“อาคม” เบรกแรง ห้ามปรับค่าโดยสารทุกประเภท

Money

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

“อาคม” เบรกแรง ห้ามปรับค่าโดยสารทุกประเภท

Date Time: 31 พ.ค. 2561 14:53 น.

Video

สาเหตุที่ทำให้ Intel อดีตยักษ์ใหญ่ชิปโลก ล้าหลังยุค AI | Digital Frontiers

Summary

  • อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เบรกผู้ประกอบการรถร่วม บขส. และ ขสมก. ปรับขึ้นค่าโดยสาร เหตุมีแผนปรับโครงสร้างราคาทั้งระบบแล้ว ด้าน ขสมก.เดินหน้าเจรจาปัญหาหนี้

Latest


อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เบรกผู้ประกอบการรถร่วม บขส. และ ขสมก. ปรับขึ้นค่าโดยสาร เหตุมีแผนปรับโครงสร้างราคาทั้งระบบแล้ว ด้าน ขสมก.เดินหน้าเจรจาปัญหาหนี้

วันที่ 31 พ.ค. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า จากที่ก่อนหน้านี้กลุ่มผู้ประกอบการรถร่วมโดยสาร ขสมก. รถร่วมโดยสาร บขส. ยื่นขอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาปรับอัตราค่าโดยสาร เนื่องจากผู้ประกอบการได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับสูงก่อนหน้านี้ พบว่าราคาน้ำมันได้มีการปรับลดลงแล้ว นอกจากนี้ประกอบกับทางกรมการขนส่งทางบกได้ศึกษาปรับโครงสร้างราคาค่าโดยสารใหม่ทั้งระบบ ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ ดังนั้นทางกระทรวงคมนาคมจึงมีนโยบายที่จะยังไม่ให้ผู้ประกอบการรถโดยสารทุกประเภทปรับค่าโดยสารเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ข้อเรียกร้องอื่นๆ ขอให้ บขส. และ ขสมก. ยกเว้นเงินค่าขา เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการนั้น เป็นเรื่องที่คณะกรรมการหรือบอร์ดของ  ขสมก.และ บขส.ต้องพิจารณาต่อไป

ส่วนประเด็นการจัดหารถใหม่ตามแผนฟื้นฟูกิจการ คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) อนุมัติแผนฟื้นฟูแล้ว ซึ่ง คนร.มีข้อเสนอให้การจัดหารถใหม่มีการผสมผสานรถเมล์ลอตที่ดำเนินการจัดหา 3,000 คัน ซึ่งใช้พลังงานหลากหลาย ทั้งรถเมล์เอ็นจีวี 489 คันที่จัดหาไปแล้ว รวมถึงรถที่เป็นพลังงานไฮบริด หรือดีเซลกับไฟฟ้า ซึ่งจะเป็นทางเลือกที่ ขสมก.จะนำมาทดสอบ

ด้านนายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานบอร์ด ขสมก. กล่าวว่า แผนฟื้นฟูอื่นๆ เช่น ภาระหนี้ และการขาดทนุสะสมกว่า 100,000 ล้านบาท  ขสมก.ยังต้องเดินหน้าเจรจากับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ขณะที่การปรับลดพนักงานต้องพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการจัดหารถเมล์ใหม่ ขสมก. 3,000 คัน ต้องเสนอกระทรวงคมนาคมเพื่อให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีแก้ไขมติ  ครม.เดิมที่อนุมัติจัดซื้อ 3,183 คัน โดยจำนวนจัดหาใหม่ 3,000 คัน จัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีไปแล้ว 2,511 คัน จะมีสัดส่วนรถเมล์ไฟฟ้า หรืออีวี 35 คัน ที่เหลือคือรถเมล์พลังงานไฮบริด

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากรถไฮบริดอาจมีราคาสูงกว่ารถเมล์ในแผนจัดซื้อเดิม ดังนั้นบอร์ด ขสมก.จะต้องศึกษารายละเอียดราคารถเมล์ไฮบริดอีกครั้ง เพื่อกำหนดวงเงินรวมของการจัดซื้อรถลอตใหม่.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ