ดีลยักษ์ฮือฮาเมื่อ “เก้า เพชรบุรี” ตัดใจขายเพชรพญากาสร หรือ โก้ เมืองเพชร พญาควายเผือกใหญ่ที่สุดในโลก ค่าตัวสูงถึง 18 ล้านบาทให้พ่อเลี้ยงเจ เจ้าของวนาสุวรรณฟาร์ม เผย ต้องไปรักษาตัว มั่นใจเขาดูแลได้ดีไม่แพ้ตน และมีศักยภาพจะผลักดันยกระดับควายเผือกได้

สร้างกระแสฮือฮาในวงการผู้เลี้ยงควายไทยอย่างมาก หลังจากนายดำรงศักดิ์ มรกฎ หรือ เก้า อายุ 29 ปี เจ้าของฟาร์ม ๙ มรกฎฟาร์ม เพชรบุรี อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ได้นำควายเผือกยักษ์ชื่อ "โก้ เมืองเพชร" ควายเผือกที่มีคุณสมบัติดีเลิศไปแสดงโชว์ตัวที่ "เทศกาลควายไทยอุทัยธานี" ครั้งที่ 12 ชิงถ้วยพระราชทาน "แกรนด์แชมป์" จาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่จัดขึ้นบริเวณแก้มลิงเขื่อนวังร่มเกล้า จ.อุทัยธานี ระหว่าง 9-10 มีนาคม 2567 และทำการตกลงขาย "โก้ เมืองเพชร" ให้กับ “พ่อเลี้ยงเจ” ซึ่งเป็นเจ้าของ "วนาสุวรรณฟาร์ม" จาก ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย ในราคา 18 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการซื้อขายควายเผือกที่แพงที่สุดในโลก

สำหรับ “โก้ เมืองเพชร” หรือ “เพชรพญากาสร” ปัจจุบันมีอายุเพียง 4 ปี 11 เดือน เป็นควายเผือกยักษ์สายพันธุ์ไทยใหญ่ที่สุดในโลก และครองแชมป์การประกวดควายเผือกโดยไม่มีตัวใดเอาชนะได้มานานด้วยความสูงจากปลายกีบเท้าถึงไหล่ 175 ซม. ปลายจมูกถึงปลายหางยาวกว่า 3 เมตร น้ำหนักกว่า 1,500 กก. รวมทั้งรูปหน้าสวยมีลักษณะงดงาม ตามหลัก โครงสร้างกระดูกใหญ่ วงเขาเปิด เล็บกะลาแท้ คอต่อหัวดี ท้ายเต็ม หลังตรง มะนาวตัดหรือก้นท้ายโค้งมนสมส่วน ข้อขาใหญ่อัณฑะใหญ่ สามารถผสมกับแม่พันธุ์ที่เป็นสีดำ และมีอัตราให้ลูกที่เป็นควายเผือกถึง 90%

...

ที่สำคัญยังมีลักษะเป็นควายเผือกมงคล มีขนขวัญเป็นวง ตามตำราควาย ที่เรียกว่า ขวัญหาบเงิน ที่โคนขาหน้า ขวัญหาบทอง ที่โคนขาหลังข้างสะโพก ทั้ง 2 ฝั่งซ้าย-ขวาเท่ากัน และขวัญบารมี ที่ใกล้ตาซ้ายและตาขวา ซึ่งเชื่อกันว่า ควายจะเชื่องไม่ดุร้าย และจะส่งเสริมโชคชะตาบารมี ให้โชคให้ลาภ กับผู้เป็นเจ้าของ ที่ผ่านมา “โก้ เมืองเพชร” ยังเป็นควายระดับดาราดัง เพราะรับบทเป็นควายของ “ไอ้คล้าว” ในละครมนต์รักลูกทุ่ง (ปี 2567) ทางช่อง 3HD อีกด้วย 

ด้วยลักษณะอันงดงาม และอัตราการให้ลูกที่เป็นควายเผือกสูงถึง 90% ทำให้ “พ่อเลี้ยงเจ” แห่ง “วนาสุวรรณฟาร์ม” จาก ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย ซื้อ “โก้ เมืองเพชร” ต่อจากนายดำรงศักดิ์ ในราคา 18 ล้านบาท เรียกเสียงฮือฮาจากคนในวงการควายงามไทยได้เป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะเป็นควายเผือกที่มีสีสันและคุณสมบัติดีเลิศแล้ว ยังถือเป็นการซื้อขายควายที่แพงที่สุดในไทยอีกด้วย

นายดำรงศักดิ์ เปิดเผยว่า เดิมตนประกอบอาชีพเลี้ยงกุ้ง ต่อมาประสบอุบัติเหตุถูกไฟฟ้าช็อตทำให้กระดูกขาหัก ต้องใส่เหล็กดามมาตลอด ต่อมาประมาณปี 2562 เริ่มเลี้ยงควาย และพบว่าประเทศไทยของเรามีควายเผือกที่มีขนาดใหญ่มาก จึงได้เกิดความสนใจที่จะศึกษาข้อมูล กระทั่งได้ซื้อ “โก้ เมืองเพชร” มาเมื่อประมาณ ปี 2563 และรีดน้ำเชื้อขายและผสมพันธุ์ พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับตนและครอบครัวมาโดยตลอด

"โก้ เมืองเพชร เป็นควายเผือกที่ตนรักมาก รักเหมือนลูกคนหนึ่ง และก็ได้เลี้ยงดูอย่างดีมาโดยตลอด ความจริงอยากเลี้ยงดูเจ้าโก้ไว้นานๆ แต่สาเหตุที่ต้องตัดสินใจขาย เพราะจากนี้ตนต้องเข้าไปรับการรักษาขาที่หักเป็นเวลาหลายเดือนเกรงว่าจะไม่มีใครดูแลเจ้าโก้ ที่สำคัญตนคิดดีแล้วว่า “พ่อเลี้ยงเจ” แห่ง “วนาสุวรรณฟาร์ม” ชาว จ.เชียงราย จะสามารถเลี้ยงดู “โก้ เมืองเพชร” ได้ดีไม่แพ้ตน และมีศักยภาพจะผลักดัน และพัฒนาเจ้าโก้ให้ไปต่อยอดในการยกระดับควายเผือกไทยให้สูงขึ้นกว่าเดิม" เจ้าของเดิมของ โก้ เมืองเพชร กล่าว

นายดำรงศักดิ์ กล่าวด้วยว่า อนาคตผมอยากเห็นวงการควายไทยก้าวไปสู่ระดับโลก ได้รับความสนใจจากนานาชาติ หากนึกถึงประเทศไทยสามารถนึกถึงควายไทยได้ ซึ่งก็จะทำให้เกษตรกรขายควายได้ราคาดี กิจการน้ำเชื้อก็จะคึกคักขึ้น จึงขอฝาก “โก้ เมืองเพชร” ไว้ในวงการควายเผือกไทยด้วย ทั้งนี้ขั้นตอนการตกลงซื้อขาย “โก้ เมืองเพชร” ให้กับ “พ่อเลี้ยงเจ” แห่ง “วนาสุวรรณฟาร์ม” เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้วในราคา 18 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างรอนำส่งไปยังบ้านหลังใหม่.