เริ่มแล้ว ลงทะเบียน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565" เปิดให้ลงทะเบียน "บัตรคนจน" วันแรกตั้งแต่ 6 โมงเช้า เช็กวิธีลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ ขั้นตอนง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก
วันที่ 5 ก.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการคลัง พร้อมเปิดรับลงทะเบียนโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 โดยเริ่มเปิดรับลงทะเบียนวันนี้เป็นวันแรก ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 5 ก.ย. 2565 จนถึงวันพุธที่ 19 ต.ค. 2565 โดยช่องทางลงทะเบียน มีดังนี้
1.สาขาของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)
2.ธนาคารออมสิน
3.ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
4.สำนักงานคลังจังหวัด ทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ
5.ที่ว่าการอำเภอ ทั้ง 878 อำเภอทั่วประเทศ
6.สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร ทั้ง 50 เขต
7.ศาลาว่าการเมืองพัทยา เมืองพัทยา
ทั้งนี้ รวมจุดรับลงทะเบียนไม่น้อยกว่า 7,000 จุด ทั่วประเทศ สำหรับการลงทะเบียนโครงการฯ ปี 2565 ในครั้งนี้จะเป็นการลงทะเบียนใหม่ทั้งหมด ดังนั้นผู้มี บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในปัจจุบันและผู้ที่ไม่เคยมีบัตร จะต้องลงทะเบียนใหม่ทุกคน
สำหรับการลงทะเบียน ผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียนทั้ง 7 หน่วยงาน ผู้ลงทะเบียนจะต้องกรอกแบบฟอร์มลงทะเบียนให้ครบถ้วน พร้อมทั้งลงลายมือชื่อในเอกสารให้ครบถ้วนทั้งผู้ลงทะเบียนและสมาชิกในครอบครัว เพื่อนำไปยื่น ณ หน่วยงานรับลงทะเบียน ซึ่งจะต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงของผู้ลงทะเบียน รวมถึงสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของคู่สมรสและบุตรพร้อมลงลายมือชื่อในกรณีที่คู่สมรสและบุตรไม่ได้เดินทางมาแสดงตัวที่หน่วยงานรับลงทะเบียน
ทั้งนี้ หากคู่สมรสและบุตรของผู้ลงทะเบียนเดินทางมาแสดงตัว ณ หน่วยงานรับลงทะเบียนพร้อมแสดงบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงก็ไม่จำเป็นต้องใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของคู่สมรสและบุตรของผู้ลงทะเบียน ทั้งนี้ แบบฟอร์มการลงทะเบียนสามารถดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ของโครงการฯ หรือติดต่อขอรับได้ที่หน่วยงานรับลงทะเบียนทุกหน่วย
ส่วนผู้ลงทะเบียนเป็นผู้พิการ, ผู้ป่วยติดเตียง หรือผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินทางมาลงทะเบียนได้ด้วยตนเอง สามารถมอบอำนาจให้ผู้อื่นมาลงทะเบียนแทนได้ ทั้งนี้ หนังสือมอบอำนาจสามารถดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ของโครงการฯ หรือติดต่อขอรับได้ที่หน่วยงานรับลงทะเบียนทุกหน่วย
หลังจากลงทะเบียนแล้วผู้ลงทะเบียนสามารถตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนได้ทุกวันศุกร์ในแต่ละสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 16 ก.ย. 2565 เป็นต้นไป หากผู้ลงทะเบียนพบว่า "ผลการลงทะเบียนไม่สมบูรณ์" เนื่องจากข้อมูลผู้ลงทะเบียนหรือข้อมูลสมาชิกในครอบครัวไม่ตรงตามฐานข้อมูลกรมการปกครอง ผู้ลงทะเบียนสามารถติดต่อขอแก้ไขข้อมูลได้ ณ หน่วยงานรับลงทะเบียนที่ผู้ลงทะเบียนได้ยื่นแบบฟอร์มลงทะเบียน หากเป็นผู้ลงทะเบียนที่ไม่มีครอบครัวที่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์สามารถติดต่อขอแก้ไขข้อมูลได้ ณ หน่วยรับลงทะเบียนที่ผู้ลงทะเบียนสะดวก
หากตรวจสอบพบว่า "ผลการลงทะเบียนสมบูรณ์แล้ว" จะมีการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ลงทะเบียนกับหน่วยงานตรวจสอบคุณสมบัติต่อไป และจะมีการประกาศผลการตรวจสอบคุณสมบัติได้ในช่วงเดือนมกราคม 2566 โดยกระทรวงการคลังจะแจ้งวันประกาศผลการตรวจสอบคุณสมบัติให้ทราบอีกครั้ง
อย่างไรก็ตาม การใช้สิทธิผ่านบัตรสวัสดิการในรอบใหม่ จะเป็นการใช้สิทธิผ่านบัตรประจำตัวประชาชน ดังนั้น หลังการประกาศผล หากผู้ลงทะเบียนเป็นผู้ได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะต้องไปยืนยันตัวตนผ่าน ธ.ก.ส, ธนาคารออมสิน หรือ ธนาคารกรุงไทย ได้ตั้งแต่วันที่ประกาศผลการตรวจสอบคุณสมบัติ เป็นต้นไป.
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง