หลังกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ใน จ.น่าน ชุมนุมปิดถนนสาย 101 น่าน-แพร่ บริเวณด่านห้วยน้ำอุ่น อ.เวียงสา เรียกร้องรัฐบาลแก้ราคารับซื้อตกต่ำ ล่าสุด ส่งตัวแทนเข้า กทม. เจรจา "ธรรมนัส" ขู่หากผลไม่น่าพอใจ จะกลับมาปิดด่านห้วยน้ำอุ่นอีกรอบ


กรณีเมื่อวันที่ 24 พ.ย. 66 เวลา 17.00 น. เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากหลายอำเภอในจังหวัดน่าน มากกว่า 500 คน ได้รวมตัวชุมนุมปิดถนนสาย 101 น่าน-แพร่ บริเวณด่านห้วยน้ำอุ่น อ.เวียงสา จ.น่าน เพื่อกดดันรัฐบาล ให้เร่งนำมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เรียกร้องให้รัฐช่วยขยับราคาซื้อข้าวโพดขึ้น เนื่องจากราคารับซื้อปัจจุบันต่ำมาก โดยมีการนำเต็นท์มากางปิดขวางถนน ซึ่งเป็นเส้นทางหลักเข้าออกจังหวัดน่าน แต่ต่อมาได้มีการเปิดเส้นทางให้สัญจรตามปกติ

นายรัตน์ ครุทนา ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดกลุ่มเกษตรกร เปิดเผยว่า เกษตรกรเดือดร้อนมากจากราคาผลผลิตที่ตกต่ำ ได้มีการยื่นหนังสือขอมาตรการช่วยเหลือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดน่านเมื่อวันที่ 30 ต.ค. และได้นัดฟังความคืบหน้าเมื่อวันที่ 6 พ.ย. ที่ผ่านมา แต่ก็ไม่มีคำตอบชัดเจน ซึ่งกลุ่มเกษตรกรได้พากันเดินทางไปขอคำตอบแนวทางการช่วยเหลือที่กรมการค้าภายใน ขอให้มีมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปีการผลิต 2566/67 ให้รัฐช่วยขยับราคาซื้อข้าวโพดขึ้น เนื่องจากราคารับซื้อปัจจุบันต่ำมาก สวนทางกับราคาปุ๋ยที่ขึ้นสูงไปหลายเท่าจนทำให้ขาดทุน โดยต้องการให้รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ความชื้น 30% ราคา 8 บาทต่อกิโลกรัม และความชื้น 14% กิโลกรัมละ 11.50-12.00 บาท และที่บ้านพิษณุโลกพบนายกรัฐมนตรี แต่ก็ไม่ได้รับผลตอบรับ จึงพากันเดินทางกลับมาและตัดสินใจยกระดับการชุมนุมปิดถนน เพื่อเรียกร้องให้มีการช่วยเหลืออีกครั้ง โดยเรียกร้อง 3 ข้อ 1. ชดเชยราคาข้าวโพด 2. ย้ายหัวหน้าสำนักงานพาณิชย์จังหวัดน่าน และ 3. ให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มารับข้อเรียกร้องด้วยตนเอง

...

ต่อมา วันนี้ (27 พฤศจิกายน 2566) ตัวแทนกลุ่มเกษตรและเกษตรจังหวัดน่าน จำนวน 5 คน จะเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล ร่วมกับตัวแทนเกษตรกรจังหวัดเชียงใหม่อีก 2 คน จากนั้นเวลาประมาณ 15.00 น. จะเข้าพบ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมหารือแนวทางแก้ไข ณ ทำเนียบรัฐบาล ส่วนกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดน่าน ก็จะทยอยกันเดินทางมายังจุดห้วยน้ำอุ่นในวันนี้ (27 พ.ย. 66) เพื่อจะรอฟังข่าวจากแกนนำทั้ง 5 คนที่ไปพบ รมว.เกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าจากการเข้าเจรจาดังกล่าวนั้นได้ผลเป็นอย่างไร หากได้ผลเป็นที่พึงพอใจก็จะพากันสลายการชุมนุม และหากได้ผลร่วมกันแล้วไม่เป็นที่พึงพอใจ เกษตรกรก็จะพากันรวมกลุ่มเพื่อปิดถนนด่านห้วยน้ำอุ่นกันต่อไป