รื้อสัญญาเอาเปรียบผู้บริโภค หลังได้รับร้องเรียนจำนวนมาก

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

รื้อสัญญาเอาเปรียบผู้บริโภค หลังได้รับร้องเรียนจำนวนมาก

Date Time: 31 พ.ค. 2564 06:15 น.

Summary

  • สคบ.เร่งแก้ปัญหาเรื่องสัญญาการกู้เงิน โดยเฉพาะสินเชื่อของกลุ่มผู้ให้บริการทางด้านเงินด่วนต่างๆ หลังพบว่ามีผู้บริโภคร้องเรียนเรื่องของสัญญามาเป็นจำนวนมาก

Latest

ลุ้น!คนอายุ50ปีรับเงินหมื่นบาท  "คลัง"ชงบอร์ดกระตุ้นเศรษฐกิจ ย้ำชัดลงทะเบียนไว้ได้รับทุกคน

นายสุวิทย์ วิจิตรโสภา รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (คคบ.) ครั้งล่าสุด ให้ สคบ.เร่งแก้ปัญหาเรื่องสัญญาการกู้เงิน โดยเฉพาะสินเชื่อของกลุ่มผู้ให้บริการทางด้านเงินด่วนต่างๆ หลังพบว่ามีผู้บริโภคร้องเรียนเรื่องของสัญญามาเป็นจำนวนมาก ซึ่ง สคบ.เองจะทบทวนประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญาใหม่ และเตรียมหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ถึงแนวทางการควบคุมร่วมกันในเรื่องสัญญา และอัตราดอกเบี้ยที่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค

“สคบ.ได้รับร้องเรียนจากผู้บริโภคที่ไปกู้เงินด่วน โดยใช้เล่มรถยนต์ไปขอสินเชื่อ พอได้รับเงินมาแล้วทางผู้ให้บริการจะโอนลอยเอาไว้ พอถึงเวลาที่ผู้บริโภคไปปิดบัญชี ซึ่งควรคืนเล่มให้ทันทีตามสัญญา แต่ปรากฏว่าผู้ให้บริการยังไม่คืนเล่ม เพราะถูกนำไปไว้ที่ส่วนกลาง ทำให้กระบวนการล่าช้า ซึ่งจะมาอ้างไม่ได้ เพราะเป็นการทำผิดสัญญา ทำให้ผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรม โดย สคบ.ต้องปรับปรุงกฎหมายใหม่ ซึ่งใช้มาตั้งแต่ปี 2544 โดยเฉพาะการกำหนดระยะเวลาผู้ให้บริการต้องคืนเล่มทันทีภายในกี่วัน รวมทั้งปรับแก้กฎระเบียบอื่นที่เกี่ยวข้องให้ทันสมัยด้วย ซึ่ง รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้ให้ สคบ. เร่งหาทางช่วยเหลือผู้บริโภคก่อน โดยให้นำประกาศคณะกรรมการ ว่าด้วยสัญญาฉบับเดิมมาบังคับใช้ อาจเชิญผู้ให้บริการสินเชื่อมาหารือเพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วนไปก่อน หรือขอความร่วมมือและร่วมกันหาทางป้องกันปัญหาต่อไป”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ