เป็นประเด็นที่หลายคนให้ความสนใจไม่น้อย เมื่อมีเหตุการณ์ดราม่ามิสแกรนด์ฯ เกิดขึ้น หลังจากที่มีการไปเก็บตัวนางงามที่ประเทศกัมพูชา

โดยเพจ Miss Grand International ออกมาแจ้งว่าจะกลับมาจัดงานที่ประเทศไทย พร้อมทั้งเพจ Miss Grand Cambodia ก็บอกว่าจะไม่ร่วมงานกับมิสแกรนด์ จึงทำให้หลายคนสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ขอสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ได้เข้าใจดังนี้

- ช่วงค่ำของวันที่ 6 ต.ค. เพจเฟซบุ๊ก Miss Grand International ได้โพสต์ข้อความเอาไว้ว่า เนื่องจากองค์กรเจ้าภาพไม่สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดตามที่ระบุไว้ในสัญญาการเป็นเจ้าภาพได้ น่าเสียดายที่พวกเขาไม่สามารถให้บริการที่ตรงตามมาตรฐานขององค์กรมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล (MGI) ได้ โดยกิจกรรมต่างๆ จะกลับมาจัดที่ไทย ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป

- ซึ่งจากเดิมที่ก่อนหน้านี้การจัดประกวด Miss Grand International 2024 ซึ่งเป็นการประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์เนชันแนล ครั้งที่ 12 เป็นครั้งแรกที่ประเทศเจ้าภาพมีถึง 2 ประเทศ โดยเป็นการร่วมเจ้าภาพระหว่างกัมพูชาและไทย โดยมีการเก็บตัวผู้เข้าประกวด ระหว่างวันที่ 3-6 ตุลาคม 2567 ที่พนมเปญ ประเทศกัมพูชา และรอบการประกวดสำคัญจะจัดขึ้นที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

...

- ต่อมาในวันเดียวกัน (6 ต.ค.) แฟนเพจเฟซบุ๊ก Miss Grand Cambodia โพสต์ข้อความที่ระบุว่า เราเสียใจที่ต้องแจ้งให้ทราบ มิสแกรนด์กัมพูชาจะไม่ร่วมงานกับมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนลอีกต่อไป เนื่องจากมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนลไม่ให้ความเคารพกัมพูชา ในฐานะที่เป็นประเทศเจ้าภาพในการจัดงาน และไม่ร่วมมือกับเรา

- ผู้สื่อข่าวที่ได้เดินทางไปร่วมทำข่าวในครั้งนี้ ได้รายงานถึงประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นให้ฟังว่า ในเย็นของวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา จะมีการไปดินเนอร์บนเรือในแม่น้ำ แต่เมื่อไปถึงสถานที่นัดหมาย กลับไม่พบทีมงานของกัมพูชาและเรือที่จะใช้ทำกิจกรรม

- ทางทีมงานของไทยจึงต้องแก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้าด้วยการหาเรือมาให้เหล่านางงามได้ขึ้นเรือไปเพื่อทำกิจกรรมให้เป็นไปตามแพลนที่วางเอาไว้

- หลังจากขึ้นเรือเพื่อทำกิจกรรมเสร็จแล้ว ทางทีมงานไทยก็ได้จัดการเรื่องอาหารมื้อค่ำให้กับเหล่านางงามและทีมงานทุกคน โดยไปรับประทานอาหารเย็นกันที่ร้านญี่ปุ่น หลังจากที่ถูกเทมื้อค่ำมา

- จากนั้นทีมงานไทยและทีมงานกัมพูชาได้มาพูดคุยเพื่อเคลียร์ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ก่อนที่ณวัฒน์จะไลฟ์พูดคุย

- ในช่วงดึกของวันที่ 6 ต.ค. ณวัฒน์ไลฟ์บอกจะพานางงามกลับไทย เพราะไม่ไหวกับวิธีการทำงาน และไม่มีคุณภาพของทีมกัมพูชา ทุกอย่างจะกลับไปเริ่มต้นที่เมืองไทยใหม่ และยอมรับว่าเครียดมาก เครียดจนหูแดง

- แต่ณวัฒน์ระบุ ยังไม่ขอพูดอะไรมาก ขอออกจากประเทศนี้ให้ได้ก่อน เพราะมีคนที่มาด้วยดูท่าทางไม่น่าไว้วางใจ ขอพูดทุกอย่างหลังจากที่เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว โดยจะเดินทางกลับในวันที่ 7 ต.ค. ไฟลท์ 9 โมงเช้า

- ณวัฒน์เล่าต่อว่า มีเหตุการณ์ที่น่าตกใจเกิดขึ้นในระหว่างที่พูดคุยกัน ต่อหน้าคนมากมายและมีคลิปด้วย พร้อมบอกว่ารู้สึกกำลังถูกคุกคามและบีบคั้น พร้อมยังถูก 1 ในทีมงานชี้หน้าตนอีกด้วย

- ณวัฒน์เล่าถึงปัญหาที่เจอ ว่าทีมของกัมพูชาไม่ยอมรับโทรศัพท์ ไม่รายงานความคืบหน้า ไม่อยากจะทนต่อไปอีกแล้ว การทำงานไม่เป็นมืออาชีพ

- ทางด้านเทเรซ่า ชัยวิสุทธิ์ (รองประธานกองประกวด) องค์กรปกครอง บริษัท มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) บอกว่า เกิดมาไม่เคยเจออะไรแบบนี้มาก่อน ทำมิสแกรนด์มา 12 ปี วันนี้คือตกต่ำที่สุดในชีวิตการทำงาน เพราะอีกฝ่ายแสดงความก้าวร้าวในการทำงาน ซึ่งตนนั้นอยากจะขอความโปรเฟสชันนอลในการทำงานก็เท่านั้น

...

- และทีมงานหลายคนเกือบถูกทำร้ายร่างกายในขณะที่กำลังคุยกัน

- จากนั้น ณวัฒน์ได้เล่าต่อว่า เรื่องการดินเนอร์บนเรือ เมื่อไปถึงสถานที่นัดหมาย ไม่มีเรือ ไม่มีทีมงาน และเมื่อถามว่าเรืออยู่ไหน ทางทีมกัมพูชาบอกว่าเรืออยู่กลางแม่น้ำ โดยจะให้ทีมงานและนางงามไปทานอาหารที่ร้านอาหารไม่ต้องล่องเรือ ส่วนทีมตัวเองนั้นอยู่บนเรือกลางแม่น้ำ หลังจากนั้นก็ไม่รับโทรศัพท์

- ณวัฒน์ย้ำชัดว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของผู้จัดเท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องหรือเหมารวมประเทศกัมพูชาแต่อย่างใด

- ในขณะที่ณวัฒน์กำลังไลฟ์ชี้แจง ทางด้านทีมงานของกัมพูชาก็ได้ไลฟ์ชี้แจงด้วยเช่นกัน

- ในช่วงเช้าของวันนี้ 7 ต.ค. ณวัฒน์บินกลับไทย เพื่อเตรียมงานที่ไทย โดยจะเริ่มใหม่ทั้งหมด

- ล่าสุด นางงามและทีมงาน MGI กว่าร้อยชีวิต ทยอยเช็คเอาท์จากโรงแรมที่พัก เตรียมเดินทางออกจากโรงแรมเพื่อที่จะเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย โดยกองไทยต้องหารถให้ และประสานสถานทูตไทยเพื่อช่วยดูแลความปลอดภัย

...