Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
ผู้ผลิตหมดแรงตรึงราคาสินค้า

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

ผู้ผลิตหมดแรงตรึงราคาสินค้า

Date Time: 8 ก.พ. 2565 07:26 น.

Summary

  • ส.อ.ท.มองว่าปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบ ต้นทุนผลิตที่เพิ่มขึ้น และราคาพลังงานที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ ราคาสินค้าสูงขึ้น คาดว่าราคาสินค้าแพงจะยาวนานไปอย่างน้อย 3 เดือน หรืออาจถึงสิ้นปีนี้

Latest

รัฐบาลก่อหนี้เพิ่ม 2.7 แสนล้าน กันเงินแจกดิจิทัลวอลเล็ต ดันหนี้สาธารณะพุ่ง 65%

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงผลสำรวจความคิดเห็นผู้บริหารสมาชิก ส.อ.ท. (CEO Survey) รวม 150 คน จาก 45 กลุ่มอุตสาหกรรม และ 76 สภาอุตสาหกรรมจังหวัด เดือน ก.พ.65 ในหัวข้อ “สินค้าแพง ค่าครองชีพพุ่ง จะช่วยเหลือประชาชนได้อย่างไร” ว่า ผู้บริหาร ส.อ.ท.มองว่าปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบ ต้นทุนผลิตที่เพิ่มขึ้น และราคาพลังงานที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ ราคาสินค้าสูงขึ้น คาดว่าราคาสินค้าแพงจะยาวนานไปอย่างน้อย 3 เดือน หรืออาจถึงสิ้นปีนี้ และน่าจะทำให้เงินเฟ้อของไทยปีนี้สูงถึง 2-4% หากราคาพลังงานยังอยู่ในระดับสูง โดยผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะสามารถตรึงราคาสินค้าได้อีก 1-2 เดือนเท่านั้น

“เสนอให้รัฐบาลเร่งออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนทั้งลดค่าไฟฟ้า, ค่าน้ำประปา, ค่าเดินทาง, ลดภาษีและค่าธรรมเนียม เช่น ภาษีสรรพสามิตเชื้อเพลิง และสินค้าจำเป็น เพื่อลดภาระค่าครองชีพประชาชน รวมถึงตรึงราคาน้ำมันไม่ให้มีผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตสินค้า อย่างไรก็ตาม เห็นว่าเอกชนควรนำเทคโนโลยีมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการพัฒนาผลิต ภัณฑ์ รับมือกำลังซื้อที่ชะลอตัว, นำระบบบริหารจัดการมาช่วยลดต้นทุนผลิต, ปรับกลยุทธ์เน้นตลาดต่างประเทศ แสวงหาตลาดส่งออกใหม่ๆ และเพิ่มช่องทางขายสินค้าผ่านออนไลน์ให้มากขึ้น”

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจราคาอาหารสดในกรุงเทพฯ วันที่ 7 ก.พ.65 พบว่าราคาหมูเนื้อแดงลดลงต่อเนื่องเหลือกิโลกรัม (กก.) ละ 170-185 บาท จากเดือนก่อนที่ กก.ละ 210-220 บาท เพราะรัฐบาลตรวจสต๊อกหมูเป็น และหมูชำแหละอย่างเข้มงวด ส่งผลให้ลดการกักตุนและมีผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น ประกอบกับความต้องการลดลงหลังผ่านเทศกาลตรุษจีน ส่งผลให้ผู้ค้าต้องปรับลดราคาลง ส่วนราคาไก่สด น่อง สะโพก ยังทรงตัวที่ กก. 70-75 บาท ไข่ไก่ เบอร์ 3 ยังคงที่ฟองละ 3.50 บาท แต่ผักบางชนิดเริ่มแพงขึ้น จากภัยแล้งทำให้ผลผลิตลดลง และความต้องการสูงขึ้น เช่น ผักคะน้า กก.ละ 30-35 บาท จาก 25 บาท ผักบุ้งจีน กก.ละ 30-35 บาท จาก 21 บาท เป็นต้น

ด้านนายสีหนาท ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพอร์ เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้พัฒนาและให้บริการ “โรบินฮู้ด” แพลตฟอร์มฟู้ดดีลิเวอรี กล่าวว่า ออกโครงการใหม่ “โปรดีดี” มอบส่วนลดค่าส่งจากร้านค้าสู่ลูกค้า เริ่มต้นที่ 10% โดยโรบินฮู้ดจะช่วยออกค่าส่งแบบเหมาจ่าย 10 กิโลเมตร ที่ 10 บาท ทุกออเดอร์ ตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ.-7 มี.ค.65.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ