หุ้น KEX ส่งสัญญาณฟื้นจากจุดต่ำสุด นักวิเคราะห์ชี้สงครามราคาใกล้จบแล้ว

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

หุ้น KEX ส่งสัญญาณฟื้นจากจุดต่ำสุด นักวิเคราะห์ชี้สงครามราคาใกล้จบแล้ว

Date Time: 20 ธ.ค. 2565 10:49 น.

Video

ล้วงลึกอาณาจักร “PCE” สู่บริษัทมหาชน ปาล์มครบวงจร | On The Rise

Summary

  • KEX ราคาหุ้นฟื้นกว่า 10% ในรอบ 1 เดือน นักวิเคราะห์ประเมินสงครามราคาบริษัทขนส่งใกล้จบ KEX กำลังจะเป็นผู้ชนะ โอกาสพลิกมีกำไรอาจเร็วกว่าที่คาด จากการเติบโตของค่าขนส่งในอนาคต

Latest


KEX ราคาหุ้นฟื้นกว่า 10% ในรอบ 1 เดือน นักวิเคราะห์ประเมินสงครามราคาบริษัทขนส่งใกล้จบ KEX กำลังจะเป็นผู้ชนะ โอกาสพลิกมีกำไรอาจเร็วกว่าที่คาด จากการเติบโตของค่าขนส่งในอนาคต

ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นของบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX เริ่มมีแนวโน้มที่ฟื้นตัวขึ้น จากระดับต่ำสุดในวันที่ 10 พ.ย. ที่ 17.30 บาท เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 19.40 บาท ในวันที่ 20 ธ.ค. หรือเพิ่มขึ้น 12.13%


ทั้งนี้ราคาหุ้นของ KEX ในช่วงที่ผ่านมาเจอแรงกดดันจากการทำสงครามราคาในธุรกิจขนส่งสินค้า ทำให้รายงานผลการดำเนินงาน 9 เดือนแรกของปี 2565 มีผลขาดทุนสุทธิ 1,898 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 651 ล้านบาท


บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ทาง บล.มีความคาดหวังต่อผลประกอบการของ KEX ในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ และในปี 2566 หลังเราเริ่มเห็นสัญญาณว่าการแข่งขันด้านราคาอาจใกล้จบลงแล้วในอุตสาหกรรมขนส่งไทย อย่างไรก็ตาม เรายังคงมองเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดและระมัดระวัง

ทั้งนี้ คาด KEX จะรายงานขาดทุนลดลงในไตรมาสที่ 4 ของปี 2565 และครึ่งปีแรกของปีนี้ และมีความเป็นไปได้ที่จะเห็นโอกาสเติบโตจากการปรับขึ้นราคาค่าขนส่ง และการปรับฐานของอุตสาหกรรม ทั้งนี้ การขาดทุนครั้งใหญ่น่าจะผ่านพ้นไปแล้ว และ KEX อาจจะผงาดขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้ชนะได้ โดยเราปรับเพิ่มคำแนะนำเป็นซื้อด้วยราคาเป้าหมาย 24.00 บาท (ราคาเป้าหมายก่อนหน้า 19.00 บาท)

บล.กรุงศรี เปิดเผยว่า แนวโน้มของผลกานดำเนินงานของ KEX จะยังมีขาดทุนในไตรมาสที่ 4 และต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อยตลอดปี 2566 เนื่องจากการแข่งขันที่เข้มข้น ทั้งนี้ บริษัทได้จัดประชุมระหว่างผู้บริหารบริษัทร่วมกับนักวิเคราะห์เมื่อคืนนี้หลังส่งงบการเงิน
ซึ่งแม้ว่าข้อมูลที่ได้รับจะเป็นเชิงลบ แต่ส่วนใหญ่เป็นไปตามที่เราคาดเอาไว้อยู่แล้ว บริษัทคาดว่าการพลิกฟื้นของผลประกอบการจะล่าช้าออกไปจากไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ เป็นครึ่งปีหลังของปี 2566 โดยปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ผลประกอบการพลิกฟื้นยังคงเป็นเรื่องของราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเพราะคู่แข่งล้มหายตายจากไป นอกจากนี้ บริษัทยังริเริ่มโครงการลดต้นทุนเพื่อหนุนผลประกอบการในอีกหกถึงเก้าเดือนข้างหน้า โดยจะเริ่มในเดือนพฤศจิกายนนี้ และเรายังไม่ได้ใส่ไว้ในประมาณการของเรา

อย่างไรก็ตาม เรายังคงระมัดระวังกับกลยุทธ์ของบริษัทในการเพิ่มส่วนแบ่งตลาด ซึ่งอาจจะทำให้ต้นทุนการดำเนินงานเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับปริมาณการขนส่งพัสดุที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ Utilization rate ของ KEX ในไตรมาสที่ 3 อยู่ที่ 70-75% ซึ่งหากขยับขึ้นไปถึงระดับ 85% ก็หมายความว่าจะต้องมีการลงทุนเพื่อเพิ่มกำลังการผลิต

ทั้งนี้ในมุมมองของบริษัท ราคาหุ้นที่ร่วงลงมาแรงในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมาน่าจะสะท้อนผลการดำเนินงานที่อ่อนแอในไตรมาสที่ 3 ไปแล้ว เรายังคงคำแนะนำถือ โดยมองว่าการที่จะปรับของประมาณการกำไรปี 2566 จะขึ้นอยู่กับความสำเร็จของโครงการลดต้นทุนของบริษัท.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ