เจ้าของเขียงหมู เผย ปัญหาหมูล้นตลาดจะกระทบเฉพาะหมูแช่แข็ง ไม่กระทบหมูสด แม่ค้า ชี้ ปัจจัยหลักมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่และปิดเทอม โดยราคาอยู่ที่ กก.ละ 180-200 บาท ต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 7 มี.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการซื้อขายเนื้อหมู ภายหลังมีกระแสข่าวว่า หมูล้นตลาด ส่งผลให้ราคาต่ำลง และลูกค้าไม่ค่อยซื้อเหมือนเดิมเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจ และเป็นช่วงปิดเทอม หลายๆ โรงเรียนจึงไม่มีการสั่งซื้อวัตถุดิบในการนำไปประกอบอาหารให้แก่นักเรียนรับประทานในช่วงกลางวัน 

ซึ่งบรรยากาศการซื้อขายของเขียงหมูแต่ละร้านตามตลาดต่างๆ พบว่าบรรยากาศมีลูกค้ามาจับจ่ายซื้อเนื้อหมูกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะภายในตลาดสดเทศบาล 1 ถ.กลางเมือง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งราคาเนื้อหมูส่วนต่างๆ นั้น ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 160-200 บาท โดยราคาสันคออยู่ที่ กก.ละ 180-200 บาท สันใน กก.ละ 170-200 บาท สันนอก กก.ละ 170-180 บาท ซี่โครงอ่อนกก.ละ 160-200 บาท ซี่โครงแก่ กก.ละ 160-180 บาท กระดูกซุป กก.ละ 160 บาท สามชั้น กก.ละ 180-200 บาท เครื่องในทุกชนิดเฉลี่ย กก.ละ 120-160 บาท หมูสับ กก.ละ 160-180 บาท ขาหมู กก.ละ 100 บาท มันแข็ง กก. ละ 80 บาท หนังสัน กก.ละ 110 บาท และ หนังรวม กก.ละ 100 บาท

...

นางคนึงนิตย์ จันทร์อุ่น อายุ 58 ปี เจ้าของร้านคลังสุกร ตลาดสดเทศบาล 1 กล่าวว่า กรณีที่บอกว่าหมูล้นตลาด ราคาถูกลงนั้น จะเป็นในส่วนของหมูแช่แข็ง เนื่องจากมีหมูเถื่อนนำเข้ามาจำนวนมาก ทำให้ราคาต่ำลง ซึ่งก็อาจจะกระทบต่อราคาหมูสดบ้าง แต่ก็ไม่มากนัก เพราะฐานลูกค้าเนื้อหมูนั้นจะมีทั้งคนที่ชอบทานหมูสดเท่านั้น เพราะคนที่ทานหมูสดจะทราบดีว่า จะไม่เปลืองเครื่องปรุงเหมือนหมูแช่แข็ง ราคาหมูสดจะต่ำลงประมาณ 10-20 บาท ต่อ กก. ซึ่งหากเทียบในช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว หมูจะมีราคาแพงแตะถึง 200 บาทต่อ กก.แล้ว เพราะสภาพอากาศที่ร้อนหมูโตช้า จะทำให้ราคาเนื้อหมูแพง 

เจ้าของร้านคลังสุกร ตลาดสดเทศบาล 1 กล่าวต่อว่า แต่เมื่อตรุษจีนที่ผ่านมาราคาอยู่ที่สูงสุด กก.ละ 180 บาท ซึ่งผลกระทบจากหมูล้นตลาดนั้น จึงเป็นเฉพาะในส่วนของหมูแช่แข็งที่ได้รับผลกระทบ ส่วนเนื้อหมูสดนั้นก็พอที่จะไปต่อได้ และที่ร้านของตนเองก็สามารถควบคุมราคาเอาเองได้ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เหมือนก่อน ก็จะมีการตกลงกันในเรื่องเนื้อหมูกับราคาที่ถูกลงแต่จะเป็นเนื้อเกรดบี แต่ก็ไม่แตกต่างกันมากนัก

"ขณะเดียวกันในช่วงนี้เองที่ลูกค้าลดลงมาจากการที่โรงเรียนปิดภาคเรียนกันแล้ว เพราะปกติโรงเรียนในเมืองขอนแก่นมีจำนวนมาก การสั่งซื้อวัตถุดิบโดยเฉพาะเนื้อหมูซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการประกอบอาหารก็หยุดการสั่งซื้อลง แต่โดยภาพรวมแล้วยังเป็นไปตามกลไกตลาด และการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของคนที่ชอบทานเนื้อหมูสดมากกว่าเนื้อหมูแช่แข็ง" นางคนึงนิตย์ กล่าว

ขณะที่ นางอรทัย นุตะลัย อายุ 63 ปี เจ้าของเขียงหมูร้านอรทัย ตลาดสดเทศบาล 1 กล่าวว่า ที่หมูล้นตลาด ราคาตกต่ำลงนั้น จะราคาลดลงหรือเพิ่มขึ้นก็ไม่มีส่วนทำให้การค้าขายหมูดีขึ้นหรือแย่ลงกว่าเดิม แต่ปัญหาราคาเนื้อหมูจะถูกจะแพงนั้น ปัจจัยหลักมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ กำลังการซื้อลดลงจากเดิม ถ้าจะแก้ปัญหาเรื่องราคาเนื้อหมูจริงๆ ควรแก้ที่นโยบายรัฐบาล ควรมีนโยบายที่ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น เพราะราคาจะขึ้นหรือลง ก็ไม่ได้ช่วยให้การค้าขายรุ่งเรืองขึ้นแต่อย่างใด หากมองถึงแนวทางแก้ปัญหาก็ไม่อยากจะพูดเพราะมองว่ารัฐบาลคงทำไม่ได้ตามที่พูด หากยังเอื้อนายทุนเฉพาะโรงงานที่ผลิตรายใหญ่ส่งขายในห้างสรรพสินค้า.

...