"มูเตลู" ขึ้นแท่นอันดับ 1 LINE เผย "เทรนด์ฮิตชีวิตดิจิทัล" ปี 2022

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

"มูเตลู" ขึ้นแท่นอันดับ 1 LINE เผย "เทรนด์ฮิตชีวิตดิจิทัล" ปี 2022

Date Time: 20 ธ.ค. 2565 08:05 น.

Summary

  • LINE ประเทศไทยเปิดโผ “เทรนด์ฮิตชีวิตดิจิทัล” ประจำปี 2022 ล้วงลึกพฤติกรรมความชอบ เทรนด์ฮิตของผู้ใช้ 53 ล้านคน พบมูเตลูนำโด่ง เหตุคนไทยแห่ตักบาตรออนไลน์เพิ่มขึ้น 4 เท่าตัว

Latest

“สุริยะ” สานฝัน “รถไฟไทย” โกอินเตอร์ จุดเปลี่ยนระบบรางสู่มาตรฐานที่ยั่งยืน

LINE ประเทศไทยเปิดโผ “เทรนด์ฮิตชีวิตดิจิทัล” ประจำปี 2022 ล้วงลึกพฤติกรรมความชอบ เทรนด์ฮิตของผู้ใช้ 53 ล้านคน พบมูเตลูนำโด่ง เหตุคนไทยแห่ตักบาตรออนไลน์เพิ่มขึ้น 4 เท่าตัว พร้อมเปิดเช็กสีเสื้อมงคล ดูดวงไพ่ทาโร่ ขณะที่กระแส เคป๊อป ยกทัพดูคอนเทนต์เกาหลี–ตามติดชีวิตนางงาม และแห่ช็อปออนไลน์ อัปสกิลดิจิทัล พุ่งทะลัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า LINE ประเทศไทย สรุป “เทรนด์ฮิตชีวิตดิจิทัล” ประจำปี 2022 อินไซต์พฤติกรรม ความชอบ เทรนด์ฮิตจากผู้ใช้รวมกว่า 53 ล้านคนตลอดปีนี้ ผ่านนานาบริการบนแอป LINE ที่ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ของชีวิตดิจิทัลตั้งแต่ตื่นจนเข้านอน พบมูเตลู, เคป๊อป, ช็อปออนไลน์, อัปสกิลดิจิทัล ครองความนิยมประชากรออนไลน์ไทย พร้อมอีกหลายอินไซต์ที่น่าจับตาอย่างต่อเนื่องไปถึงปีหน้า
เริ่มจาก

1.มูไม่แผ่ว มูทั่วไทย มูได้ทั้งวัน เรื่องมูและความเชื่อ LINE ดูดวง ที่ออกมาเผยว่า มีคนตักบาตรออนไลน์มากขึ้นถึง 4 เท่าจาก ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะช่วงวันพระ ขณะที่สถานที่ที่คนขอพรกับ LINE ดูดวง มากที่สุด 3 ลำดับคือ หลวงพ่อทันใจ ไอ้ไข่ และท้าวเวสสุวรรณ และวันที่คนเข้ามาขอพรออนไลน์มากที่สุดในปีนี้ คือวันคเณศจตุรถี เป็นวันเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองบูชาพระพิฆเนศ

สำหรับ LINE TODAY ที่มีแท็บดูดวงโดยเฉพาะฟีเจอร์ “สีเสื้อมงคล” มีคนเปิดเช็กสีถึง 30,000 ครั้งต่อวัน และเข้ามาเปิดไพ่ทาโร่ถึง 42 ล้าน ครั้ง และมีคนที่เข้ามาตรวจผลลอตเตอรี่ที่พุ่งถึง 10 ล้านครั้ง หลังดูไลฟ์ประกาศผลที่แตะยอดวิวถึง 4 ล้านวิวต่องวด ส่วน LINE STICKERS ที่คนหันมาใช้ธีมลายมูเตลู สำหรับความรัก การงาน ความมั่งคั่ง เกินกว่าครึ่งของยอดดาวน์โหลดรวมทั้งหมด

2.เคป๊อป คอนเทนต์เกาหลี-นางงาม พลังแฟนด้อมแรงดีไม่มีตก LINE จัดเต็มคอนเทนต์ เคป๊อปกันตลอดทั้งปี เริ่มจาก LINE VOOM ที่มีคอนเทนต์เกาหลีจาก OSEN และ Muply หรือกิจกรรม VOOM riBBon You with BAMBAM ชวนแฟนคลับของ “แบมแบม” ร่วมสนุก หรือจะเป็นแคมเปญพิเศษจาก LINE STICKERS x LINE MELODY พา #TEAMWANG ไปงานแฟนมีตที่งาน Jackson Wang Magic Man Fanmeet

ขณะที่ LINE WEBTOON ก็มีเว็บตูนถึง 15 เรื่อง ที่ถูกนำไปผลิตเป็นซีรีส์-ภาพยนตร์ นอกจากนี้ เว็บตูนไทยก็ไม่น้อยหน้า เพราะถูกนำไปแปลและโด่งดังในต่างประเทศ เช่น Good Morning Professor ในฝรั่งเศสและจีน, วันทองไร้ใจ ในอินโดนีเซีย, เมื่อฉันต้องไปอยู่โรงเรียนชายล้วนในไต้หวัน, อุนจิเรื่องวุ่นๆของพระเอกหมาๆในอินโดนีเซีย, 25th Hour และ Pastel Love ที่ประเทศจีน ฯลฯ ขณะที่ “นางงาม” ก็ไม่น้อยหน้า เพราะเป็นประเภทที่ได้เติบโตสูงบน LINE OPENCHAT เช่น อิงฟ้า วราหะ เป็นนางงาม ที่มีกรุ๊ปโอเพนแชตที่เต็ม 5,000 คนเร็วที่สุดภายใน 5 นาที ที่เปิดกรุ๊ปขึ้นมา

3.ช็อปปิ้งออนไลน์ ช็อปได้โหดขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ต้นปีจนถึงตอนนี้ LINE SHOPPING พบ “นักช็อปสายเปย์” Top Spender ที่ซื้อของไปแล้ว 5,800 ออเดอร์ เฉลี่ยแล้วเทียบเท่าหนึ่งเดือนช็อป 600 ออเดอร์ ขณะที่ออเดอร์ที่มูลค่าสูงสุด ได้แก่ ออเดอร์เครื่องประดับ 1.8 ล้านบาท ด้าน “นักช็อปสายคุ้ม” ตั้งแต่ต้นปีจนถึงตอนนี้ ได้ LINE POINTS รวมสะสม 7 หมื่นพอยท์ เทียบเท่า 70,000 บาท ซื้อของทุกเดือน เหมือนได้เงินคืนเกือบแสนในหนึ่งปี

4.คนไทยตื่นตัว อัปสกิลโลกดิจิทัล ธุรกิจ- ชีวิตส่วนตัวกันอย่างครึกครื้น LINE for Business ให้ความรู้คนไทยสู่การทำธุรกิจบนโลกออนไลน์มาแล้วเกิน 1 ล้านคนในปีนี้ เรียกได้ว่าเป็น 1 ใน 3 ของเอสเอ็มอีไทยทั้งประเทศ ผ่านกิจกรรมอัปเดตเทรนด์ความรู้มากมายตลอดปี ไม่ว่าจะเป็น Thai land Now & Next, NFT for Business ไปจนถึง SME BOOTCAMP Roadshow ที่บุกกระจายความรู้สู่ต่างจังหวัด 4 ภาคทั่วไทย และรายการ SME Biz Talk ที่ออกอากาศผ่านทั้งช่องทางออนไลน์และโทรทัศน์ เป็นต้น ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้ความรู้คนไทยสู่การทำธุรกิจบนโลกดิจิทัล ได้อย่างไร้ข้อจำกัด

ขณะที่ในด้านการเป็นแอปแชตของ LINE พบว่าผู้ใช้มีความพยายามจัดระเบียบชีวิตและการสื่อสารบนโลกออนไลน์ให้ลงตัวยิ่งขึ้น จากการใช้ฟีเจอร์ไม่ลับ (แต่คนไม่ค่อยรู้) เพิ่มขึ้น เช่น Chat Folder ที่ช่วยจัดกลุ่มประเภทแชต ให้ใช้งานง่ายยิ่งขึ้น โดยแบ่งทั้งเป็นแบบแชตส่วนตัว แชตกลุ่ม บัญชีทางการ โอเพนแชต.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ