพลาดทางเทคนิคแค่ 3–5 เซนฯ นี่แหละครับ ใช้เวลา 10 นาทีในการแก้ไข

ต้องขอบคุณพี่ๆ ทุกหน่วยงานที่คอยช่วยอำนวยความสะดวกให้นะครับ เราปล่อยลมยางนิดเดียว เดินทางปกติได้เลย แต่ถ้ามองอีกมุมนึง บางคนที่มีความศรัทธาได้บอกว่าครูกายแก้วเขาได้โปรดสัตว์ตรงนั้น

อาจารย์ก็แปลกใจนะคะ พอมีข่าวเกี่ยวกับครูกายแก้วคนก็แห่ไปบูชากันเยอะ ตอนนี้ใครๆ ก็แห่กันไปตรงนั้น น้องกฤษคิดยังไงทำไมท่านถึงได้ดังแบบข้ามคืน?
จะบอกว่ายังไงดี จริงๆ ครูกายแก้วมีมานานแล้วนะครับอาจารย์ มีก่อนกฤษเกิดอีกด้วยซ้ำ มีมาพร้อมพอๆ กับศาลพระพิฆเนศห้วยขวางเลยครับ จริงๆ แล้วถ้าใครไปศาลพระพิฆเนศที่ห้วยขวาง ข้างในจะเห็นครูกายแก้วตั้งหรือลองค้นหาดูก็ได้ครับว่าครูกายแก้วมีที่ไหนบ้างจริงๆ มีมาก่อนที่เราจะมาตั้งตรงโรงแรมเดอะบาซ่าอีกครับ

ด้วยความที่ผมมองนะครับ ผมมองว่าคงจะเพราะองค์ใหญ่ หน้าตาบารมีน่าเกรงขาม (น่าเกรงขาม หรือว่าน่ากลัว เด็กบางคนกลัว ดิฉันพูดตรงๆ น้องกฤษอย่าโกรธนะคะ) จริงๆ ต้องบอกคุณพ่อคุณแม่นะครับว่าอธิบายให้ลูกฟังว่าเป็นอะไร บางทีก็เหมือนได้สอนลูกไปในตัวครับ แบบว่าบางคนนะลูกสักลายทั้งตัวอาจจะใจดีก็ได้ ต้องให้พ่อแม่อธิบาย ถ้าไปต่างประเทศมีมากกว่านี้อีก

ครูกายแก้วบางคนเรียกว่าพ่อใหญ่ จะเหมือนกับพ่อแก่ที่คนวงการบันเทิงเขาไหว้กันไหม?
คล้ายกันครับ แต่ส่วนใหญ่ที่คนบางคนเรียกว่าพ่อใหญ่ผมต้องพูดก่อนว่าให้ความเคารพนับถือ บางคนก็จะเรียกครูบาอาจารย์ บรมครูกายแก้ว ปู่กายแก้ว พ่อใหญ่ก็ดี คนที่เรียกพ่อใหญ่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นคนที่รุ่นอายุเยอะๆ หน่อย เพราะว่าครูกายแก้วเป็นรุ่นสู่รุ่นมาก็เลยให้เกียรติท่านแบบนั้นครับ กับคนที่เขาขอพรแล้วสัมฤทธิ์ผล

แต่บางคนก็บอกนะถ้าเป็นเทพจริงๆ ทำไมไม่ปั้นให้ดูหวานแหววน่าเอ็นดู ทำไมปั้นเทพแบบมีเขี้ยว มีเล็บ แล้วก็ตัวสีดำขนาดนี้ เป็นเทพที่มีความแตกต่าง ดูน่าเกรงขามหรือน่ากลัว ทำไมเป็นเทพแบบนี้ล่ะ?
กฤษก็เคยถามอาจารย์แล้ว เขาก็บอกว่าคนที่บูชาครูกายแก้ว ที่รูปหน้าท่านเป็นแบบนี้ก็เพราะว่าเพื่อให้ท่านมีบารมี น่าเกรงขาม น่ากลัว สิ่งศัตรูต่างๆ พวกดวงตกไม่ดี ภูตผีปีศาจ จะได้ไม่ต้องมาทำอะไรเรา หรือมันสะท้อนกลับไป

เป็นที่รู้จักของคนได้ยังไงครูกายแก้ว เพราะจู่ๆ ก็มาโด่งดัง?
มีมานานแล้วนะครับอาจารย์ (คงมีมานาน แต่คงไม่ได้มีใหญ่โตเท่านี้มากกว่า) ใช่ครับอาจารย์ ครั้งแรกที่ทำครับ เรามีพิธี เราเหมือนจะทำแลนด์มาร์กใหม่เกิดขึ้น ที่นั่นไม่ได้มีแค่ครูกายแก้วอย่างเดียว ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์หลายๆ พระองค์ให้กราบไหว้

อย่างเช่นอย่างคนจีนนะครับ เราก็จะมีการแก้ชงปกติ ที่ไทยก็จะมี 32 องค์ แต่จริงๆ มี 60 องค์ใช่ไหมครับอาจารย์ อาจารย์หน่อยเห็นว่าตรงนั้นเป็นพื้นที่ที่คนสัญจรเยอะแล้วเผื่อมีใครมาก็จะได้แก้ชงไปด้วย ได้กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ไปด้วย ก็ต้องขออนุญาตจากคุณชาญ เจ้าของที่ด้วย ท่านก็ให้อาจารย์หน่อยมาตั้งตรงนี้

น้องกฤษมานับถือครูกายแก้วได้อย่างไร?
ต้องบอกก่อนว่ากฤษเองบูชาทุกพระองค์ กฤษเป็นคนไทย บัตรประชาชนก็คือ ศาสนาพุทธ มีพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ในตัวอยู่แล้วครับ ผมก็บูชาทั้งคุณพ่อคุณแม่ บูชาเทพทุกพระองค์เลยครับ พระพุทธเจ้าสอนให้เราอยู่สายกลาง กฤษก็ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ถือศีล 5 แบบคนทั่วไปเลย มีทางโลก กฤษยังเด็กอยากดูแลพ่อแม่ ส่งบ้าน ช่วยเหลือพี่สาว ก็มีความเชื่อว่าบูชาเทพต่างๆ จะสัมฤทธิ์อย่างนั้น

...

อย่างกฤษบูชาพระพิฆเนศ พระแม่ทุรคาก็ดี พระแม่กาลีก็ดี พระศิวะก็เป็นเมนตัวกฤษเอง พ่อปู่ฤาษี รวมถึงพระราหู เพราะมีความเชื่อว่าคนเกิดวันจันทร์อย่าบูชาราหูนะ เพราะราหูอมจันทร์ ถูกไหมครับ กฤษก็เลยบูชาพระราหูเป็นต้นมา พอกฤษบูชาเสร็จปุ๊บพระราหูเข้าลัคนาตัวเองก็ไม่รู้สึกว่าเกิดอาเพศตัวเอง เพราะเราบูชา เพราะเรามีความเชื่อตรงนั้น

เคยไปบวชพม่าด้วย บวชนานไหม?
ใช้เวลาบวช 1 ปีเต็มๆ ครับ ขาดอีกแค่ 10 วัน ครบปีครับ พูดตรงๆ ว่าเราบวชทดแทนบุญคุณคุณพ่อคุณแม่ทั่วไปครับ ตอนนั้นออกเพลงชื่อว่าขอวาร์ป ติ๊ต่างตัวเองว่าเดี๋ยวเพลงตัวเองจะต้องดังแน่ๆ ไม่มีเวลาบวชแน่ๆ เลยขอเวลาแม่บวช 15 วัน

พออยู่ไปสักพัก เรารู้สึกสบายใจก็ขอแม่อยู่ 1 เดือน พออยู่ 1 เดือนนานไปก็ขออยู่ 3 เดือน ต้องพูดอย่างงี้ก่อนเนอะ บอกว่าแม่ครับ กฤษขอ 1 พรรษา เราคิดเองว่า 1 พรรษามี 3 เดือน พอครบ 3 เดือนกฤษจะสึก เปล่าเลยไม่ใช่ 1 พรรษา คือการเข้าพรรษาแล้วอีก 1 พรรษา ก็ปีนึงต้องอยู่ต่อ แต่ก็ไม่ใช่อยู่เพื่อให้ครบ 1 พรรษา ไม่ใช่นะ

แต่พอครบ 3 เดือนปุ๊บ กฤษรู้สึกว่าสบายใจ เหมาะเจาะกับเจออาจารย์หน่อยพอดี ก็ได้บวชกับอาจารย์หน่อยเลยเพราะว่าปู่สุชาติท่านเสีย อาจารย์หน่อยท่านก็บวชทดแทนให้กับคุณพ่อ แล้วผมก็ได้เป็นลูกศิษย์อาจารย์หน่อย ลูกศิษย์ก้นกุฏิไปด้วย คือเหมือนพระพี่เลี้ยง อาจารย์ก็จะสอนธรรมะเลย นั่งสมาธิปฏิบัติ ถือบิณฑบาตไป เดินต้องจงกรมแบบไหนบ้าง สอนผมว่าบทไหนที่ให้ญาติโยม โปรดสัตว์เป็นยังไง สอนเป็นพระปกติทั่วไปเลย โชคดีมากเลยครับ

...

ในระหว่างที่เราบูชาครูกายแก้ว เคยเจอปาฏิหาริย์อะไรไหมคะ ที่เจอกับตัวเองและอยากเล่าสู่กันฟัง?
ปกติแล้วผมไหว้ครูกายแก้วอยู่แล้ว แต่ผมไม่ได้ไหว้จริงจัง เพราะว่านักธุรกิจก็ดี นักแสดงก็ดี เจ้าของธุรกิจต่างๆ รวมถึงนักการเมือง ขออนุญาตไม่พูดถึงนะครับก็มาไหว้ มาปรึกษาอาจารย์ถึงปัญหาต่างๆ แล้วบางทีกฤษไม่เจออาจารย์หน่อย หรืออาจารย์หน่อยให้กฤษพาแขกไปไหว้ครูกายแก้วหน่อย ท่านก็สั่งของมาไหว้ ผมก็สั่งอีกเพื่อตัวเองไหว้ด้วย ไม่เคยจริงจัง

พอมีครั้งนึงกฤษอยากเป็นนักร้อง ต้องเรียนอาจารย์ว่าผมไม่เคยมีค่าย ไม่มีทุนทรัพย์เป็นของตัวเอง ยังเด็กอยู่ เราเห็นคนอื่นไหว้แล้วชีวิตเขาดี เราก็อยากไหว้บ้าง เราก็เริ่มไหว้ครูกายแก้วจริงจัง ปกติคือไหว้ผ่านๆ เห็นเขาไหว้เลยไหว้ตาม อันนี้เราทั้งปฏิบัติ ทั้งสวด ทั้งทำทุกอย่าง ไหว้ผลไม้ ทั้งถือศีล ทำทุกอย่างที่อาจารย์หน่อยบอก

เสร็จปุ๊บจู่ๆ ก็มีเงินก้อนนึง จะบอกว่าชีวิตติดลบก็ได้ครับ เพราะว่าพูดตรงๆ เด็กผู้ชายที่โตแล้วส่วนใหญ่จะไม่ขอเงินพ่อแม่ เราอยากเป็นนักร้อง การเป็นนักร้องมันใช้ทุนทรัพย์สูงทั้งโปรดักชั่นต่างๆ การแต่งเพลง เงินที่ได้มาก้อนนึงมาจากผมขายเครื่องสำอางพี่กระแต ทั้งๆ ที่มาทีหลังคนอื่นเลย และเป็นผู้ชายขายของด้วย ไลฟ์สดขายของนี่แหละอาจารย์ แต่มีคนซื้อ ผมยังไม่รู้เลยว่าแป้งเบอร์อะไร ใช้กับอะไร ได้เงินมาก็เลยมาทำเพลง

เคยเห็นนิมิต หรือเคยเห็นในฝันอะไรบ้างไหม?
เคยถามตัวเองเหมือนกันว่าสิ่งที่เราไหว้ไป ไม่ว่าพระพิฆเนศ หรือเทพอื่นๆ ท่านได้รับจริงๆ ไหม ผมเคยถามตัวเองนะ อย่างครูกายแก้วก็เหมือนกัน ผมยังพิสูจน์เลยทุกวันนี้ว่า สิ่งที่ผมทำไปท่านได้รับจริงๆ ไหม มีวันนึงครับอาจารย์ ผมหลับแล้วเรายกของไปไหว้ครูกายแก้ว เชื่อไหมในฝันผมสิ่งที่ผมทำมาทั้งหมดอะ ครูกระดิกได้ อาจารย์หน่อยเขาตั้งครูกายแก้วไว้ที่น้ำตกแม่กาษา แม่สอด จังหวัดตาก

...

ในฝันผมไปยืนตรงหน้าศาลเลย แล้วครูก็หยิบผลไม้เรากิน ผมรู้สึกปลื้มใจ ผมไปถวายเสียงร้องเพลง ไปปฏิบัติสวดมนต์ท่านก็รับ ก็เป็นแสงเป็นไฟ ผมก็รู้สึกว่าหรือว่าท่านมาให้เราเห็นหรือเปล่า นี่คือครั้งแรกที่ได้เจอครูกายแก้ว แล้วก็มีอีกเรื่องที่คนอื่นเห็นแต่เราไม่เห็น

ต้องบอกว่าอาจารย์หน่อยดูแลผมตั้งแต่เด็กๆ ตั้งแต่ผม 9 ขวบเลย เปรียบเสมือนลูกบุญธรรมท่านก็ได้ เขาจะคอยเป็นห่วงว่า กฤษไปกับเพื่อน 4 คน ใครขับรถไปเที่ยวกันไปต่างจังหวัด อาจารย์หน่อยก็บอกว่าเดินทางเข้าป่าอันตรายนะ ไหว้ครูบาอาจารย์หน่อย พ่อเป็นห่วง ผมก็ไหว้สาธุ ครูครับกฤษเดินเข้าป่าอาจจะมีหลงหรือวิญญาณต่างๆ ตามความเชื่อของเราก็ขอให้เดินทางปลอดภัย ครูนั่งรถมากับผมด้วยนะ อาจารย์เชื่อไหม

ขับรถสวนเลนคนบีบแตรตลอดทางเลย จนกระทั่งถึงด่านตรวจ พอถึงด่านตรวจพี่ที่เป็นเจ้าหน้าที่เขาบอกว่าน้อง สายตรวจมาบอกว่ามีแม่ค้างคาวแม่ไก่อยู่บนรถ อยู่บนหลังคา ลงมาดูหน่อย ลงมาดูก็ไม่มี เราก็ขับผ่านมาเรื่อยๆ คนก็บีบแตรเรามาเรื่อยๆ ผมเหลือบตาไปมองกระจกหลัง เราก็เอนตัวดูข้างบนเห็นเหมือนเล็บนกเล็บสีแดงเลยติ๊ต่างเลยว่าครูเราหรือเปล่า

ได้ข่าวว่าทัวร์จีนตั้งใจจะเดินทางมาไหว้ครูกายแก้วก็มีเหรอคะ?
จริงๆ คนจีนเชื่อในหลายนิกาย เขามีหลากหลายศาสนาความเชื่อเขา ต้องบอกว่าอาจารย์หน่อยหาตัวจับยากมากนะครับในประเทศไทย เพราะอยู่ต่างประเทศหมด อยู่ทั้งจีน ทั้งฮ่องกง ทั้งไต้หวัน แล้วก็คนจีนก็ได้รู้จักอาจารย์หน่อย แล้วก็บูชาครูกายแก้ว

ชื่อเสียงของอาจารย์หน่อย กับครูกายแก้ว จะไปต่างประเทศยังไงคะ?

ปากต่อปาก เขาเชื่อว่าอาจารย์หน่อยจะพลิกชะตาเขาได้เขาก็มา คนทำธุรกิจติดขัดการงาน การเงินไม่ราบรื่น มาหาอาจารย์หน่อย ปลดล็อกกันหมดอันนี้ตามคนจีนที่เจอมา เขาก็บอกว่ามาไหว้โดยเฉพาะ โดยตรง แล้วคนจีนให้ขนานนามว่าเป็นเทพเจ้าแห่งความร่ำรวย เราเห็นคนพูดแบบนั้นเราก็ดีใจกับเขาด้วย

แฟนๆ สามารถติดตามรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.15 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27 และรับชมย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง 8 เท่านั้น

คลิกเพื่ออ่าน “ข่าวบันเทิงวันนี้”