นายกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โธธ โซเชียล จำกัด ผู้ให้บริการข้อมูลโซเชียลครบวงจร เปิดเผยว่า ทุกวันนี้โลกเปลี่ยนแปลงไปมากโซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทต่อการดำเนินชีวิต ปริมาณผู้ใช้โซเชียลเติบโตอย่างก้าวกระโดดถึง 2,500 ล้านข้อความตลอดปีที่ผ่านมา ล่าสุดบริษัทได้จัดงาน Thailand Zocial Awards 2017 ขึ้น งานประกาศผลรางวัลสุดยิ่งใหญ่ของเหล่าคนออนไลน์ ซึ่งปีนี้จัดเป็นปีที่ 5 แล้ว
“การประกวดปีนี้บริษัทใช้ Zocial Metric เข้ามาสร้างบรรทัดฐานความสามารถของแบรนด์บนโซเชียลในแต่ละภาคธุรกิจ ซึ่งในปีที่แล้วประกอบด้วย Interaction, Share, Fan Based, Growth จาก 4 ช่องทาง คือ เฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม, ยูทูบ และทวิตเตอร์ ซึ่งในปีนี้จะมีตัวชี้วัดที่ 5 ที่เรียกว่า Sentiment ที่ใช้ AI (Artificial Intelligence) และ Machine Learning มาเป็นส่วนหนึ่งในการจัดการข้อมูลที่กำกวม และไม่เป็นรูปแบบในปริมาณมหาศาล (mass scale) ที่มนุษย์ไม่สามารถทำได้ภายในระยะเวลาอันสั้น แยกตามกลุ่มธุรกิจในประเทศไทย และนี่เป็นครั้งแรกในไทยที่เราสามารถจำแนกคำประชดได้ ซึ่งนี่คือส่วนหนึ่งของ Sentiment เข้ามาเป็นตัวชี้วัดที่ 5 ในการตัดสินรางวัลในปีนี้”
สำหรับรางวัลในงาน Thailand Zocial Awards 2017 ปีนี้ก็มีหลายบริษัทคว้ารางวัลกันไป อาทิ รางวัล The Best Brand Performance 2017 (รางวัลแบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียยอดเยี่ยม) แบรนด์ยอดเยี่ยมบนยูทูบ-เอไอเอส, แบรนด์ยอดเยี่ยมบนทวิตเตอร์-ธนาคารไทยพาณิชย์, แบรนด์ยอดเยี่ยมบนไลน์-วอลล์, แบรนด์ยอดเยี่ยมบนเฟซบุ๊ก- โคคา-โคล่า, แบรนด์ยอดเยี่ยมบนอินสตาแกรม-บิวตี้ บุฟเฟ่ต์ และแบรนด์ยอดเยี่ยมบนพันทิป-ดีแทค.