นิคมฯ กัญชาทางการแพทย์แห่งประเทศไทย ทำเอ็มโอยู กับออสเตรเลีย เพื่อนำสายพันธุ์กัญชาไทรโยค 01 ออกสู่ตลาดโลก เตรียมโรดโชว์ในงาน ICBC เบอร์ลิน ช่วงเดือน เม.ย. 67 นี้ วอนรัฐบาลเร่งออกกฎหมายควบคุมพืชกัญชาให้ชัดเจนด่วน

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2567 นายวิศารท์ พจน์ประสาท ประธานบริหาร นิคมอุตสาหกรรมกัญชาทางการแพทย์แห่งประเทศไทย และ นายวิศรุต ฤทธิเลิศ ที่ปรึกษาฝ่ายยุทธศาสตร์และการตลาด ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงร่วม (MOU) กับ Mr.Paul Khelley ประธานกรรมการบริษัท กุนจา โกลด์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลงทุนด้านการพัฒนานวัตกรรมกัญชาทุกด้าน ที่ห้องประชุมนิคมอุตสาหกรรมกัญชาทางการแพทย์แห่งประเทศไทย ต.วังกระแจะ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

โดยทั้งสองฝ่ายได้จัดทำสัญญาข้อตกลงในการร่วมกันเพื่อนำสายพันธุ์กัญชาไทรโยค 01 ที่มี THC สูง และสารประกอบหลายชนิด เหมาะสำหรับการนำไปเป็นสารตั้งต้นเกี่ยวกับการผลิตยาต้านเบาหวาน รวมถึงการสร้างนวัตกรรมของระบบอัจฉริยะในการปลูกกัญชาแบบ Indoor โดยมีที่ปรึกษาด้านนวัตกรรม คือ นายภูรัชช์ แก้วกันหา และ นายมานพ ยวงกลาง ร่วมตรวจสอบและพัฒนาจัดทำรูปแบบการจัดทำระบบไฟฟ้าและนวัตกรรมอื่นๆ เพื่อเตรียมตัวสำหรับการนำสายพันธุ์กัญชาสู่ออกตลาดโลก รวมถึงการจับมือกันระหว่างกัญชาไทยและกัญชายุโรป เพื่อให้สามารถเป็นพืชเศรษฐกิจที่มั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน 

...

นายวิศาร์ท กล่าวว่า ในงาน ICBC B2B ที่ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ในเดือน เม.ย. 2567 นี้ คาดว่าจะมีเงินสะพัดสำหรับการลงทุนด้านพืชกัญชาไม่น้อยกว่า 3 พันล้าน ซึ่งอาจจะลดลงกว่าปีที่แล้วถึง 2 พันล้าน เฉพาะในส่วนกัญชาไทย เหตุผลปัจจัยจากความผันผวนในข้อกฎหมาย เศรษฐกิจ สังคม การเมือง ที่เป็นปัจจัยหลักจนทำให้นักลงทุนอยู่ระหว่างการตัดสินใจที่จะใช้ฐานการผลิตในประเทศไทยเป็นหลัก ซึ่งแนวโน้มเราอาจเสียโอกาสหากยุโรปหันไปใช้ฐานผลิตจากเพื่อนบ้านที่กำลังจะปลดล็อกกัญชาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจนับว่าเป็นการสูญเสียภาคการลงทุนอีกด้านของประเทศ

"อยากวิงวอนรัฐบาลให้พิจารณาเร่งรัดออกกฎหมายหรือควบคุมพืชกัญชาให้มีความชัดเจนโดยด่วน เพราะกระแสความผันผวน ขณะนี้ จะทำให้เราเสียโอกาสในด้านการพัฒนาประเทศ โดยไม่มีวันหวนกลับเพราะต่างชาติได้พัฒนาไปไกล ดังนั้น กลุ่มนิคมอุตสาหกรรมกัญชาทางการแพทย์ฯ จึงพยายามรักษาฐานการผลิต คุณภาพ สายพันธุ์ ให้เป็นที่ต้องการของทั่วโลก" ประธานบริหารนิคมฯ กัญชาทางการแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าว.