ศักดิ์สยาม เตรียมเปิดทดสอบเสมือนจริง "M-Flow" ด่านไร้ไม้กั้น 29 ต.ค.นี้

ข่าว

    ศักดิ์สยาม เตรียมเปิดทดสอบเสมือนจริง "M-Flow" ด่านไร้ไม้กั้น 29 ต.ค.นี้

    ไทยรัฐออนไลน์

    26 ต.ค. 2564 16:14 น.

    "ศักดิ์สยาม" เผยทางด่วน แบบไม่มีไม้กั้น "M-Flow" เตรียมเปิดลงทะเบียนสมัครสมาชิก-เปิดทดสอบเสมือนจริง 29 ต.ค.นี้ เปิดให้บริการทางการต้นปี 2565

    วันที่ 26 ตุลาคม 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมติดตามและเร่งรัดการพัฒนา การเปิดให้บริการระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติ แบบไม่มีไม้กั้น M-Flow ของกรมทางหลวง(ทล.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เพื่อแก้ไขปัญหารถติดขัดหน้าด่าน

    โดยวางระบบให้สามารถบูรณาการร่วมกันว่า ระบบ M-Flow ของทางหลวงจะเริ่มทดลองที่ ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 (ด่านทับช้าง 1,2 และด่านธัญบุรี 1,2) เพื่อแก้ไขปัญหารถติดขัดหน้าด่าน

    ทั้งนี้การพัฒนาระบบ M-Flow ให้เป็นรูปแบบและมาตรฐานเดียวกัน (Single Platform System)ที่ กทพ. จะใช้ระบบร่วมกัน ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าด้านเทคนิคและระบบ IT โดยติดตั้งอุปกรณ์แล้วเสร็จ การอ่านป้ายทะเบียนระบบ AI ของ M-Flow มีความแม่นยำกว่า 98.94% โดย ทล. จะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนสมัครสมาชิกและทดสอบเสมือนจริง (Soft Opening) ในวันที่ 29 ตุลาคม นี้ และเปิดให้บริการระบบ M-flow ภายในต้นปี 2565

    ทั้งนี้ประชาชนจะมี 4 ช่องทางการลงทะเบียนผู้ใช้งานระบบในวันที่ 29 ตุลาคม 2564 ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป ได้แก่

    1. Website (https://mflowthai.com/mflow)
    2. ทางแอปพลิเคชัน mflowthai
    3. วอล์กอินที่จุดบริการ 5 จุด ประกอบด้วย กรมทางหลวงพระราม 6 ด่านทับช้างขาเข้า 1, ด่านทับช้างขาออก 2, สถานีที่บริการทางหลวง บางปะกง 1 ขาออก, สถานีที่บริการทางหลวง บางปะกง 2 ขาเข้า
    4. หน่วยบริการเคลื่อนที่

    นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า สำหรับการพัฒนาระบบ M-Flow ของ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย บนทางพิเศษฉลองรัช จำนวน 3 ด่าน (จตุโชติ, สุขาภิบาล 5-1 และสุขาภิบาล 5-2) ซึ่ง กทพ. ได้ลงนามสัญญาจ้างที่ปรึกษาบริหารโครงการ (PMC) งานปรับปรุงกายภาพหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษ งานติดตั้งและพัฒนา Software เชื่อมต่อ Single Platform System เมื่อเดือนกันยายนนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ โดย กทพ. ได้จัดทำแผนการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโทรทัศน์ วิทยุ Infographic Social Media รวมทั้ง Promotion ส่งเสริมการสมัครและใช้งานระบบ M-Flow แล้ว และมีแผนจะติดตั้งและทดสอบระบบ (Soft Opening) ในเดือนมีนาคม 2565 ต่อไป

    อย่างไรก็ตาม จากความคืบหน้าในการดำเนินการดังกล่าว ตนจึงได้มีข้อสั่งการให้ ทล. และ กทพ. เร่งประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้ ระบบ M-Flow แก่ประชาชนทราบ และครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่ม รวมทั้งมีคำบรรยายภาษาอังกฤษด้วย นอกจากนี้ ให้ ทล. ประสานงานกองบังคับการตำรวจทางหลวง เพื่อวางแผนการบริหารจัดการระบบจราจรร่วมกัน รวมถึงให้ประสานงาน กรมการขนส่งทางบก(ขบ.) สมาคมผู้ประกอบการรถบรรทุก รถโดยสารขนาดใหญ่ เพื่อส่งเสริมให้รถขนาดใหญ่ลงทะเบียนใช้งานในระบบ M-Flow เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทาง

    นอกจากนั้นให้ ทล. ร่วมมือกับ กทพ. ประชาสัมพันธ์สมาชิกผู้ใช้งานบัตร M-Pass และ Easy Pass ให้มาลงทะเบียนใช้งานในระบบ M-Flow โดยการจัด Promotion จูงใจในรูปแบบต่างๆ

    “ข้อดีของการให้บริการระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติ แบบไม่มีไม้กั้น M-Flow คือผู้ใช้ทางไม่ต้องทนติดหน้าด่าน ซึ่งระบบจะตรวจจับป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติ ทำให้รถวิ่งผ่านได้เลยในความเร็วไม่เกิน 120 กม/ชม.ซึ่งจะช่วยระบายรถได้ดีขึ้นถึง 5 เท่า ทำให้รถผ่านได้ 2,000-2,500 คัน/ชม.ต่อช่องทาง ขณะเดียวกันผู้ใช้รถไม่ต้องเตรียมเงินสด แต่ต้องสมัครการใช้บริการผ่านช่องทางต่างๆทั้งแบบชำระรายครั้งที่วิ่งผ่าน(ภายใน 2 วัน) หรือชำระตามรอบบิล ส่วนผู้ที่แอบเนียน ไม่ชำระค่าผ่านทางระบบจะบันทึกข้อมูลและติดตามหากผู้ฝ่าฝืนเลยกำหนดชำระ 12 วันเป็นต้นไป ซึ่งจะมีความผิดตามกฎหมาย วิธีพิจารณาความอาญา

    ขณะเดียวกัน ทาง ทล. และ กทพ. จะมีการประสานกับกรมการขนส่งทางบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการขึ้นบัญชีดำ หรือเรียกให้มาชำระค่าผ่านทางและค่าปรับในขั้นตอนการชำระภาษีรถยนต์ประจำปี ซึ่งจะรวมค่าผ่านทาง รวมค่าปรับ 10 เท่า และรวมค่าปรียบเทียบปรับสูงสุดอีกไม่เกิน 5,000 บาท”

    อ่านเพิ่มเติม...

    อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      ศักดิ์สยาม ชิดชอบกระทรวงคมนาคมM-Flowด่านไร้ไม้กั้น

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันพุธที่ 8 ธันวาคม 2564 เวลา 01:48 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์