ขสมก.เตรียม 3 สายเสนอที่ประชุม-จัดรีเวิร์สฯด่วนฉลองรัชเวิร์ก
พล.ต.ต.เอกลักษณ์ ลิ้มสังกาศ ผบก.ส.3 รองคณะทำงานติดตามผลบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจราจรในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล กล่าวว่า วันที่ 23 ส.ค.นี้ ที่ ขสมก. จะมีการประชุมคณะทำงานฯ มี พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผบช. สยศ.ตร. เป็นประธาน เพื่อติดตามการเตรียมความพร้อมการเดินรถเมล์พิเศษ 3 เส้นทาง เพื่อรองรับการเดินทางระหว่างการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง การก่อสร้างสะพานคนเดินข้ามหน้าสถานีขนส่งหมอชิต 2 และการแก้ไขปัญหาจุดเชื่อมต่อทางขึ้น-ลงทางด่วน
ทั้งนี้ ขสมก. เตรียมจัดเส้นทางเดินรถเมล์พิเศษ 3 เส้นทาง ได้แก่ 1.สาย 168 ตลาดมีนบุรี-อนุสาวรีย์ชัยฯ เที่ยวไป เริ่มจากตลาดมีนบุรี ผ่าน ถนนสีหบุรานุกิจ เข้าถนนร่มเกล้า รามคำแหง เลี้ยวซ้ายเข้าถนนมอเตอร์เวย์ สาย 9 ผ่านด่านทับช้าง เข้าถนนมอเตอร์เวย์สาย 7 ขึ้นทางด่วน ผ่านด่านศรีนครินทร์ อโศก 4 ลงถนนพหลโยธิน เลี้ยวเข้าอนุสาวรีย์ชัยฯ ส่วนเที่ยวกลับ จากอนุสาวรีย์ชัยฯ เข้าถนนราชวิถี ดินแดง พระราม 9 ขึ้นทางด่วนที่ด่านพระราม 9 ไปออกถนนมอเตอร์เวย์ ผ่านด่านทับช้าง ถนนรามคำแหง ร่มเกล้า สิ้นสุดตลาดมีนบุรี
2.สาย 145 แพรกษา-หมอชิต 2 เที่ยวไป จากถนนบางปู ผ่านถนนแพรกษา ถนนสายลวด เข้าถนนสุขุมวิท ไปออกถนนศรีนครินทร์ เข้าถนนพระราม 9 ขึ้นทางด่วนศรีรัช ลงถนนเลียบด่วนรามอินทราฯ เลี้ยวซ้ายเข้าถนนลาดพร้าว ตรงไปเข้าถนนพหลโยธิน กำแพงเพชร 2 สิ้นสุดหมอชิต 2 เที่ยวกลับ จากหมอชิต 2 ผ่านกำแพงเพชร พหลโยธิน เข้าถนนลาดพร้าว เลี้ยวซ้ายไปกลับรถเข้าถนนเลียบด่วนรามอินทราฯ ขึ้นทางด่วนไปลงถนนศรีนครินทร์ เลี้ยวขวาเข้าถนนสุขุมวิท ผ่านสายลวด แพรกษา สิ้นสุดถนนบางปู
3.สาย 32 อู่ท่าอิฐ-วัดโพธิ์ เที่ยวไป จากท่าอิฐ ผ่านถนนราชพฤกษ์ ชัยพฤกษ์ สะพานพระราม 4 ปากเกร็ด ขึ้นด่วนแจ้งวัฒนะ ลงงามวงศ์วาน ผ่านแคราย เข้าติวานนท์ ไปตามเส้นทาง ปกติ สิ้นสุดวัดโพธิ์ เที่ยวกลับ จากวัดโพธิ์ผ่านถนนท้ายวัง มหาราช ถนนพระจันทร์ หน้าพระธาตุ ราชินี พระอาทิตย์ บางลำพู เข้าถนนสามเสน ประชาราษฎร์ ท่าน้ำนนท์ แยกแคราย ขึ้นด่วนงามวงศ์วาน ไปลงด่วนแจ้งวัฒนะ สิ้นสุดที่ปากเกร็ด
...
ด้านนายดำเกิง ปานขำ รองผู้ว่าการฝ่ายปฏิบัติการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวว่า เมื่อเช้าวันที่ 22 ส.ค. กทพ.เริ่มเปิดใช้ช่องทางพิเศษ บนทางพิเศษฉลองรัช หรือทางด่วนสายรามอินทรา-อาจณรงค์ ช่วงเข้าฝั่งขาออก 1 ช่องทาง ระยะทาง 5.7 กม. ปรากฏว่า การจราจร บนทางด่วนในช่องทางหลัก ฝั่งขาเข้า และช่องทาง พิเศษ ฝั่งขาออก การจราจรคล่องตัว เฉพาะช่วง 5.7 กม. ใช้เวลาเดินทาง 5 นาที จากเดิม 10-15 นาที ทำให้ถนนพื้นราบก่อนถึงแยกถนนพระราม 9 ตัดเอกมัย รับและระบายรถไปอโศก-ดินแดงไม่ทัน มีท้ายแถวสะสมย้อนขึ้นมาบนทางด่วน ทางตำรวจ จราจรรับทราบปัญหาแล้วอยู่ระหว่างปรับจังหวะสัญญาณไฟให้สอดคล้องกับปริมาณรถ คาดว่าการจราจรในวันถัดไปจะดีขึ้น.