สหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งลุ่มน้ำท่าทอง เตรียมจัดเสวนาวิชาการ โดยวิเคราะห์ตลาดและกลยุทธ์ ฝ่าวิกฤติราคากุ้งโลกตกต่ำ 12-13 ก.ค.67 ชี้ กุ้งเอกวาดอร์ออกสู่ตลาดโลก แย่งออเดอร์กุ้งไทยจากตลาดจีน ทำให้จากผลผลิต 3 แสนตันส่งออกได้ครึ่งเดียว วอนรัฐบาลช่วยลดค่าไฟและหาตลาดเพิ่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งลุ่มน้ำท่าทอง จำกัด จัดแถลงข่าวงานสัมมนาเชิงวิชาการครั้งที่ 10 "สหกรณ์ยืนหนึ่งรวมใจ รักษ์กุ้งไทย รักษ์โลก" โดยมีเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง และผู้ค้าปัจจัยธุรกิจกุ้ง เข้าร่วมงาน โดยการสัมมนาจะจัดขึ้นวันที่ 12-13 ก.ค. 2567 ที่โรงแรมไดมอนด์พลาซ่า อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี  เพื่อหาแนวทางการพัฒนาการเลี้ยงกุ้ง และวิเคราะห์ตลาดโลก วิเคราะห์คู่แข่ง วิเคราะห์ผู้บริโภค หวังเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมกุ้งของโลกอย่างยั่งยืน 

...

น.ส.ศุลีพร ศรีสุจริต ประธานจัดงาน กล่าวว่า ในวันจัดงานจะมีกิจกรรมสัมมนาเชิงวิชาการเป็นการร่วมมือกันจากหลายฝ่าย ทั้งภาครัฐและเอกชน ไม่ว่าจะเป็นสหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งลุ่มน้ำท่าทอง จำกัด ในฐานะเจ้าภาพจัดงาน กรมประมง กรมส่งเสริมสหกรณ์ บริษัทผู้ค้าปัจจัย และหน่วยงานอื่นๆ ในอุตสาหกรรมกุ้งไทย สหกรณ์ได้จัดงานสัมมนาเชิงวิชาการ ต่อเนื่องติดต่อกันมาทุกปี และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 10 ซึ่งในปีนี้พิเศษกว่าปีอื่น โดยได้เชิญวิทยากรจากประเทศ จีน อินเดีย ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภค ประเทศเวียดนาม อินโดนีเซียและเอกวาดอร์ กลุ่มผู้เลี้ยงกุ้งของโลก มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในด้านเทคโนโลยีการเลี้ยงที่ลดต้นทุน รวมถึงการวิเคราะห์ความต้องการของกลุ่มชาติลูกค้า เพื่อเกษตรกรจะได้ทราบความต้องการตลาดและทิศทางตลาดโลก เพื่อวางแผนการผลิตสำหรับส่งออก ไปยังประเทศที่เป็นลูกค้ารายใหญ่ของกุ้งไทย และเพื่อได้ทราบแนวทางการผลิตและการส่งเสริมของภาครัฐในแต่ละประเทศที่เป็นคู่แข่งของไทย

ประธานผู้จัดงาน กล่าวถึงสถานการณ์ราคากุ้งไทยว่า ขณะนี้ ราคายังไม่ดี สืบเนื่องจากมีกุ้งของประเทศเอกวาดอร์ออกสู่ตลาดโลกมากยิ่งขึ้น และขายได้ในราคาที่ถูกกว่าเพราะมีต้นทุนการผลิตที่ถูกกว่าในประเทศไทย ทำให้ออเดอร์ของจีนส่วนใหญ่ไปตกอยู่ที่ประเทศเอกวาดอร์ นอกจากนั้นยังมีคู่แข่งอย่างเวียดนามอีกด้วย ทำให้ตลาดส่งออกของไทยออเดอร์ลดลง โดยปีที่ผ่านมาผลิตกุ้งได้กว่า 3 แสนตัน ส่งออกไปราว 1.5 แสนตัน ที่เหลือบริโภคในประเทศ

...

น.ส.ศุลีพร กล่าวอีกว่า ในปีนี้คาดว่าการผลิตจะคงที่หรือลดลงจากปัญหาราคาตกต่ำ ทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยชะลอการเลี้ยง ในฐานะผู้ประกอบการอยากให้รัฐบาลเข้ามาให้การดูแลช่วยเหลือเรื่องการลดต้นทุนการผลิต เช่น ค่าไฟ สามารถแข่งขันกับชาติคู่แข่งที่ต้นทุนต่ำกว่าได้ รวมถึงการสนับสนุนและอำนวยความสะดวกในการหาตลาดต่างประเทศส่งออกกุ้งไทย ให้ไทยกลับมาครองตลาดกุ้งของโลกให้ได้

...

สำหรับการจัดงานสัมมนาเชิงวิชาการ ครั้งที่ 10 แบ่งเป็นภาคกลางวันและภาคกลางคืน โดยในภาคกลางวันแบ่งเป็น 2 ส่วน ทั้งงานวิชาการ และการออกบูธจากบริษัทผู้ค้าปัจจัยงานวิชาการ เรามีนักวิชาการมากมายจากในประเทศ ที่อัดแน่นด้วยความรู้เทคโนโลยี และนวัตกรรม ที่จะมาเผยแผ่ให้กับเกษตรกร รวมถึงทิศทางของตลาดโลกในอนาคต จากนักวิชาการต่างประเทศ

ส่วนการออกบูธได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากบริษัทผู้ค้าปัจจัยชั้นนำในอุตสาหกรรมกุ้งไทยมากกว่า 50 บริษัท ที่จะมีการแสดงนวัตกรรมใหม่ๆ และจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ ให้แก่เกษตรกร มีการทำโปรโมชันต่างๆ มากมายรวมถึงร่วมชิงโชคเพื่อลุ้นรางวัลใหญ่ส่วนภาคกลางคืน มีงานเลี้ยงพบปะสังสรรค์ระหว่างผู้ค้าปัจจัยและเกษตรกร มีการประมูลอาหารและลูกกุ้งจากฟาร์มคุณภาพ การแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินชั้นนำ และที่พิเศษสุดสำหรับปีนี้ การประกวดนางงาม Miss thai shrimp 2024 อย่างยิ่งใหญ่ที่มีเงินรางวัลรวมมากกว่า 250,000 บาท โดยกิจกรรมจะจัดขึ้นในวันที่ 12-13 กรกฎาคม 2567 ภายใต้แนวคิดสหกรณ์ "ยืนหนึ่งรวมใจ รักษ์กุ้งไทย รักษ์โลก".

...