คิดตั้งกองทุนสร้างด่วนพระราม 3
นายณรงค์ เขียดเดช ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้ทางด่วนเฉลี่ย 1.7 ล้านคัน/วัน สูงสุดเฉลี่ย 2.1 ล้านคัน/วัน ซึ่งปริมาณเพิ่มขึ้นจากปี 2558เล็กน้อย เนื่องจากทางด่วนเกือบทุกสายทางปริมาณรถเต็มความจุเกือบ 100% เหลือทางพิเศษสายบูรพาวิถี หรือทางด่วนสายบางนาฯที่มีโอกาสรองรับปริมาณรถเพิ่มได้อีก ส่วนทางพิเศษสายอุดรรัถยา หรือทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด ปริมาณรถ 70,000-80,000 คัน/วัน จากเดิม 40,000 คัน/วัน ส่วนยอดผู้ใช้บัตรอีซีพาส (Easy Pass) ประมาณ 600,000 ราย หรือ 1 ใน 3 ของผู้ใช้ทางด่วน ซึ่ง กทพ.เตรียมศึกษาปรับปรุงระบบใหม่ให้รถวิ่งผ่านด่านโดยไม่ต้องหยุดอ่านระบบ
นายณรงค์กล่าวว่า ส่วนโครงการเร่งด่วนในอนาคต กทพ.จะผลักดันทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก ผ่านสิ่งแวดล้อมแห่งชาติแล้ว ด้านการลงทุนนั้น ก่อนหน้านี้บอร์ดกทพ.ที่มี พล.อ.วิวรรธน์ สุชาติ เป็นประธาน ได้เห็นชอบให้ กทพ.จัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน หรืออินฟราสตรัคเจอร์ ฟันด์ เพื่อระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์เอง โดยได้ว่าจ้าง ธนาคารไทยพาณิชย์ศึกษาการระดมทุน ขณะนี้ใกล้ได้ข้อสรุป เบื้องต้นระดมทุนประมาณ 35,000-40,000 ล้านบาท โดยนำรายได้จากทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ด่วนขั้นที่ 1) หลังหักส่วนแบ่งรายได้กับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (BEM) จำนวน 40% และรายได้จากทางพิเศษ ฉลองรัฐ (ด่วนรามอินทรา-วงแหวนฯ) อีก 40% เข้ากองทุน ทั้งนี้ การศึกษาทางเลือกของระยะเวลา เพื่อทยอยการระดมทุน 3 ครั้ง ครั้งละ ประมาณ 10,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยประมาณ 5.5-6% ขณะที่รัฐบาลมีนโยบายที่จะให้นำโครงการทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนฯ เข้าระดมทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFF) ซึ่งจะทำคู่ขนานกันไป.
...