ททท.จับมือไทยแอร์เอเชีย จัดทำโปรโมชันดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตลาดระยะใกล้เที่ยวไทย พร้อมร่วม 6 สายการบิน ให้พนักงานและแอร์โฮสเตส ออกแบบ 20 เส้นทางท่องเที่ยวใหม่ในมุมมองของนางฟ้า ส่งเสริมคนไทยเที่ยวในประเทศ
นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ เปิดเผยว่า ททท.ได้ร่วมกับสายการบินไทยแอร์เอเชีย ส่งเสริมการเดินทางของนักท่องเที่ยวจากตลาด ระยะใกล้ที่สอดคล้องกับแผนการบินภายในภูมิภาคของแอร์เอเชีย เพื่อดึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าประเทศไทยให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 10 ล้านคนในปีนี้ เพื่อสร้างรายได้ 625,800 ล้านบาท โดยเป็นสัดส่วนของตลาดระยะใกล้จากภูมิภาคอาเซียน 1.1 ล้านคน จากแปซิฟิกใต้ (ประเทศออสเตรเลีย) 200,000 คน และเอเชียใต้ (อินเดีย) ประมาณ 450,000 คน ที่คาดว่าจะเริ่มเดินทางได้ในเดือน เม.ย.นี้ ทั้งนี้ ไทยแอร์เอเชียได้ทยอยเปิดเส้นทางบิน ระหว่างประเทศต่อเนื่องครอบคลุมตลาดอาเซียนและเอเชียใต้ 7 ประเทศ ได้แก่ เวียดนาม กัมพูชา มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ มัลดีฟส์ และอินเดีย รวม 18 เส้นทาง
นายธเนศวร์กล่าวว่า การเดินทางท่องเที่ยวของตลาดต่างประเทศเข้าประเทศไทยในปีนี้มีแนวโน้มดีขึ้นด้วยมีปัจจัยสนับสนุนทั้งเรื่องการกระจายวัคซีนที่เข้าถึงประชากรโลกมากขึ้น นโยบายการรับมือและการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโควิด-19 ของชาติต่างๆ เพื่อให้ประเทศเดินหน้า กลุ่มประเทศในเอเชียและแปซิฟิกเริ่มผ่อนคลายมาตรการคุมเข้ม ในการเดินทางข้ามพรมแดน เพื่อให้เดินทางได้โดยสะดวก รวมถึงเปิดการเดินทางในพื้นที่จังหวัดชายแดน ซึ่งปัจจุบันมีการเปิดรับแล้วทางจังหวัดหนองคาย อุดรธานี สงขลา สตูล ขณะที่จำนวนเที่ยวบิน และจำนวนที่นั่งจากตลาดต่างประเทศเข้าไทยจะเป็นอีกปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญ โดย ททท.ต้องขอขอบคุณไทยแอร์เอเชียที่เข้ามาช่วยเติมเต็มการเข้าถึงให้กับนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางได้โดยสะดวก จากแต่ละจุดบิน
สำหรับแผนดำเนินงานของ ททท.ได้เตรียมส่งเสริมการตลาด ลักษณะการจัดทำโปรโมชันร่วมกันกับไทยแอร์เอเชียมีเป้าหมายในตลาดสิงคโปร์ 3,000 ที่นั่ง มาเลเซีย 1,000 ที่นั่ง กัมพูชา 1,000 ที่นั่ง เวียดนาม 11,000 ที่นั่ง ขณะที่ตลาดอินโดนีเซียรอความชัดเจนในตารางบินเส้นทางจาการ์ตา-ดอนเมือง และบาหลี-ดอนเมือง ส่วนอินเดียมีเส้นทางที่อยู่ในแผนการบิน ได้แก่ บังกาลอร์ เจนไน โกลกาตา โคจิ และชัยปุระ ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสทางการตลาดในพื้นที่เมืองรองของอินเดีย
นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. กล่าวว่า ได้ร่วมกับ 6 สายการบินได้แก่ ไทยสมายล์ นกแอร์ แอร์เอเชีย เวียตเจ็ทแอร์ ไทยไลอ้อนแอร์ และบางกอกแอร์เวย์ส จัดทำโครงการ “นางฟ้าพาเที่ยวทั่วไทย” ติดปีกเที่ยววิถีใหม่ Amazing ยิ่งกว่าเดิม ประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ และยกระดับมุมมองการท่องเที่ยวภายในประเทศ ผ่านกลุ่ม Micro Influencer คือบุคลากรพนักงานสายการบินใน เดือน เม.ย.-มิ.ย. นี้ เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ ส่งต่อเรื่องราวการเดินทางท่องเที่ยวไทยแบบ Amazing ยิ่งกว่าเดิม
ทั้งนี้ จะได้ให้บุคลากร/พนักงานสายการบินในประเทศแข่งขันในรูปแบบทีม ทีมละไม่เกิน 4 คน มีจำนวนผู้ติดตามทางโซเชียลมีเดียของสมาชิกในทีมทุกช่องทางรวมกัน 3,000 ผู้ติดตาม/ทีม ออกแบบประสบการณ์การท่องเที่ยว 20 เส้นทาง เพื่อแข่งขันสร้างยอดการรับรู้และยอดขายเส้นทางท่องเที่ยว ชิงรางวัล 2 ประเภท ได้แก่ รางวัล Most Amazing Influencer สุดยอดนางฟ้าพาเที่ยว และรางวัล Most Amazing Seller นางฟ้ายอดนักขาย มูลค่ารางวัล 400,000 บาท เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้-15 เม.ย. 2565 ผ่านเว็บไซต์ www.นางฟ้าพาเที่ยว.com