Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
อาเซียน-จีนลุยอัปเกรด “เอฟทีเอ” เดินหน้าขยายการค้าและลงทุน อำนวยความสะดวกลดอุปสรรค

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

อาเซียน-จีนลุยอัปเกรด “เอฟทีเอ” เดินหน้าขยายการค้าและลงทุน อำนวยความสะดวกลดอุปสรรค

Date Time: 26 ก.ค. 2565 08:21 น.

Summary

  • ACFTA-JC ครั้งที่ 2 ผ่านระบบการประชุมทางไกล เมื่อวันที่ 4-5 ก.ค.65 เพื่อติดตามการดำเนินการตามความตกลงการค้าเสรี (FTA) การแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่างๆที่ส่งผลกระทบต่อการค้า

Latest

แบงก์ชาติ มอง แก้ปัญหาโครงสร้าง สำคัญกว่า “กระตุ้นเศรษฐกิจ”  หวั่นลดดอกเบี้ย ทำคนก่อหนี้พุ่ง

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากนางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ให้เป็นประธานฝ่ายอาเซียนเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการร่วมกำกับการดำเนินงานภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ACFTA-JC) ครั้งที่ 15 และการประชุม Special

ACFTA-JC ครั้งที่ 2 ผ่านระบบการประชุมทางไกล เมื่อวันที่ 4-5 ก.ค.65 เพื่อติดตามการดำเนินการตามความตกลงการค้าเสรี (FTA) การแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่างๆที่ส่งผลกระทบต่อการค้า และแนวทางการยกระดับความตกลงให้ทันสมัย ตอบสนองกับสถานการณ์การค้าในปัจจุบัน

“การประชุมครั้งนี้ได้ติดตามการดำเนินการตามความตกลงของคณะทำงานย่อยในเรื่องต่างๆ เช่น คณะทำงานด้านมาตรฐาน ด้านการลงทุน ด้านกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า รวมถึงหารือแนวปฏิบัติของสมาชิกให้ทันสมัย เพื่ออำนวยความสะดวกมากยิ่งขึ้น และบรรเทาปัญหาที่เกิดจากอุปสรรคทางการค้าที่มิใช่ภาษี โดยเฉพาะจากจีน”

สำหรับการยกระดับเอฟทีเอระหว่างกัน หลังจากความตกลงมีผลบังคับใช้มาหลายปีแล้วนั้น มีสิ่งที่ต้องดำเนินการคือการเจรจาเปิดตลาดสินค้าเพิ่มเติม การเปิดเสรีและคุ้มครองการลงทุน และการหารือความร่วมมือในสาขาอื่นๆที่อยู่ในความสนใจของทั้ง 2 ฝ่าย เช่น อำนวยความสะดวกทางการค้า ส่งเสริมผู้ประกอบการรายเล็กและรายย่อย (MSMEs) เศรษฐกิจดิจิทัลและเศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งต้องร่วมกันจัดทำการศึกษาก่อนที่จะเริ่มเจรจา โดยฝ่ายไทยในฐานะประธานร่วม ย้ำว่าต้องเร่งศึกษาให้แล้วเสร็จก่อนเสนอให้รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-จีน เห็นชอบเดือน ก.ย.นี้ เพื่อให้ประกาศเริ่มการเจรจาต่อไป เชื่อมั่นว่าการยกระดับจะขยายการค้า การลงทุนของทั้ง 2 ฝ่ายได้มากขึ้น

สำหรับจีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของอาเซียนมาตั้งแต่ปี 52 โดยปี 64 การค้าอาเซียนกับจีนมีมูลค่า 668,961 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 29.11% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยอาเซียนส่งออกไปจีน 280,538 ล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น 28.30% และนำเข้าจากจีน 388,424 ล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น 29.69% ส่วนการค้าไทย-จีน ในช่วง 5 เดือน (ม.ค.-พ.ค.) ปีนี้ อยู่ที่ 44,621.92 ล้านเหรียญฯ โดยไทยส่งออก 15,156.35 ล้านเหรียญฯ และไทยนำเข้า 29,465.58 ล้านเหรียญฯ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็ง และแห้ง ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ ยางพารา ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ และสินค้าอุตสาหกรรมอื่นๆ.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ