น.ส.จิตติมา นาคมโน ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเจนไน ประเทศอินเดีย เปิดเผยถึงโอกาส การขยายตลาดสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยในอินเดียว่า ชาวอินเดียนิยมซื้ออัญมณีและเครื่องประดับ เพื่อใช้สำหรับการแต่งงาน หรือมอบเป็นของขวัญในเทศกาลต่างๆ โดยเฉพาะเครื่องทองที่เป็นรูปเทพต่างๆ เพื่อสักการะบูชา และยังนิยมหาซื้อเครื่องประดับทองและเงิน เพื่อการลงทุน ซึ่งในแต่ละภูมิภาคมีรสนิยมการซื้ออัญมณีที่แตกต่างกัน เช่น ชาวอินเดียเหนือ นิยมเพชร พลอยสี ไข่มุก ชาวอินเดียใต้ นิยมเครื่องประดับทอง
“กลุ่มผู้ซื้อที่มีกำลังซื้อสูง (ซุปเปอร์ริช) ในอินเดียมีจำนวนมาก สำนักงานฯ จะเร่งเจาะตลาดกลุ่มคนเหล่านี้ รวมถึงกลุ่มงานแต่งงาน ที่นิยมใช้เครื่องประดับเพื่อเป็นหน้าเป็นตา และกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่นิยมเครื่องประดับเงินดีไซน์ทันสมัย โดยการจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจและจัดคณะผู้ประกอบการไทย ไปโรดโชว์เพื่อหาลู่ทางการขยายตลาด”
นอกจากนี้ สำนักงานฯ กำลังสำรวจกลุ่มผู้ซื้อเป้าหมายข้างต้น เพื่อชักชวนให้เข้ามาร่วมงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ครั้งที่ 64 ในเดือน ก.ย.นี้ เพราะการนำเข้าร่วมงานเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมาประสบความสำเร็จมาก โดยในบรรดาผู้ร่วมงานชาวต่างชาติ ชาวอินเดียมาร่วมงานมากเป็นอันดับ 1 และมียอดสั่งซื้อสินค้าสูงสุด และ ชาวอินเดียนิยมซื้อพลอยสีจากไทย และ ไทยเป็นแหล่งค้าพลอยสีและอัญมณีสำคัญระดับโลก ช่างฝีมือไทยมีความเชี่ยวชาญในการคัดและเจียระไนพลอย ส่วนสินค้าเงิน ก็เป็นสินค้าที่ชาวอินเดียเริ่มนิยมมากขึ้น เพราะเครื่องประดับเงินไทย มีความโดดเด่น มีการออกแบบที่ทันสมัยมีคุณภาพดี.