Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
แห่ใช้โครงการ “คนละครึ่ง” เฉียด 6 พันล้าน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

แห่ใช้โครงการ “คนละครึ่ง” เฉียด 6 พันล้าน

Date Time: 6 ก.ย. 2565 07:30 น.

Summary

  • การใช้สิทธิผ่านโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระยะที่ 5 โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ระยะที่ 3 และโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 5

Latest

แบงก์ชาติ มอง แก้ปัญหาโครงสร้าง สำคัญกว่า “กระตุ้นเศรษฐกิจ”  หวั่นลดดอกเบี้ย ทำคนก่อหนี้พุ่ง

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การใช้สิทธิผ่านโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระยะที่ 5 โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ระยะที่ 3 และโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 5 ตั้งแต่วันที่ 1-4 ก.ย.65 มีผู้ใช้สิทธิรวม 23.78 ล้านคน ยอดใช้จ่ายสะสม 7,779.5 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ใช้สิทธิ 9.02 ล้านคน ยอดใช้จ่าย 1,792.6 ล้านบาท โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ใช้สิทธิ 514,716 คน ยอดใช้จ่าย 101.8 ล้านบาท และโครงการคนละครึ่งใช้สิทธิ 14.24 ล้านคน ยอดใช้จ่าย 5,885.1 ล้านบาท เป็นเงินที่ประชาชนจ่าย 2,981.8 ล้านบาท และเงินที่รัฐร่วมจ่าย 2,903.3 ล้านบาท

“ประชาชนที่เคยร่วมโครงการคนละครึ่ง แต่ยังไม่ได้กดยืนยันสิทธิเข้าร่วมโครงการระยะที่ 5 กดยืนยันสิทธิผ่านแอปฯ
เป๋าตังได้ 24 ชั่วโมง และต้องใช้จ่ายครั้งแรกภายในวันที่ 14 ก.ย.นี้ มิเช่นนั้นจะถูกตัดสิทธิ”

นายพรชัย กล่าวต่อถึงการเปิดลงทะเบียนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) รอบปี 65 วันแรกเมื่อวันที่ 5 ก.ย.65 ว่า โครงการบัตรคนจนปี 65 นั้น ทุกคนต้องลงทะเบียนใหม่ ทั้งผู้มีบัตรอยู่แล้ว และยังไม่เคยมี หลังลงทะเบียนแล้ว ตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนได้ทุกวันศุกร์ในแต่ละสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.65 หากข้อมูลไม่ถูกต้อง ติดต่อขอแก้ไขข้อมูลได้ ณ หน่วยงานรับลงทะเบียน จากนั้นจะประกาศผลการตรวจสอบคุณสมบัติว่าใครผ่าน หรือไม่ผ่านเดือน ม.ค.66 และจะใช้สิทธิผ่านบัตรประจำตัวประชาชนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ผู้มีบัตรคนจนปัจจุบันยังได้รับสิทธิต่อเนื่อง จนกว่าจะมีประกาศให้เริ่มใช้สิทธิบัตรคนจนสำหรับผู้ได้รับสิทธิรอบใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลงทะเบียนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบปี 65 วันแรกคึกคัก ประชาชนเดินทางไปจุดรับลงทะเบียนกว่า 7,000 จุดทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสาขาธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย นอกจากนี้ ยังเปิดลงทะเบียนผ่านสำนักงานคลังจังหวัด 76 แห่ง ที่ว่าการอำเภอ 878 อำเภอทั่วประเทศ สำนักงานเขตกรุงเทพฯ 50 เขต และศาลาว่าการเมืองพัทยา รวมถึงเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th สำหรับยอดลงทะเบียนวันแรกนับถึงเวลา 15.00 น. รวม 1.86 ล้านคน โดยจะเปิดลงทะเบียนจนถึง 19 ต.ค.นี้.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ