พาณิชย์เผยเทรนด์ชนบทมาแรงช่วงโควิด แนะคนไทยผลิตสินค้าบริการเกาะกระแส

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

พาณิชย์เผยเทรนด์ชนบทมาแรงช่วงโควิด แนะคนไทยผลิตสินค้าบริการเกาะกระแส

Date Time: 3 พ.ค. 2564 06:45 น.

Summary

  • กระแส “คอทเทจคอร์” ที่เน้นความเรียบง่ายและกลมกลืนกับธรรมชาติ หรือในชนบท กำลังกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งในช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

Latest

“ขนม” ที่ไม่ใช่ แค่เรื่องของเด็กๆ เมื่อคนไทยบริโภคปีละ 5 หมื่นล้าน Brand Loyalty สูง ตลาดแข่งเดือด

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กระแส “คอทเทจคอร์” ที่เน้นความเรียบง่ายและกลมกลืนกับธรรมชาติ หรือในชนบท กำลังกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งในช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยข้อมูลจากบีบีซีเมื่อปีที่แล้วระบุว่า แพลตฟอร์มออนไลน์ยอดนิยมอย่างอินสตาแกรมมีจำนวนโพสต์เกี่ยวข้องกับคอทเทจคอร์มากถึง 1.3 ล้านโพสต์ และใน TikTok มีจำนวนเข้าชมถึง 5,300 ล้านครั้ง จึงเป็นโอกาสผู้ประกอบการไทย นำไปประยุกต์ผลิตสินค้าและบริการได้ ทั้งแฟชั่นการแต่งกาย ของตกแต่งบ้าน สื่อบันเทิง รวมถึงธุรกิจบริการ ได้แก่ การดูแลสุขภาพและท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ “คอทเทจคอร์แม้ไม่ใช่เทรนด์ใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้น แต่การเว้นระยะห่างทางสังคมทำให้เทรนด์นี้กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง ประกอบกับความเบื่อหน่ายกับชีวิตที่ไม่สามารถเดินทางได้ ทำให้สนใจวิถีชีวิตในชนบทมากขึ้น”

สินค้าที่อยู่ในกระแสคอทเทจคอร์ อย่างกลุ่มแฟชั่นเครื่องแต่งกาย เสื้อผ้าสไตล์นี้มีลักษณะเป็นเดรสและเสื้อผ้าที่ใส่สบายมีลายดอกไม้หรือลายตาราง มีเครื่องประดับเป็นผ้าโพกผม หมวกปีกกว้าง หมวกฟาง กระเป๋าตะกร้าสาน โทนสีธรรมชาติ ส่วนของตกแต่งบ้านเน้นสินค้าขนาดกะทัดรัด ทำจากวัสดุธรรมชาติ เรียบง่าย นิยมใช้สีเอิร์ทโทน “ผู้ประกอบการไทยมีจุดแข็งที่จะหยิบกระแสคอทเทจคอร์ มาพัฒนาสินค้าและบริการได้ทั้งกิจการที่พัก ร้านอาหาร คาเฟ่ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ