เผยผลสอบเครื่องบินโบอิ้ง 737Max8 ของสายการบินเอธิโอเปียตก เบื้องต้น นักบินปฏิบัติตามขั้นตอนแก้ปัญหาฉุกเฉินตามที่โบอิ้งแนะ หลังไลอ้อนแอร์ตก แต่ไร้ผล ขณะที่ระบบ MCAS เปิดซ้ำถึง 4 ครั้งก่อนตก
เมื่อ 3 เม.ย.62 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานความคืบหน้าการสอบหาสาเหตุโศกนาฏกรรมเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max 8 ของสายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส ประสบเหตุตกเมื่อ 10 มีนาคม 2562 เป็นเหตุให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตทั้งหมด 157 รายว่า ตามรายงานของนสพ.วอลล์ สตรีท เจอนัล เผยผลการสอบเบื้องต้น พบ ในเบื้องต้น นักบินทั้ง 2 ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนฉุกเฉินที่บริษัทโบอิ้งได้แนะนำนักบินที่ขับเครื่องบินโบอิ้งรุ่นนี้ หากประสบปัญหา แต่ก็ไม่สามารถจะแก้ปัญหาควบคุมเครื่องบินได้ จนตกในที่สุด
...
รอยเตอร์แจ้งว่า บริษัทโบอิ้งได้ออกคำแนะนำไปยังนักบินที่ขับเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max หลังจากเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max 8 ของสายการบินไลอ้อนแอร์ตกเมื่อเดือนตุลาคม 2561 โดยแนะนำให้นักบินปิดระบบต่อต้านภาวะร่วงหล่นอัตโนมัติ ทว่าจากการเปิดเผยของบุคคลที่ไม่ขอเผยชื่อกับวอลล์ สตรีท เจอนัล ระบุว่า ตอนแรก นักบินได้ปิดระบบต่อต้านภาวะเครื่องบินร่วงหล่นอัตโนมัติ MCAS ขณะที่ระบบนี้ได้กดส่วนหัวเครื่องบินต่ำลง หลังทะยานขึ้นมาจากสนามบินในกรุงแอดดิสอาบาบา เมืองหลวงเอธิโอเปีย
จากผลการสอบสวน พบว่า ระบบป้องกันภาวะร่วงหล่นอัตโนมัติ MCAS
ได้มีการเปิดใช้งานมากถึง 4 ครั้ง หลังจากตอนแรก นักบินได้ปิดระบบนี้ไป เพราะสงสัยข้อมูลจากเซนเซอร์รายงานผิดพลาดจนทำให้ระบบ MCAS ทำงาน อย่างไรก็ตาม ยังไม่แน่ชัดว่า นักบินเป็นคนเลือกเปิดระบบ MCAS เองหรือไม่ ในขณะที่มีคนหนึ่งบอกว่า เจ้าหน้าที่สอบสวนกำลังศึกษาเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ซอฟต์แวร์เปิดระบบ MCAS อาจเปิดทำงานเองได้โดยไม่ต้องมีนักบินเป็นผู้เปิดระบบ
รอยเตอร์ ยังรายงานด้วยว่า หลังจากนสพ.วอลล์ สตรีท เจอนัล เผยแพร่ข่าวนี้ออกมา โฆษกบริษัทโบอิ้งในสหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ ขณะที่เมื่อนักข่าวรอยเตอร์พยายามติดต่อสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่สอบสวนของทางการเอธิโอเปีย แต่ยังไม่สามารถแสดงความเห็นได้เกี่ยวกับเรื่องนี้โดยทันที