นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) มีมติเห็นชอบให้บรรจุโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล (แคราย-บึงกุ่ม) ไว้ในแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพฯ
(ไพรินทร์ ชูโชติถาวร)
นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) มีมติเห็นชอบให้บรรจุโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล (แคราย-บึงกุ่ม) ไว้ในแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทำให้มีรถไฟฟ้ารวม 11 สายในกรุงเทพฯและปริมณฑล มีระยะทางรวม 480 กิโลเมตร (กม.) มากกว่ากรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ ที่มีระยะทางรวม 200 กม. จากนี้ไปภาครัฐก็จะมุ่งพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทางรางในภูมิภาค ที่มีโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ อาทิ จังหวัดขอนแก่น เชียงใหม่ นครราชสีมา ภูเก็ต
“คจร. ได้รับทราบผลการดำเนินงาน ภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ที่มอบ ให้กรุงเทพมหานครเป็นผู้บริหารจัดการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ - คูคต และช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดยให้กรุงเทพมหานคร เป็นผู้รับภาระค่างานโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน ค่าก่อสร้างงานโยธา และขอให้รัฐบาลขยายเวลาการชำระคืน ในส่วนที่ รฟม. ได้ใช้รายได้จ่ายไปแล้วรวม 53 ล้านบาทด้วย ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร จะนำเรื่องนี้ไปหารือกับผู้บริหาร เพื่อ จัดทำข้อเสนอและวิธีการจัดสรรงบ สำหรับรับโอนโครงการเสนอมาที่ คจร. ในการประชุมครั้งถัดไป เพื่อให้สามารถเปิดบริการได้ในปีนี้”.