จากที่เคยบอกมาตลอดว่าไม่อยากมีลูก แต่ตอนนี้นักแสดงสาว “สายป่าน-อภิญญา สกุลเจริญสุข” เผยว่าเปลี่ยนใจแล้ว เดินหน้าอยากมีทายาท ควง “วุฒิ-นันทวุฒิ บุญรับทรัพย์” สามี ไปตรวจร่างกายเตรียมพร้อม เจอ สายป่าน ในงาน CHANGE2561 ได้ ฤกษ์งามยามดีบวงสรวงซีรีส์ CLUB FRIDAY THE SERIES “Moments & Memories รักนี้...ไม่มีลืม” ที่อาคารจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่

เริ่มจากเตรียมเป็นคุณแม่แล้ว?

“ความคิดหนูดูเปลี่ยนไวมากเลยเนอะ คือเขาเรียกว่าวางแผนมากกว่า 80-90% ว่าน่าจะมี แต่ต้องบอกก่อนว่าในเร็วๆนี้นะคะ จะเป็นช่วงที่ป่านอยู่ในขั้นตอนการเตรียมความพร้อมมากกว่า แต่เหตุผลที่ป่านตัดสินใจ เพราะไปเจอคลินิกสำหรับผู้มีบุตรยาก พอได้ปรึกษากับคุณหมอและได้คำแนะนำว่าช่วงนี้ให้ป่านตรวจสุขภาพดูก่อนว่าทั้ง 2 คนแข็งแรงมากพอมั้ย ถ้าไม่แข็งแรงจะได้มีขั้นตอนต่อไปที่จะเตรียมตัว พอตรวจเรา 2 คนแข็งแรงมาก คุณหมอเลยแนะนำให้ผสมเป็นตัวอ่อนไว้ก่อน ในอนาคตถ้าพร้อมค่อยฝังตัวอ่อนเข้าไปในมดลูกแล้วค่อยตั้งครรภ์ พอเรามาเจอแบบนี้ เราเลยรู้สึกว่ามันตอบโจทย์ป่านกับวุฒิ ที่ตอนนั้นเรายังไม่อยากมีเพราะยังอยากเที่ยวกันอยู่ แต่ว่าการที่เราผสมและมีตัวอ่อน ให้คุณหมอดูแลให้ก่อน พอวันหนึ่งที่เราอยากตั้งครรภ์ค่อยฝังตัวอ่อน อาจจะไม่ใช่เร็วๆนี้ ป่านว่าจะเลือกฝังในอีก 2 ปีข้างหน้า แต่ว่าเป็นการผสมไว้ก่อน”

...

ไปเจอคุณหมอเลยเปลี่ยนใจ?

“ใช่ค่ะ เพราะได้รับคำแนะนำจากคุณหมอมาอีกที ก็รู้สึกดีเหมือนกันนะ ผสมตัวอ่อนในตอนนี้ ถ้าป่านแข็งแรงดีก็เป็นผลดีกับตัวเราและตัวอ่อนด้วย”

ถ้ามีลูกแล้วแผนชีวิตของป่านเปลี่ยนไปยังไง?

“จริงๆไม่ได้เปลี่ยนค่ะ ป่านวางแผนกับวุฒิไว้แล้ว สักประมาณ 35-36 ป่านจะกลับไปอยู่บ้านสวนกับพ่อแม่ ซึ่งถ้าเกิดป่านมีน้องตอนนั้นก็เป็นช่วงที่ป่านแพลนไว้พอดี อยากจะกลับไปใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายที่บ้านสวนกับพ่อแม่พอดี”

พอเปลี่ยนความคิดจะมีน้อง ที่บ้านว่าอย่างไรบ้าง?

“ก็ฮือฮากันยกใหญ่ เพราะว่าเค้าถอดใจกันไปแล้ว แต่พอป่านบอกว่าเผื่ออนาคตอาจจะมีนะ เค้าก็ดีใจกัน เช็กกับป่านทุกวันว่าจะต้องทำอะไร เวลาป่านไปหาหมอก็จะส่งเข้ากรุ๊ปไลน์ครอบครัว เค้าก็ตื่นเต้นกัน”

ไม่เกี่ยวกับวุฒิใช่มั้ยว่าเค้าอยากมี?

“ไม่เกี่ยวค่ะ มันเป็นการตัดสินใจร่วมกันมากกว่า ซึ่งวุฒิก็ตามใจภรรยา เค้าเห็นว่าป่านเป็นคนต้องตั้งครรภ์ ต้องท้อง ต้องดูลูก ถ้าเมื่อไหร่ที่ป่านพร้อม สะกิดวุฒิก็พร้อม แต่ถ้ายังไม่พร้อม เค้าก็เข้าใจว่าป่านทำงานอยู่ วุฒิน่ารักตรงที่เขาแคร์ป่านค่อนข้างเยอะ”

นึกภาพตัวเองเป็นแม่ออกมั้ย?

“หนูเป็นแม่ได้นะ (หัวเราะ) คิดออกนะ ป่านเป็นคนที่ทำทุกอย่างตามตาราง และเป็นคนมีระเบียบวินัยในชีวิต การดูแลลูกก็เลยไม่ยุ่งยากสำหรับป่าน และป่านก็รักเด็กด้วย”

อยากได้ผู้ชายหรือผู้หญิง?

“จริงๆอยากได้ผู้หญิงค่ะ วุฒิก็ชอบเด็กผู้หญิง และหลานป่านเป็นเด็กผู้หญิหมดเลย เค้าก็จะเห็นว่าเด็กผู้หญิงเลี้ยงง่าย น่ารัก ก็จะเอ็นดูเด็กผู้หญิงเป็นพิเศษ อีก 2 ปี ป่านถึงจะเริ่มค่ะ ป่านกำลังจะปลูกบ้านสวน และตอนนั้นก็น่าจะเสร็จ ก็เป็นช่วงที่จะกลับไปใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายกัน”

จะมีกี่คน?

“เอาคนเดียวก่อนตอนนี้ (หัวเราะ) ยังไม่รู้เลยว่าจะเป็นยังไง ป่านรักเด็กมาก (ลากเสียง) ถ้าคนที่ตามอินสตาแกรมป่านจะเห็นว่าป่านลงสตอรีเด็กตลอดเวลา ชอบเอามาเล่น เอามานอนบ้าน”

คิดมั้ยว่าถ้าเรามีมันจะเป็นอย่างที่เราคิด?

“ไม่คิด คือถ้าเด็กคนอื่นร้องไห้ก็ส่งคืนพ่อแม่ไปเลย แต่อันนี้ถ้าเป็นของเราคนอื่นเอาไปเล่นเค้าก็จะเอามาคืนเรา เราก็ส่งให้วุฒิค่ะ (หัวเราะ) เด็กๆส่วนใหญ่เค้าจะเข้าหาวุฒิมากกว่าเพราะวุฒิจะใจดี แต่ป่านจะถามเค้าว่าร้องทำไมคะ มีอะไรไม่พอใจพูดค่ะ พูดสิลูก อย่างนี้ รักเด็กแต่ดุค่ะ”

...

ซื้อคู่มือเลี้ยงลูกบ้างมั้ย?

“ยังค่ะ ยังไม่ถึงขนาดนั้น แต่ถ้ามีป่านว่าเอาอยู่ทั้งลูกทั้งพ่อนะ (หัวเราะ)”.