ราคาทุเรียนที่ ตลาดกลางผักและผลไม้จังหวัดราชบุรี (ตลาดศรีเมือง) จ.ราชบุรี พบว่าปี 2567 ราคาปรับสูงขึ้น กก.ละ 10-20 บาท โดยทุเรียนหมอนทองลูกเล็ก 1-2 กก. ราคา กก.ละ 130 บาท ลูกใหญ่ 2-4 กก. ราคา กก.ละ 150-160 บาท เนื่องจากอากาศร้อนจัดกระทบสวนทุเรียนผลผลิตลดลง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังสภาพอากาศร้อน อุณหภูมิทะลุ 40 องศาเซลเซียส ทำให้ต้นทุเรียนในหลายพื้นที่สลัดผลทิ้งร่วงเสียหาย ผลผลิตออกสู่ท้องตลาดลดลง ต่อมาเมื่อวันที่ 2 พ.ค. 67 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่โซนจำหน่ายทุเรียน ตลาดกลางผักและผลไม้จังหวัดราชบุรี (ตลาดศรีเมือง) ตั้งอยู่ อ.เมือง จ.ราชบุรี สำรวจราคาและความต้องการบริโภคทุเรียน พบกับ นายวีรศักดิ์ ตริยะธำรง เจ้าของร้านเจ๊แดง ค้าปลีกและค้าส่งทุเรียน ขายมาแล้วกว่า 20 ปี เปิดเผยว่า ตนรับซื้อทุเรียนหน้าสวนจากทางภาคตะวันออกและภาคใต้ มีทั้งสายพันธุ์หมอนทอง ชะนี นกกระจิบ พวงมณี และก้านยาว โดยในช่วงนี้เป็นฤดูทุเรียนจากภาคตะวันออก ทาง จ.ระยอง และ จ.จันทบุรี ออกสู่ท้องตลาด พบว่าผลผลิตทุเรียนปีนี้มีปริมาณลดลงอย่างเห็นได้ชัด

...

เจ้าของร้านเจ๊แดงค้าส่งทุเรียน กล่าวต่อว่า ต่างจากปีที่แล้วที่ผู้ค้าส่งในตลาดศรีเมืองจะมีทุเรียนมาวางกองขายกันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ราคาจำหน่ายในปีนี้สูงกว่าปีที่ผ่านมา เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณกิโลกรัมละ 10-20 บาท โดยทุเรียนหมอนทองขนาดเล็ก น้ำหนักไม่เกิน 2 กิโลกรัม อยู่ที่กิโลกรัมละ 130 บาท และขนาดน้ำหนักตั้งแต่ 2-4 กิโลกรัม กิโลกรัมละ 150-160 บาท ขณะที่ความต้องการของผู้บริโภคยังคงทรงตัว เนื่องจากยังเป็นช่วงต้นฤดู

นายวีรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ด้วยราคาทุเรียนขายปลีกที่ยังคงสูงอยู่ ทำให้ยอดขายลดลงไปประมาณร้อยละ 30 โดยเฉพาะกลุ่มพ่อค้าคนกลางที่ซื้อทุเรียนขนาดเล็กไปขายตามตลาดนัด อันเป็นผลมาจากสภาพเศรษฐกิจผู้บริโภคมีกำลังซื้อน้อย ไม่สามารถทำราคาขายได้ แต่ก็จะมีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์และร้านค้าทั่วไป ที่จะซื้อทุเรียนขนาดใหญ่นำไปขายแบบแกะเนื้อจำหน่าย ซึ่งจะสามารถทำราคาและกำไรได้มากกว่าขายแบบทั้งลูกโดยผลกระทบจากสภาพอากาศร้อนยังทำให้ผลทุเรียนที่นำมาวางขายสุกเร็วกว่าปกติ

"เพื่อนร่วมอาชีพบางร้านต้องปรับตัว ด้วยการปอกทุเรียนใส่ถาดมาแช่ตู้เย็นขาย เพื่อยืดอายุคุณภาพเนื้อของทุเรียน ลดความเสียหาย อย่างไรก็ตามในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมของทุกปีจะเป็นช่วงที่มีผลผลิตทุเรียนออกมาเป็นจำนวนมาก แต่ถ้าหากสภาพอากาศยังคงร้อนอย่างต่อเนื่อง ไม่มีฝนตกลงมาช่วยลดอุณหภูมิ เชื่อว่าผลผลิตทุเรียนจะได้รับความเสียหายเพิ่มขึ้น โดยอาจจะส่งผลต่อราคาจำหน่ายทุเรียน" เจ้าของร้านเจ๊แดงค้าส่งทุเรียน กล่าว

สำหรับท่านที่ต้องการทุเรียนคุณภาพ ติดต่อสอบถามได้ที่ ร้านเจ๊แดง เฮียนุกูล ตั้งอยู่อาคาร 1 ตลาดศรีเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี โทรศัพท์หมายเลข 08-2294-9779.

...