นักแสดงสาวร้องศูนย์ “ป้องปราบคอลเซ็นเตอร์” ตร. ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์สวม รอยโอนเงิน-ขายกองทุนสูญ 2 ล้านบาท จี้แบงก์แจงเงินถูกโอนออกไปได้อย่างไร ยันไม่เคยทำธุรกรรมการเงินผ่านแอพพลิเคชั่นจะทำหน้าเคาน์เตอร์ธนาคารทุกครั้ง พยายามติดต่อกับธนาคาร แต่ขอเลื่อนให้เข้าพบมาตลอด ตร.เผยเล่ห์แก๊งตุ๋นปัจจุบันเปลี่ยนมาขอข้อมูลการทำธุรกรรมการเงินจากเหยื่อแทน
นักแสดงอิสระร้องตำรวจให้ธนาคารชี้แจงเงินในบัญชีถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โอนออกไปได้อย่างไร เผยขึ้นที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 14 ก.พ. น.ส.ธนิตา หรือปิ๊ก จิรพณิช อายุ 35 ปี อาชีพนางแบบนักแสดงอิสระ เดินทางมาร้องเรียนศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฉ้อโกงประชาชน ผ่านระบบโทรศัพท์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Call Center) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เพื่อเรียกร้องให้ธนาคารแห่งหนึ่งชี้แจงหลังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์สวมรอยโอนเงินออกจากบัญชีเงินสดและเงินกองทุน เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ปิ๊ก-ธนิตา กล่าวว่า เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.60 แก๊งคอลเซ็นเตอร์โทร.มาหาอ้างเป็นเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับด้านการเงินหลายหน่วยงานว่าตนมีหมายศาลถูกฟ้อง 1 ฉบับ เนื่องจากไปกู้สินเชื่อซื้อรถยนต์ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์แต่ขาดส่งหลายงวด ตนปฏิเสธไม่เคยไปซื้อรถดังกล่าว เจ้าหน้าที่บอกว่าน่าจะมีคนร้ายสวมรอยนำหลักฐานส่วนตัวและหลักฐานด้านการเงินไปซื้อรถแนะนำให้ไปแจ้งความ จากนั้นโอนสายให้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่หลายคนและสอบถามข้อมูลบัตรประชาชน เงินกองทุน เลขที่บัญชีธนาคาร ข้อมูลบัตรเครดิต รูปพรรณสัณฐาน ตนไม่สงสัยเนื่องจากเช็กหมายเลขโทรศัพท์เป็นเบอร์ของหน่วยงานนั้นๆจริง
เหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์เผยอีกว่า หลังจากนั้นประมาณวันที่ 4 ม.ค.61 ธนาคารแจ้งว่า พบมีการโอนเงินผิดปกติในบัญชีธนาคาร ตรวจสอบพบว่าเงินในบัญชีและเงินกองทุนหายไป มีการโอนเงินต่อเนื่องหลายสิบครั้งโอนเงินตั้งแต่ 500-100,000 บาท นอกจากนี้ ยังพบว่าถูกโอนเงินออกไปต่างประเทศด้วย เชื่อว่าถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์สวมรอยโอนเงินออกจากบัญชีทั้งหมด หลังจากนั้นเข้าแจ้งความที่ สน.ห้วยขวาง ตำรวจติดตามจับกุมผู้ต้องหาเป็นชาวไต้หวัน 2 คน ส่วนเพื่อนร่วมแก๊งที่เหลืออยู่ระหว่างติดตามจับกุม
...
“ต้องการให้ธนาคารออกมาชี้แจงถึงการขายกองทุน หรือโอนเงินว่าทำได้อย่างไรในเมื่อไม่ได้เป็นผู้โอนเงินและปกติก็ไม่เคยทำธุรกรรมการเงินผ่านแอพพลิเคชั่นจะทำหน้าเคาน์เตอร์ธนาคารทุกครั้ง อยากทราบว่าคนร้ายมีวิธีการโอนเงินขายกองทุนอย่างไร รวมทั้งให้ธนาคารแสดงความรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่ผ่านมาพยายามติดต่อกับธนาคาร แต่ขอเลื่อนให้เข้าพบมาตลอด” ปิ๊ก-ธนิตากล่าว
ขณะที่ พ.ต.ท.เขมรินทร์ พิสมัย รอง ผกก.สส.สน.ห้วยขวางเผยว่า กรณีดังกล่าวเป็นรูปแบบการหลอกลวงลักษณะคอลเซ็นเตอร์รูปแบบใหม่จะใช้วิธีการขอเลขที่ One Time Password หรือ OTP จากผู้เสียหายนำไปสืบหาข้อมูลทางการเงิน ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมาแก๊งคอลเซ็นเตอร์จะเปลี่ยนมาใช้วิธีดังกล่าวมากขึ้น วิธีป้องกันผู้เสียหายต้องไม่ให้ข้อมูลทางธุรกรรมการเงินกับบุคคลที่ไม่รู้จัก