โควิด-19 ดันคนขับแกร็บหน้าใหม่โตพรวด

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

โควิด-19 ดันคนขับแกร็บหน้าใหม่โตพรวด

Date Time: 2 พ.ค. 2563 05:30 น.

Summary

  • แกร็บ (Grab) ประเทศไทย ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับพาร์ตเนอร์คนขับและผู้รับส่งอาหาร-พัสดุในประเทศไทย

Latest

HSBC ชี้เศรษฐกิจไทยโตกว่าที่คิด หลังรัฐเร่งลงทุน กระตุ้นบริโภค ต่างชาติเชื่อมั่น จ่อลงทุนไทยเพิ่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในโอกาสวันแรงงานแห่งชาติ วันที่ 1 พ.ค.2563 แกร็บ (Grab) ประเทศไทย ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับพาร์ตเนอร์คนขับและผู้รับส่งอาหาร-พัสดุในประเทศไทย ที่มีอยู่กว่า 100,000 รายทั่วประเทศ พบว่า 3 ใน 4 หรือ 77% ของพาร์ตเนอร์แกร็บทั้งหมด ให้บริการจัดส่งอาหารและพัสดุผ่านแกร็บฟู้ด และบริการจัดส่งพัสดุผ่านแกร็บเอ็กซ์เพรส ขณะที่ 23% ให้บริการด้านการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นแกร็บคาร์ แกร็บแท็กซี่ แกร็บไบค์ รวมไปถึงบริการ คนขับรถยนต์ส่วนตัวอย่างแกร็บไดรฟ์ยัวร์คาร์ โดยพาหนะที่ใช้ส่วนใหญ่ 64% เป็นจักรยานยนต์ และ 35% เป็นรถยนต์ อีก 1% ใช้การเดินเท้าจัดส่งอาหารในระยะใกล้ หรือ “แกร็บฟู้ด วอล์ก”

ทั้งนี้ เมื่อจัดแบ่งตามวัยพบว่าพาร์ตเนอร์ของแกร็บอยู่ในกลุ่มเจน Y (คนที่เกิดปี 2523-2537) มากที่สุด 48.5% รองลงมาคือเจน X (ปี 2503-2522) คิดเป็น 26% และเจน Z (ปี 2538-2553) คิดเป็น 24% ในขณะที่กลุ่มเบบี้บูมเมอร์ (เกิดก่อนปี 2503) มีสัดส่วน 1.5% โดยพาร์ตเนอร์ที่มีอายุมากที่สุดคือ 83 ปี ส่วนใหญ่ 86% เป็นเพศชาย แต่จำนวนผู้หญิงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ทั้งนี้ หลังโควิด-19 แพร่ระบาด มีพนักงานประจำที่ต้องพักงานหรือถูกลดเงินเดือน ได้สมัครมาเป็นพาร์ตเนอร์แกร็บเพื่อหารายได้เสริมเป็นจำนวนมาก ในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค.ที่ผ่านมามีเพิ่มขึ้น 29,000 อัตรา ทำให้สัดส่วนพลขับของแกร็บกลุ่มใหญ่สุด 44% เป็นกลุ่มที่เพิ่งสมัครเข้ามาน้อยกว่า 6 เดือน ที่เหลือ 26.5% ขับมาแล้ว 1-3 ปี, 19% ขับมาแล้ว 6 เดือน-1 ปี ส่วน 2.5% เป็นรุ่นบุกเบิก ขับแกร็บมามากกว่า 5 ปี ปัจจุบันแกร็บให้บริการครอบคลุม 26 จังหวัด โดย 5 จังหวัดที่มีจำนวนคนขับมากที่สุด ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต ขอนแก่น และนครราชสีมา.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ