พล.อ.วิวรรธน์ สุชาติ ประธานคณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (บอร์ด กทพ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ กทพ.ได้ส่งเรื่องให้กระทรวงคมนาคมเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาขอต่ออายุพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนในท้องที่เขตราชเทวีและเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร เพื่อสร้างทางพิเศษสายแจ้งวัฒนะ-บางโคล่ (โครงการก่อสร้างถนนรวมและกระจายการจราจร หรือซีดีโรด) ตัดผ่านชุมชนบ้านครัว ซึ่งจะหมดอายุในวันที่ 31 ธ.ค.2558 ปรากฏว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีความเห็นว่า โครงการดังกล่าวหยุดชะงักมานานแล้วและในข้อเท็จจริงไม่สามารถดำเนินการได้ จึงให้ กทพ.ควรพิจารณาเหตุผลเพื่อหาข้อยุติโครงการดังกล่าว เบื้องต้นได้มีการหารือกับบริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BECL แล้ว และมีความเห็นตรงกัน ขณะนี้อยู่ระหว่างการทำรายละเอียดทั้งในส่วนของ กทพ.และ BECL ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสัญญาสัมปทานที่มีต่อกัน ซึ่งกำหนดให้ก่อสร้างเส้นทางช่วงดังกล่าว โดยหลักการเจรจานั้นต้องให้ได้ข้อยุติที่เป็นที่ยอมรับร่วมกัน และสามารถชี้แจงเหตุผลในการยกเลิกโครงการได้ “ทางด่วนบ้านครัวนั้นยืดเยื้อกว่า 20 ปีแล้ว ยังไม่ได้ข้อสรุป ตอนนี้ เป็นที่ประจักษ์แล้วว่าไม่สามารถดำเนินการได้ และปัจจุบันสภาพต่างๆเปลี่ยนแปลงไป ตอนนี้ให้ทำรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง ตัวเลขต่างๆและเร่งสรุปให้กระทรวงคมนานคมก่อน พ.ร.ฎ.เวนคืนจะหมดอายุ” พล.อ.วิวรรธน์กล่าว

ส่วนความคืบหน้าการควบรวมกิจการระหว่างบริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BECL และบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BMCL นั้น พล.อ.วิวรรธน์กล่าวว่า ในส่วนของ กทพ.ได้สรุปรายละเอียดเสนอไปยังกระทรวงคมนาคมแล้ว โดยทางอัยการได้ตรวจรายละเอียดการยกร่างสัญญาที่มีการเปลี่ยนแปลงชื่อคู่สัญญามาเป็นบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (Bangkok Expressway and Metro: BEM) แล้ว ส่วนเงื่อนไขรายละเอียดของสัญญาไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ขณะนี้รอเพียงเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบเพื่อลงนามในสัญญาร่วมกันต่อไป.

...