คนละครึ่ง เฟส 5 เริ่มใช้เมื่อไหร่ วิธีเลี่ยงความแออัด เข้าแอปฯ เป๋าตัง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

คนละครึ่ง เฟส 5 เริ่มใช้เมื่อไหร่ วิธีเลี่ยงความแออัด เข้าแอปฯ เป๋าตัง

Date Time: 31 ส.ค. 2565 22:59 น.

Video

3 มาตรการใหม่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ คุมหุ้นร้อนผิดปกติ | Money Issue

Summary

  • โครงการคนละครึ่ง เฟส 5 เริ่มใช้เมื่อไหร่ วันไหน ได้วันละกี่บาท วิธีเลี่ยงความแออัด เข้าแอปฯ เป๋าตัง ค้นหาร้านค้าเข้าร่วมโครงการ สินค้าประเภทไหน จ่ายคนละครึ่งไม่ได้

Latest


โครงการคนละครึ่ง เฟส 5 เริ่มใช้เมื่อไหร่ วันไหน ได้วันละกี่บาท วิธีเลี่ยงความแออัด เข้าแอปฯ เป๋าตัง ค้นหาร้านค้าเข้าร่วมโครงการ สินค้าประเภทไหน จ่ายคนละครึ่งไม่ได้

สำหรับโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 5 หรือโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ บรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน และช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ร้านค้ารายย่อย เป็นการสนับสนุนเศรษฐกิจฐานรากและฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศในองค์รวม โดยรัฐบาลช่วยสนับสนุนวงเงินค่าอาหาร, เครื่องดื่ม, สินค้าทั่วไป, บริการนวดสปา, ทำผม, ทำเล็บ และบริการขนส่งสาธารณะ ยกเว้นสลากกินแบ่ง, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์, ยาสูบ และสินค้าหรือบริการ ที่กระทรวงการคลังกำหนดจากภาครัฐในอัตราร้อยละ 50 ทั้งนี้ไม่เกิน 150 บาทต่อคนต่อวัน และไม่เกิน 800 บาทต่อคน ตลอดระยะเวลาโครงการ

เริ่มใช้ได้เมื่อไหร่

สำหรับการใช้จ่ายในโครงการคนละครึ่ง ผ่านแอปฯ เป๋าตังนั้น จะสามารถเริ่มใช้จ่ายได้ในวันพรุ่งนี้ (วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน 2565) เป็นต้นไป จนถึงวันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 06.00-23.00 น. ของทุกวัน ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ซึ่งผู้มีสิทธิจะได้รับวงเงินสนับสนุนค่าสินค้าและบริการตามที่กระทรวงการคลังกำหนด

ยกเว้นการสั่งอาหารเครื่องดื่ม ผ่านฟู้ดเดลิเวอรี่นั้น (ไม่รวมค่าจัดส่ง) จะเริ่มสั่งได้ตั้งแต่เวลา 06.00-21.00 น. เท่านั้น (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเวลาเปิดปิดของร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ) 

ส่วนคนที่จะใช้จ่ายผ่านเป๋าตัง สามารถทยอยใช้จ่ายครั้งแรกได้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน 2565 ระหว่างเวลา 06.00-22.59 น. จนถึงวันพุธที่ 14 กันยายน 2565 ระหว่างเวลา 06.00-22.59 น. เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกริบสิทธิ์คืน

ขณะที่รายใหม่ ที่ยังไม่เคยใช้สิทธิโครงการฯ ระยะที่ 4 ต้องยืนยันตัวตนและมีเงินใน G-Wallet ก่อน จึงจะสามารถใช้จ่ายตามโครงการฯ ระยะที่ 5 ได้

วิธีลัด เลี่ยงความแออัด เข้าแอปฯ เป๋าตัง

สำหรับการใช้จ่ายผ่านแอปฯ เป๋าตังนั้น ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ได้เตรียมความพร้อมรองรับการใช้งานแอปพลิเคชันเป๋าตังของประชาชน และเป็นการหลีกเลี่ยงความแออัดในการใช้งานแอปพลิเคชันเป๋าตังในวันแรกจำนวนมากพร้อม ๆ กัน ประชาชนที่จะเติมเงินเข้า G-Wallet สามารถเตรียมโอนเงินเข้า G-Wallet ไว้ล่วงหน้า หรือทยอยเติมเงินในช่วงเวลาต่าง ๆ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ค้นหาร้านค้า ร่วมโครงการคนละครึ่ง

ทั้งนี้ สามารถค้นหาร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ "คนละครึ่ง เฟส 5" ได้ผ่านทางเว็บไซต์ คนละครึ่ง หรือผ่านแอปฯ เป๋าตัง ซึ่งจะกระจายอยู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยร้านที่เข้าร่วมโครงการนั้น จะเป็นร้านประเภท ร้านอาหาร เครื่องดื่ม ร้านขายสินค้า ค่าบริการ สปา นวด ทำเล็บ ไม่รวมถึง สลากกินแบ่งรัฐบาล เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาสูบ บัตรกำนัล บัตรเงินสด และสินค้า/บริการอื่นๆ ที่เป็นการชำระล่วงหน้า และไม่อนุญาตให้ผู้ประกอบการทอนเงินสด หรือรับแลกสินค้า/บริการ คืนเป็นเงินสด ไม่ว่ากรณีใดๆ

วิธีใช้สิทธิผ่านเดลิเวอรี่ 

สำหรับคนที่ต้องการใช้สิทธิ “คนละครึ่ง” ในการสั่งฟู้ดเดลิเวอรี่นั้น จะต้องสั่งอาหาร โดยเริ่มจากแอปฯ เป๋าตังเท่านั้น กรณีไปเริ่มจากฟู้ดเดลิเวอรี่ แอปฯ จะไม่สามารถใช้สิทธิโครงการได้ 

ทั้งนี้ทั้งนั้น แม้จะเริ่มที่แอปฯ เป๋าตัง แต่หากต้องการใช้สิทธิผ่าน ฟู้ดเดลิเวอรี่ ก็ต้องมีการติดตั้งแอปฯ ของฟู้ดเดลิเวอรี่ ในโทรศัพท์มือถือเครื่องเดียวกันกับที่ค้นหาผ่านแอปฯเป๋าตังด้วย

ซึ่งหลังจากสั่งอาหารผ่านฟู้ดเดลิเวอรี่แล้ว ต้องชำระเงินค่าอาหารผ่าน แอปฯเป๋าตังภายใน 5 นาที หลังจากได้รับการแจ้งเตือน มิเช่นนั้นรายการจะถูกยกเลิก และหากได้อาหารไม่ครบ สามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ แอปฯ ของฟู้ดเดลิเวอรี่ ที่เลือกใช้บริการได้เลย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์