ถ้านายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ไล่บี้ให้ยกเลิกสัญญาซื้อรถเมล์เอ็นจีวี อื้อฉาว 489 คัน
วันนี้ บอร์ด ขสมก.คงยังไม่กล้าสั่งยกเลิกสัญญา
และถ้า นายกฯบิ๊กตู่ ไม่สั่งจี้ลงมาให้เปิดประมูลจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีรอบใหม่ทันที
วันนี้ บอร์ด ขสมก.ยังยักแย่ยักยันไม่กล้าตัดสินใจ
ต้องให้ไขลานเสียก่อน...นาฬิกาถึงจะเริ่มเดิน
“แม่ลูกจันทร์” โล่งใจที่มหากาพย์จัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน มูลค่า 3,300 ล้านบาท ที่บานไม่หุบมาหลายเดือน...
จบลงได้แบบทุลักทุเล
แทนที่ชาว กทม.จะได้นั่งรถเมล์ใหม่ป้ายแดงตั้งแต่ต้นปีนี้ก็ต้องชักตะ-พานแหงนเถ่อรอเก้อไปอีกเกือบ 1 ปี
แทนที่บริษัทเบสท์ริน ผู้ชนะประมูลจะได้ฟันกำไรก้อนโต กลับต้องขาดทุนกระเป๋าแหกแหวกกระเจิง
จะเข้าตำราโลภมากลาภหายหรือไม่ “แม่ลูกจันทร์” ขอสงวนสิทธิ์ไม่อภิปรายเพิ่มเติม
เหตุผลที่บอร์ด ขสมก.ตัดสินใจยกเลิกสัญญาซื้อรถเมล์เอ็นจีวีจาก บริษัทเบสท์ริน เนื่องจากบริษัทเบสท์ริน ผู้ชนะประมูลไม่สามารถส่งมอบรถเมล์เอ็นจีวีครบจำนวน 489 คัน “ก่อนเส้นตาย” วันที่ 29 ธันวาคมที่ผ่านมา
ในฐานะ ขสมก.เป็นผู้เสียหายจึงมีสิทธิ์ยกเลิกสัญญาตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงกัน
ข้อสำคัญ ไม่ใช่แค่ยกเลิกสัญญาแล้วจบเลย
ขสมก.ในฐานะผู้เสียหายยังจะฟ้องเรียกค่าปรับเพิ่มอีกก้อนโต
“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่านอกจากจะโดนบอร์ด ขสมก.ยกเลิกสัญญาขาดทุนริดสีดวงบานเป็นกลีบมะไฟ
ยังโดนกรมศุลกากรฟ้องฐานสำแดงแจ้งเท็จว่าเป็นรถเมล์ที่ผลิตจากมาเลเซีย
เพื่อใช้สิทธิ์ยกเว้นภาษีนำเข้า 40 เปอร์เซ็นต์
เนื่องจากกรมศุลกากรมีหลักฐานว่ารถเมล์เอ็นจีวีที่นำเข้ามาส่งมอบให้ ขสมก.ไม่ได้ผลิตจากมาเลเซีย
...
แต่ผลิตมาจากประเทศจีน
จึงไม่มีสิทธิ์ยกเว้นภาษีนำเข้า 40 เปอร์เซ็นต์
ต้องจ่ายภาษีศุลกากรอีก 40 เปอร์เซ็นต์ บวกค่าปรับเพิ่มอีก 2 เท่า แถมแวตอีก 7 เปอร์เซ็นต์
สรุปว่าการชนะประมูลขายรถเมล์เอ็นจีวีให้ ขสมก.กลายเป็นทุกขลาภอย่างแรง
นอกจากไม่ได้กำไร ยังขาดทุนวินาศสันตะโร
เจองานนี้งานเดียว บาดเจ็บสาหัสไปอีกนาน
“แม่ลูกจันทร์” มองว่าปัญหาการประมูลจัดซื้อจัดจ้างที่เกิดปัญหาคาราคาซัง บริษัทเอกชนฝ่ายเดียวทำไม่ได้ ถ้าไม่มีอีกฝ่ายร่วมด้วยช่วยกันดัน??
ก็หวังว่าการเปิดประมูลจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีซ้ำรอบสองตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเริ่มนับหนึ่งใหม่ตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไปจะไม่เกิดเรื่องหยำฉ่าซ้ำรอย
ถ้าการเปิดประมูลครั้งใหม่โปร่งใสบริสุทธิ์ยุติธรรม พี่น้องชาว กทม.จะได้ประเดิมนั่งรถเมล์เอ็นจีวีป้ายแดงได้ก่อนสิ้นปี
“แม่ลูกจันทร์” ฟันธงล่วงหน้าว่าการประมูลซื้อรถเมล์เอ็นจีวีครั้งใหม่ 489 คันเท่าเดิม ตามสเปกเดิม ตามทีโออาร์เดิม ผู้ชนะการประมูลเสนอราคาต่ำสุด “ต้อง” เป็นรถเมล์ที่ผลิตจากประเทศจีนแน่นอน
หนีอะไรหนีได้ แต่หนีรถเมล์จีนไม่ได้หรอกโยม.
“แม่ลูกจันทร์”